Thoát khỏi Nga, châu Âu sẽ phụ thuộc vào dầu thô của Mỹ

14:19 | 08/11/2022

1,881 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Châu Âu dự kiến ​​sẽ ngày càng phụ thuộc vào Hoa Kỳ sau khi lệnh cấm vận dầu thô của Nga có hiệu lực vào đầu tháng 12/2022, ông Claudio Descalzi, Giám đốc điều hành Tập đoàn năng lượng Eni của Ý, trả lời trong một cuộc phỏng vấn với đài Bloomberg.
Thoát khỏi Nga, châu Âu sẽ phụ thuộc vào dầu thô của Mỹ
Claudio Descalzi, Giám đốc điều hành Tập đoàn năng lượng Eni của Ý

Cụ thể, lệnh cấm vận nhập khẩu dầu thô từ Nga có hiệu lực từ ngày 5/12/2022. Do đó, châu Âu sẽ chịu ảnh hưởng rất lớn khi nguồn cung dầu thô giảm khoảng 2 triệu thùng dầu/ngày (bpd), Giám đốc điều hành của Eni nói với đài Bloomberg tại Hội nghị năng lượng ADIPEC ở Abu Dhabi.

Bên cạnh đó, Hoa Kỳ gần đây đã xuất khẩu đến châu Âu một lượng dầu thô và các sản phẩm dầu mỏ đạt mức kỷ lục. Đây là khách hàng lớn nhất của Hoa Kỳ, đặc biệt là sau cuộc chiến Ukraine.

Châu Âu vẫn nhập khẩu dầu thô và các sản phẩm dầu mỏ từ Nga, nhưng lệnh cấm vận sắp có hiệu lực sẽ làm biến đổi dòng chảy thương mại.

Thực tế, giá dầu thô trên thị trường tăng nhẹ và sẽ giữ giá khoảng mức 90 USD/thùng trong hai tháng cuối năm, ông Descalzi nói với Bloomberg.

“Một mặt, chúng tôi lo ngại về sự suy thoái kinh tế và các đợt phong tỏa vì Covid ở Trung Quốc, mặt khác, thị trường phải đối phó với việc mất đi nguồn cung từ Nga cũng như sự thiếu hụt đầu tư vào các nguồn cung mới”, Giám đốc điều hành của Eni cho biết.

Ông Descalzi nói với đài Bloomberg rằng các nhà đầu tư, đặc biệt là ở châu Âu, không mấy mặn mà với việc đầu tư vào dầu mỏ do tình hình chính trị bất ổn kéo dài.

Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) đang cố gắng giữ giá dầu trong khoảng mức 90 đến 100 USD một thùng, ông nói thêm.

Giám đốc điều hành của Eni tin rằng giá dầu thô ít nhiều sẽ vẫn ở mức hiện tại vào cuối năm 2022.

Giới hạn giá dầu Nga sẽ chỉ áp dụng cho lần giao dịch đầu tiênGiới hạn giá dầu Nga sẽ chỉ áp dụng cho lần giao dịch đầu tiên
Dầu thô Nga sẽ bị áp giá trần trong trường hợp nào?Dầu thô Nga sẽ bị áp giá trần trong trường hợp nào?
Xuất khẩu dầu thô Nga tăng vọt trước lệnh trừng phạtXuất khẩu dầu thô Nga tăng vọt trước lệnh trừng phạt

Nh.Thạch

AFP