Thủ tướng Đức: Phương Tây phải rất cố gắng để tìm các nguồn năng lượng khác ngoài Nga

09:40 | 21/02/2022

781 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - CNBC ngày 20/2/2022 đưa phát biểu của Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho rằng phương Tây phải rất cố gắng để tìm các nguồn năng lượng thay thế khác ngoài Nga khi các cuộc đàm phán về các lệnh trừng phạt tiềm năng đối với Nga ngày càng gia tăng.
Thủ tướng Đức: Phương Tây phải rất cố gắng để tìm các nguồn năng lượng khác ngoài Nga
Thủ tướng Đức Olaf Scholz phát biểu tại Hội nghị An ninh Munich, Đức, ngày 19/2/2022. Ảnh: DPA

Phát biểu với CNBC hôm thứ Bảy (19/2) tại Hội nghị An ninh Munich (Đức) hàng năm, Thủ tướng Đức Olaf Scholz nhấn mạnh rằng phần lớn các nước phương Tây phụ thuộc vào nguồn cung cấp năng lượng của Nga. Năm ngoái, Nga là nhà cung cấp dầu và khí đốt tự nhiên lớn nhất cho Liên minh châu Âu (EU). Nga xuất khẩu nhiều dầu, than và khí đốt sang nhiều quốc gia phương Tây, trong đó có một lượng lớn xuất khẩu dầu sang Mỹ. Do vậy, tất cả các nước phương Tây đều phải rất nỗ lực để có các phương án thay thế. Thủ tướng Đức cũng nhấn mạnh sự cần thiết tìm ra phương án khả thi để có sự hợp tác tốt, để các bên quay trở lại tình hình khi không có sự đối đầu hiện nay, khẳng định đó là mục đích của “những việc chúng tôi đang làm”.

Thủ tướng Đức Scholz cho biết đang rất nỗ lực để biến việc vận chuyển khí đốt qua Ukraine trở thành một hoạt động có tương lai tốt đẹp. “Chúng tôi đã rất nỗ lực làm việc để có các thỏa thuận vận chuyển khí đốt tốt cho Ukraine với Nga khi giai đoạn tiếp theo bắt đầu. Đây là trách nhiệm của chúng tôi làm cho việc vận chuyển khí đốt hoạt động thông qua tất cả các đường ống mà chúng tôi có, đặc biệt là đường ống của Ukraine. Tuy nhiên, bây giờ chúng tôi đang làm việc vì hòa bình”.

Các lựa chọn năng lượng thay thế

Thủ tướng Đức Olaf Scholz không phải là người duy nhất thảo luận về yêu cầu giảm sự phụ thuộc năng lượng vào Nga. Phát biểu hôm thứ Bảy, cả Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen và Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg đều cho rằng việc giảm sự phụ thuộc năng lượng vào Nga là quan trọng. Ông Stoltenberg cho biết châu Âu đã rất nỗ lực để giảm sự phụ thuộc năng lượng vào Nga, cho rằng EU “cần bớt phụ thuộc vào năng lượng từ một nguồn”.

Thủ tướng Đức: Phương Tây phải rất cố gắng để tìm các nguồn năng lượng khác ngoài Nga
Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen phát biểu tại Hội nghị An ninh Munich. Ảnh: AP/Michael Probst.

Phát biểu với CNBC, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cho rằng các lệnh trừng phạt năng lượng đối với Tập đoàn khí đốt khổng lồ Gazprom của Nga vẫn ở "trên bàn" nếu "một cuộc xâm lược" xảy ra. Chủ tịch EU von der Leyen nhấn mạnh rằng EU đã thành công trong việc tiếp cận các nguồn năng lượng thay thế, cho biết EU có thể vượt qua mùa đông này mà không cần khí đốt của Nga.

Thanh Bình

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps