Tháng công nhân - tháng của tinh thần dầu khí

08:13 | 30/06/2013

405 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(Petrotimes) - Tháng Công nhân năm nay gắn với nhiều dấu ấn trọng đại của đất nước, của tổ chức công đoàn cũng như của ngành Dầu khí Việt Nam.

Sau hơn nửa thế kỷ, trải qua bao gian khó trong hành trình chinh phục đại dương, tìm kiếm từng giọt vàng đen từ thẳm sâu biển cả, đến nay, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam đã trở thành một ngành kinh tế đầu tàu của đất nước, giữ vai trò quan trọng trong việc điều tiết nền kinh tế vĩ mô. Trong thành công chung đó của Tập đoàn, có sự cống hiến lặng thầm của triệu triệu người thợ, những con người dầu khí đã không quản nắng mưa chảo lửa dãi dầu sương gió đóng góp công sức trí tuệ cho sự phát triển bền vững của ngành…

Là một ngành công nghiệp mang tính đặc thù, với những rủi ro nguy hiểm luôn song hành cùng phần thưởng cao quý, thành tích vẻ vang, những kỹ sư công nhân dầu khí đúng nghĩa là người “đứng đầu sóng ngọn gió”, hoặc lặn lội nơi sa mạc nóng bỏng, hoặc co ro trong giá lạnh băng tuyết, hoặc dầm mình đáy biển, hoặc cheo leo trên các công trường cao chót vót. Không chỉ là phát huy sáng kiến, trí lực, mỗi người lao động dầu khí còn là những công nhân, những người thợ lấm lem bùn đất dầu mỡ hằng ngày, hằng giờ. Nên có thể nói, thành quả mà cả Tập đoàn đã có, đều là những dấu son đỏ thắm, được viết nên bởi những lao động thực thụ, mồ hôi thực thụ.

Với vai trò là người giữ lửa, động viên khích lệ toàn thể công nhân, viên chức lao động (CNVCLĐ) toàn ngành, Công đoàn Dầu khí đã luôn sát sao với mỗi cuộc hành trình, từng cơ sở, mỗi một đoàn viên. Các phong trào đặt ra theo nhiệm kỳ, gần như hằng tháng đều cân nhắc kỹ lưỡng đến quyền lợi của người lao động. Tháng Công nhân là một trong những phong trào như thế.

Phó chủ tịch Công đoàn Dầu khí Nghiêm Thùy Lan, Nguyễn Mạnh Kha trao quà cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn

Tháng Công nhân năm nay gắn với nhiều dấu ấn trọng đại của đất nước, của tổ chức công đoàn cũng như của ngành Dầu khí Việt Nam. Như kỷ niệm 123 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh; kỷ niệm 65 năm Ngày Bác Hồ ra lời kêu gọi Thi đua ái quốc; chào mừng Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XI, chào mừng thành công Đại hội Công đoàn Dầu khí khóa V, hưởng ứng Năm Gia đình Việt Nam 2013.

Thực hiện chủ trương của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về việc tổ chức “Tháng Công nhân” hằng năm; được chỉ đạo của Đảng ủy Tập đoàn Dầu khí nhằm triển khai các hoạt động Tháng Công nhân năm 2013 đạt hiệu quả cao nhất, thiết thực nhất, Công đoàn Dầu khí đã hướng dẫn và tổ chức một số hoạt động thiết thực trong CNVCLĐ toàn ngành, trải dài khắp các mạng lưới công đoàn cơ sở, thành viên từ Cà Mau đến Vũng Tàu, Vũng Áng…

Tháng Công nhân bắt đầu được phát động tại Công ty Điện lực Dầu khí Cà Mau, từ ngày 7/5/2013 với sự tham gia của hơn 200 cán bộ công đoàn, đoàn viên, đại diện cho đội ngũ người lao động và CNVCLĐ của 12 đơn vị dầu khí đóng tại Cà Mau. Thông qua Tháng Công nhân, Công đoàn Dầu khí kêu gọi toàn thể CNVCLĐ tiếp tục phát huy truyền thống lao động giỏi, lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật và cùng các phong trào khác của ngành Dầu khí ngày càng phát triển mạnh mẽ, quyết tâm phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, đồng thời tập trung cao điểm các hoạt động chăm lo cho người lao động.

Để hưởng ứng Tháng Công nhân, Công đoàn Công ty Phân bón Cà Mau đã đại diện cho người lao động dầu khí tại Cà Mau hưởng ứng thi đua với mục tiêu mỗi đoàn viên, người lao động Cụm Khí - Điện - Đạm Cà Mau sẽ quyết tâm thi đua với tinh thần cao nhất bằng chương trình hành động cụ thể cho mỗi cán bộ, đoàn viên và người lao động.

Lễ phát động Tháng Công nhân và sơ kết thi đua đợt V tại công trường Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 - công trình trọng điểm của Nhà nước đã được Công đoàn Dầu khí tổ chức trọng thể, đồng thời phát động thi đua trong toàn thể CNVCLĐ nỗ lực cố gắng vượt qua mọi khó, thử thách, đồng tâm hiệp lực phấn đấu đạt mục tiêu đốt lửa lần đầu bằng dầu vào 1/9/2013, hoàn thành nhà máy và phát điện thương mại cuối năm 2014, góp phần đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo chất lượng, an toàn và hiệu quả của dự án.

