Thổ Nhĩ Kỳ cải cách để trở thành trung tâm khí đốt của châu Âu

13:00 | 09/03/2023

813 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Đảng cầm quyền ở Thổ Nhĩ Kỳ mới đây đã đề xuất cải cách thị trường khí đốt tự nhiên để trở nên cạnh tranh và đa dạng hóa hơn, nhằm thúc đẩy kế hoạch trở thành một trung tâm khí đốt tự nhiên.
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan

Đảng AK cầm quyền đã đệ trình một dự luật lên Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ hôm 8/3, cho phép cả công ty nhà nước BOTAS và các công ty nước ngoài kinh doanh và nhập khẩu khí đốt tự nhiên, Reuters đưa tin.

Dự luật cũng đề xuất tách hoạt động cung cấp khí đốt và cơ sở hạ tầng khí đốt của BOTAS, nhằm khuyến khích thương mại và cạnh tranh tự do.

Thổ Nhĩ Kỳ hiện đang nhập khẩu tất cả khí đốt tự nhiên mà nước này cần thông qua các đường ống và cơ sở nhập khẩu LNG. Nước này cũng đang đặt cược vào những phát hiện khí đốt gần đây ở Biển Đen để cắt giảm nhập khẩu khí đốt và đa dạng hóa các nguồn năng lượng.

Đảng cầm quyền AK đã đặt ra vấn đề cải cách thị trường khí tự nhiên, giúp nó trở nên cạnh tranh và đa dạng hóa hơn, từ đó phục vụ mục tiêu trở thành một trung tâm khí tự nhiên.

Cụ thể, Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ có những kế hoạch lớn để trở thành một trung tâm cung cấp và kinh doanh khí đốt tự nhiên - một ý tưởng đã được đưa ra vào cuối năm ngoái trong cuộc gặp giữa Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và người đồng cấp Nga Vladimir Putin.

Thổ Nhĩ Kỳ đang lên kế hoạch để có thể tổ chức một trung tâm khí đốt cho Nga và khí đốt khác, mặc dù điều này có thể không hợp lý về mặt chính trị đối với EU.

Vào cuối năm ngoái, Tổng thống Erdogan và Tổng thống Putin đã đồng ý thành lập một trung tâm khí đốt tự nhiên ở Thổ Nhĩ Kỳ, nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ cho biết vào cuối tháng 10 năm ngoái.

Một tuần trước đó, ông Putin đã đề nghị Nga chuyển hướng nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên dành cho các đường ống Nord Stream bị hư hỏng sang Biển Đen để tạo ra một trung tâm khí đốt châu Âu ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Các quan chức và nhà phân tích châu Âu lo ngại rằng một trung tâm như vậy có thể che giấu nguồn gốc khí đốt của Nga và khiến châu Âu phải nhập khẩu.

Kể từ khi Putin lần đầu tiên đề xuất thành lập trung tâm khí đốt ở Thổ Nhĩ Kỳ, hai nước đã không lãng phí thời gian và ngay lập tức chỉ đạo các công việc liên quan. Các cơ quan quản lý năng lượng tương ứng của hai nước đã bắt tay vào công việc để biến đề xuất của Nga thành hiện thực.

"Sẽ không có sự chờ đợi" về vấn đề này, ông Erdogan nói.

Nga và Thổ Nhĩ Kỳ thảo luận về dự án khí đốt Nga và Thổ Nhĩ Kỳ thảo luận về dự án khí đốt
Nhập khẩu dầu Nga của Thổ Nhĩ Kỳ đạt mức cao nhất trong 4 tháng Nhập khẩu dầu Nga của Thổ Nhĩ Kỳ đạt mức cao nhất trong 4 tháng

Bình An