Thương mại thế giới hồi phục ngoạn mục

13:27 | 07/10/2021

5,974 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Báo cáo của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) ngày 6/10 cho biết kinh tế thế giới tăng trưởng mạnh, đã vượt mức trước khủng hoảng dịch bệnh Covid-19.
Thương mại thế giới hồi phục ngoạn mục

Theo WTO, khối lượng thương mại hàng hóa thế giới dự kiến ​​sẽ tăng 10,8% trong năm 2021 sau khi đã sụt giảm 5,3% vào năm 2020. WTO cho rằng thương mại hàng hóa toàn cầu chưa bao giờ tốt đến như thế, trong nửa đầu năm 2021, thậm chí đã vượt đỉnh trước đại dịch Covid-19.

Nhưng WTO cũng dự báo tốc độ tăng trưởng sẽ giảm trong những tháng tới, và thương mại hàng hóa thế giới sẽ chỉ đạt mức tăng 4,7% trong năm 2022.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy sự phục hồi hiện tại là không đồng đều. Các nước công nghiệp phát triển đạt kết quả tốt hơn các nước đang phát triển và kém phát triển nhất, chủ yếu là nhờ các nước phát triển có các kế hoạch kích thích tài chính, tiền tệ và các chiến dịch tiêm chủng của các quốc gia phát triển cũng được triển khai tốt hơn các nước còn lại, theo Tổng giám đốc WTO. Tổ chức này nhấn mạnh là sự bất bình đẳng về khả năng tiếp cận nguồn vắc-xin ngừa Covid-19 làm nghiêm trọng thêm sự phân hóa kinh tế giữa các khu vực.

WTO cũng lo ngại là các vấn đề về nguồn cung như tình trạng thiếu chất bán dẫn và việc hàng hóa nhập cảng chậm có thể gây căng thẳng cho các chuỗi cung ứng và ảnh hưởng tới giao thương trong một số lĩnh vực. Một nỗi lo khác là giá hàng hóa sẽ bị đẩy lên cao, do nguy cơ lạm phát đạt đỉnh, sự chậm trễ kéo dài ở cảng, thuế vận chuyển cao hơn, khiến khối lượng giao thương chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng.

Căng thẳng thương mại thế giới thúc đẩy FDI vào Việt NamCăng thẳng thương mại thế giới thúc đẩy FDI vào Việt Nam
Giá dầu trước áp lực chiến tranh thương mại thế giớiGiá dầu trước áp lực chiến tranh thương mại thế giới

Nh.Thạch

AFP

DMCA.com Protection Status