Trong khoảng thời gian ngắn sau Đại hội V, nhưng với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo của Ban Tổ chức, Công đoàn Dầu khí đã tổ chức thành công hai lễ phát động Tháng Công nhân, mang đến người lao động niềm tin, không khí quyết tâm, với những tiêu chí thiết thực, dễ thực hiện, tạo ra khí thế sôi nổi thúc đẩy công nhân lao động hăng hái thi đua thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ đề ra.

Quan tâm chăm sóc bảo vệ quyền lợi của người lao động, nhất là những người có hoàn cảnh khó khăn, được các tổ chức công đoàn đặc biệt quan tâm. Trong Tháng Công nhân, Công đoàn Dầu khí đã trích từ nguồn kinh phí công đoàn số tiền 910 triệu đồng để trao quà cho 455 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trong toàn ngành. Công đoàn trích từ Quỹ Vì phụ nữ nghèo tặng sổ tiết kiệm cho 3 gia đình nữ công nhân nghèo nhân Tháng Công nhân năm 2013 với tổng trị giá là 25 triệu đồng.

Tháng Công nhân trong ngành Dầu khí còn có những hoạt động sôi nổi, nhằm làm phong phú thêm đời sống tinh thần của công nhân lao động. Hội thi “Phụ nữ Dầu khí với văn hóa ẩm thực” năm 2013 là một hoạt động như thế. Hội thi được tổ chức nhằm tạo ra sân chơi bổ ích để nữ CNVCLĐ dầu khí gặp gỡ, giao lưu, học hỏi lẫn nhau, nâng cao trình độ nữ công gia chánh, giúp chị em không chỉ là những người quản lý, lao động, sản xuất, kinh doanh giỏi mà họ còn làm tốt vai trò người giữ lửa gia đình, xây dựng gia đình hạnh phúc, gắn kết bền chặt theo mục tiêu “Năm gia đình Việt Nam 2013”.

Đây là lần đầu tiên Công đoàn Dầu khí tổ chức hội thi này, nhưng với sự quyết tâm cao, tinh thần làm việc đầy trách nhiệm, sáng tạo của ban chuyên môn và sự chỉ đạo sát sao của thường trực Công đoàn Dầu khí, hội thi đã thành công tốt đẹp và thật sự trở thành ngày hội lớn, đầy ý nghĩa của nữ CNVCLĐ ngành Dầu khí. Đây là một sân chơi bình đẳng, phù hợp, góp phần quan trọng giúp chị em tham gia hiệu quả phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, tạo nên đời sống tinh thần phấn khởi, đoàn kết, góp phần động viên chị em hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Sau hội thi, một số công đoàn trực thuộc đã chỉ đạo Ban Nữ công phổ biến các thực đơn đến đông đảo CNVCLĐ để áp dụng rộng rãi, góp phần làm sinh động hơn mâm cơm mỗi gia đình.

Giành thắng lợi lớn trong Liên hoan Nghệ thuật quần chúng CNVCLĐ do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức vừa qua với giải Nhất toàn Đoàn, 4 huy chương Vàng và 2 huy chương Bạc của Bộ Văn hóa, có thể xem làm một thành tích đáng tự hào của Công đoàn Dầu khí trong hành trình xây dựng và phát triển Văn hóa Dầu khí, xây dựng bản sắc con người dầu khí. Hát lên lời lửa cháy bằng những trái tim nồng nhiệt đắm say với nghề, những ca sĩ không chuyên của ngành Dầu khí không chỉ thể hiện tài năng nghệ thuật mà còn chứng tỏ một đời sống tinh thần có chiều sâu và phong phú đã được bồi đắp, dựng xây qua bao năm tháng gió sương dãi dầu mang đậm chất dầu khí.

Bên cạnh đó, giải bóng đá của công đoàn ngành tại 3 khu vực Vũng Tàu, Quảng Ngãi, Cà Mau với sự tham gia hưởng ứng rất đông đảo của các công đoàn cơ sở và đoàn viên người lao động tại các khu vực cũng góp phần thể hiện vẻ đẹp toàn diện của người dầu khí. Nhìn chung, các hoạt động thể thao văn hóa trong Tháng Công nhân tại các khu vực đều được thực hiện với tinh thần tiết kiệm và thúc đẩy phong trào rèn luyện thể thao nâng cao sức khỏe, tạo được không khí tươi vui phấn khởi, giao lưu đoàn kết giữa các đơn vị và trong đội ngũ người lao động.

Tinh thần Tháng Công nhân do công đoàn ngành phát động đã lan tỏa tới tận các công đoàn trực thuộc, các công đoàn cơ sở. Các hoạt động do Công đoàn Dầu khí chỉ đạo, các công đoàn trực thuộc đã chủ động hưởng ứng tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa trong Tháng Công nhân 2013, thu hút đông đảo đoàn viên CNVCLĐ tham gia, góp phần xây dựng đời sống tinh thần phong phú, thúc đẩy lao động sản xuất tại các đơn vị. Tiêu biểu như Công đoàn PVN, BSR, PVD, VSP, PVFCCo, PTSC, PVTrans…

P.V

DMCA.com Protection Status