Thiếu đầu tư thăm dò, trữ lượng dầu của châu Phi năm 2021 giảm khoảng 500 triệu thùng

22:32 | 11/11/2021

1,303 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Kể từ cú sốc dầu năm 2014, sự xuất hiện của đại dịch virus corona và áp lực hành động khí hậu ngày càng tăng đối với ngành dầu khí, thị trường dầu mỏ đã phải vật lộn để lấy lại mức đầu tư tái tạo trữ lượng dầu thô.
Thiếu đầu tư thăm dò, trữ lượng dầu của châu Phi năm 2021 giảm khoảng 500 triệu thùng

Trữ lượng dầu thô do 17 quốc gia châu Phi nắm giữ đã giảm gần 500 triệu thùng vào năm 2021, một phần do tình trạng đầu tư không hiệu quả hiện đang phổ biến trong lĩnh vực này. Điều này vừa được thể hiện trong một phân tích của Statista, một cổng thông tin trực tuyến cung cấp dữ liệu về các nền kinh tế, lĩnh vực công nghiệp và thị trường tại hơn 50 quốc gia.

Theo đó, trữ lượng đã giảm từ 125,8 tỷ thùng năm ngoái xuống 125,3 tỷ thùng trong năm nay. Phân tích này phù hợp với số liệu thống kê do Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) công bố vào tháng trước, trong đó ghi nhận sự suy giảm trữ lượng dầu thô đã được chứng minh ở nhiều nước trên lục địa châu Phi.

Thiếu đầu tư thăm dò, trữ lượng dầu của châu Phi năm 2021 giảm khoảng 500 triệu thùng

Theo tài liệu của OPEC, trữ lượng dầu thô của Nigeria giảm xuống 36,91 tỷ thùng vào năm 2020, từ 37,4 tỷ thùng năm 2016. Libya, quốc gia có trữ lượng lớn nhất lục địa, Algeria, Sudan, Ai Cập, Gabon, Congo và những nước khác đều bị ảnh hưởng bởi sự yếu kém của các khoản đầu tư trong lĩnh vực này.

Năm ngoái, công ty phân tích dữ liệu ngành công nghiệp Na Uy, Rystad Energy, cho biết đầu tư dự kiến ​​sẽ giảm 30% do Covid-19 và trong trung hạn sẽ giảm hơn nữa do việc sử dụng ngày càng tăng đối với năng lượng sạch.

Các quốc gia này cũng đang phải đối mặt với hiện tượng “tài sản bị mắc kẹt” hoặc “tài sản mất giá”, có nghĩa là trữ lượng sẽ mất giá trị và tầm quan trọng hơn nữa khi hành trình chuyển đổi năng lượng tiếp tục.

Giới kinh doanh bất ngờ với chủng loại dầu thô bán ra từ kho dự trữ chiến lược của Trung QuốcGiới kinh doanh bất ngờ với chủng loại dầu thô bán ra từ kho dự trữ chiến lược của Trung Quốc
Trung Quốc lần đầu bán dầu từ kho dự trữ chiến lượcTrung Quốc lần đầu bán dầu từ kho dự trữ chiến lược
Trung Quốc có nhiều dầu trong kho dự trữ?Trung Quốc có nhiều dầu trong kho dự trữ?

Nh.Thạch

AFP

DMCA.com Protection Status