Thị trường năng lượng thế giới sôi động trong tuần Tết

12:13 | 26/01/2023

1,443 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - QatarEnergy có thể mua cổ phần dự án năng lượng trị giá 27 tỷ USD của TotalEnergies' ở Iraq; Chevron sẽ tăng gấp ba ngân sách mua lại cổ phần; Đức bất ngờ chuyển sang ủng hộ năng lượng hạt nhân; Giá khí đốt chuẩn của châu Âu kéo dài mức giảm; Exxon lại tiếp tục có một phát hiện dầu quan trọng, là những điểm nhấn trên thị trường trong tuần qua.
Thị trường năng lượng thế giới sôi động trong tuần Tết
Tàu khoan ngoài khơi Guyana. Ảnh: ExxonMobil.

Reuters ngày hôm nay đưa tin, giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch châu Á hôm thứ Năm do dự trữ dầu thô của Mỹ tăng ít hơn dự kiến, trong khi đồng đô la yếu hơn khiến dầu rẻ hơn đối với những người mua không phải người Mỹ.

Dầu thô Brent kỳ hạn đã tăng 12 cent lên 86,24 USD/thùng vào lúc 01:19 GMT, trong khi dầu thô kỳ hạn WTI của Hoa Kỳ tăng 30 cent lên 80,45 USD.

Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA) cho biết tồn kho dầu thô tăng 533.000 thùng lên 448,5 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 20 tháng 1. Con số đó thấp hơn nhiều so với dự báo tăng 1 triệu thùng, làm dấy lên lo ngại về tình trạng khan hiếm nguồn cung.

QatarEnergy có thể mua cổ phần dự án năng lượng trị giá 27 tỷ USD của TotalEnergies' ở Iraq. QatarEnergy đang tìm cách mua lại khoảng 30% cổ phần trong dự án, một tỷ lệ tương đối cao đối với các dự án rủi ro cao. Điều đó cho thấy thành công của Baghdah trong nỗ lực ngăn chặn các công ty dầu khí rời khỏi Iraq và là biện pháp để giành ảnh hưởng đối với Iran.

Cũng theo Reuters, Chevron hôm thứ Tư cho biết họ sẽ tăng gấp ba ngân sách mua lại cổ phần lên 75 tỷ USD, khoản chi trả cho cổ đông tham vọng nhất của ngành dầu mỏ cho đến nay, do giá dầu và khí đốt cao đem lại lợi nhuận.

Chevron vào thứ Sáu dự kiến ​​sẽ báo cáo lợi nhuận cho năm 2022 tăng gấp đôi lên 37,2 tỷ USD. Chevron dự kiến dành ngân sách 17 tỷ đô la cho các dự án dầu khí mới trong năm nay, tăng 2 tỷ đô la.

Còn ở Châu Âu, công chúng Đức chuyển sang ủng hộ năng lượng hạt nhân, một cú xoay chuyển bất ngờ.

Cuộc chiến của Nga ở Ukraine đang buộc phải suy nghĩ lại về an ninh năng lượng không chỉ ở Đức mà còn trên toàn lục địa. Cho đến năm ngoái, Đức và Nga là những đối tác năng lượng lớn, trong đó Nga cung cấp cho nước này phần lớn dầu mỏ và khí đốt tự nhiên. Nhưng cuộc chiến của Nga đã dẫn đến việc châu Âu và Đức tranh giành nguồn cung cấp thay thế khi mùa đông đến. Đức hiện đang xem xét lại chiến lược loại bỏ hạt nhân của mình.

Ngành công nghiệp hạt nhân của Anh cũng chịu sức ép ngày càng lớn từ ngành năng lượng, đang đòi hỏi chính phủ hỗ trợ hơn và rõ ràng hơn về tương lai của ngành năng lượng hạt nhân, theo Bloomberg.

Giá khí đốt chuẩn của châu Âu kéo dài mức giảm vào đầu ngày thứ Tư, giảm 3% vào đầu phiên giao dịch tại Amsterdam, tương đương mức giảm 25% từ đầu tháng đến nay, do hàng tồn kho cao và thời tiết ôn hòa hơn dự kiến sẽ quay trở lại.

Ngay sau khi giao dịch mở cửa vào buổi sáng tại Amsterdam, TTF của Hà Lan đã giảm 3% ở mức 61 đô la (56,50 euro) mỗi megawatt giờ (MWh).

Ngoài ra, lượng khí đốt dự trữ của EU vẫn cao bất thường vào thời điểm này trong năm - ở mức 77% đầy đủ trên toàn EU và cao hơn nhiều so với mức trung bình 5 năm cho mùa sưởi ấm mùa đông. Khối lượng lớn khí đốt trong kho và dòng vận chuyển LNG liên tục đang làm giảm bớt mối lo ngại về nguồn cung trong trường hợp hầu hết khí đốt từ đường ống dẫn của Nga không có.

Tại điểm nóng ngoài khơi Guyana, Exxon lại tiếp tục có một phát hiện dầu quan trọng tại giếng Fangtooth SE-1, nằm cách khoảng 8 dặm về phía đông nam so với phát hiện Fangtooth-1 ban đầu.

“Giếng Fangtooth SE-1 gặp phải các hồ chứa đá sa thạch dài khoảng 200 feet,” Hess thông báo, đồng thời lưu ý rằng phát hiện này hiện bổ sung vào ước tính tổng tài nguyên có thể phục hồi được phát hiện của khối là hơn 11 tỷ thùng dầu tương đương (boe).

Fangtooth là bước phát triển thứ bảy của Stabroek Block. Fangtooth-1 là thử nghiệm đầu tiên của các triển vọng nước sâu.

Guyana đang thu hút sự chú ý của các Biog Oil đang tìm cách tăng trữ lượng và khai thác của họ bằng dầu thô nhẹ hơn, ngọt hơn, có cường độ carbon tương đối thấp. Sức hấp dẫn của Guyana đối với các nhà đầu tư năng lượng được củng cố bởi địa chất thuận lợi, cơ sở hạ tầng dầu mỏ đang phát triển và giá hòa vốn thấp ước tính vào khoảng 35 USD/thùng. Exxon dẫn đầu hoạt động thăm dò khai thác với Lô Stabroek.

Guyana vẫn có một chế độ quản lý hấp dẫn. Theo PSA cải tiến, các công ty dầu mỏ sẽ trả 10% tiền bản quyền, một trong những mức thấp nhất ở Nam Mỹ, đối với tất cả xăng dầu được sản xuất và bán. Ngoài ra còn có 50% lợi nhuận từ dầu mỏ được chia cho Georgetown và 10% thuế doanh nghiệp.

Elena