Thủy điện Nậm Cắt: Sẵn sàng cho ngày lên lưới

08:54 | 12/04/2012

927 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Sau hơn một năm tiếp nhận dự án, Công ty Cổ phần Điện lực Dầu khí Bắc Kạn (PV Power BacKan) đã hoàn thành và đưa vào vận hành Nhà máy Thủy điện Nậm Cắt, góp phần đóng góp cho ngân sách địa phương và bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia.

Tất cả cho ngày phát điện

Đến công trường xây dựng Nhà máy Thủy điện Nậm Cắt vào những ngày cuối tháng 3/2012, không khí lao động thật nhộn nhịp. Hàng trăm công nhân đang nỗ lực hoàn thành những công việc cuối cùng của việc xây dựng nhà máy. Ông Đàm Đức Thông, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc PV Power Bac Kan cho biết: Vào chiều ngày 24/3, dòng nước đầu tiên đã chính thức được mở van để chạy không tải cả hai tổ máy chuẩn bị cho việc phát điện lên lưới.

Nhà máy Thủy điện Nậm Cắt

Nằm cách thị xã Bắc Kạn 20km, Nhà máy Thủy điện Nậm Cắt được xây dựng trên dòng suối Nậm Cắt đoạn chạy qua địa bàn xã Đôn Phong, huyện Bạch Thông, tỉnh Bắc Kạn. Trên đường vào nhà máy, đập tràn như một chiếc ghế sopha khổng lồ nằm chặn ngang dòng suối Nậm Cắt. Dòng suối bị chặn tạo thành một hồ nước rộng hàng nghìn mét vuông. Nước dâng cao chảy tràn qua mặt đập tạo thành một thác nước xả xuống đoạn sau của con suối. Nối từ đập tràn đến bể áp lực là hệ thống kênh dẫn bê tông kiến cố nằm bán theo triền núi tựa như “Vạn lý trường thành” của Trung Quốc. Bể áp lực được xây dựng ở độ cao hàng trăm mét so với vị trí nhà máy và dẫn xuống nhà máy bằng hệ thống ống áp lực.

Nhà máy được xây dựng kiên cố trên diện tích rộng chừng 100m2 gồm 2 tầng, tầng dưới đặt hai tổ máy, tầng trên là trung tâm điều hành. Phía trước nhà máy là một hồ nước nhỏ dẫn ra dòng suốt vùng hạ lưu – là nơi xả ra của nhà máy. Bên trong nhà máy, hai tổ máy được lắp đặt song song như hai con ốc khổng lồ hứng dòng nước từ trên bể áp lực.

Khi mọi công tác kiểm tra kỹ thuật đã được hoàn tất, Chỉ huy trưởng Đinh Đức Thùy phân công ba tổ công tác tại 3 vị trí: nhà máy, đập tràn và bể áp lực. Mọi thông tin liên lạc được kết nối thông qua hệ thống bộ đàm. Theo lệnh của tổng chỉ huy, đúng 14 giờ 50, van nước tại đập tràn đã được mở, áp lực nước từ hồ chứa đập vào van nước phát ra những âm thanh như tiếng sấm. Chưa đầy 10 phút sau, kênh dẫn nước đã lưng lửng nước tuôn chảy về bể áp lực. Đúng 15 giờ, dòng nước đầu tiên được chảy vào turbine, các trục quay từ từ chuyển động theo chiều hướng nhanh dần. Âm thanh phát tra từ máy phát nghe như tiếng động từ thác nước. Các kỹ sư vận hành và lãnh đạo nhà máy ai nấy cũng chăm chú vào bản thông số kỹ thuật. Sau 2 giờ đồng hồ, các thông số kỹ thuật chạy thử đều đảm bảo. Toàn thể cán bộ, kỹ sư đều thở phào trong niềm vui khó tả.

Nỗ lực tổ chức thi công

Nhà máy Thủy điện Nậm Cắt giai đoạn đầu do Công ty Thủy điện Nậm Cắt làm chủ đầu tư. Tháng 8/2010, Công ty Thủy điện Nậm Cắt sáp nhập với Công ty Cổ phần Điện lực Dầu khí Bắc Kạn và nhà máy được chuyển về công ty này làm chủ đầu tư. Tại thời điểm tiếp nhận (tháng 1/2011) công trình thủy điện Nậm Cắt mới chỉ thực hiện được gần 20% khối lượng công việc trong đó các các hạng mục chính chưa được triển khai như tuyến đập, bể áp lực, đường ống áp lực và nhà máy thủy điện.

Để có được thành quả như hiện nay, PV Power Bac Kan đã phải nỗ lực vượt qua rất nhiều khó khăn thách thức. Ngay sau khi hoàn thành các thủ tục sáp nhập hai công ty, PV Power Bac Kan đã khẩn trương rà soát lại tất cả các công việc và nhận thấy buộc phải thay thế 2 nhà thầu chính và phải thực hiện các thủ tục để lựa chọn các nhà thầu mới vào thi công. Ông Đàm Đức Thông cho biết: “Việc buộc phải chấm dứt hợp đồng với nhà thầu cũ cũng như phải lựa chọn và bàn giao mặt bằng dở dang cho các nhà thầu mới có năng lực là một việc rất khó khăn vì các gói thầu có giá trị nhỏ kèm theo các thủ tục pháp lý có liên quan khác đã làm tốn rất nhiều thời gian của chủ đầu tư”.

Trong quá trình triển khai thực hiện cũng gặp rất nhiều khó khăn, vướng mắc, cụ thể như sau: Điều kiện địa chất khu vực công trình như địa chất rất yếu, rất nhiều đá mồ côi, đá tảng lăn lớn nên hay sạt trượt, rất khó khăn khi đào, nổ mìn hố móng nhà máy, hố móng đập. Việc khan hiếm nguồn cung cấp vật liệu cũng là nguyên nhân lớn gây chậm tiến độ dự án. Các nhà thầu phải thu gom từng xe cát ở Bắc Kạn dẫn đến phải vận chuyển cát từ Thái Nguyên lên.

Có thể nói Dự án thủy điện Nậm Cắt tuy nhỏ, điều kiện địa hình, địa chất, nguyên vật liệu khó khăn phức tạp nhưng bằng những quyết tâm của lãnh đạo cùng toàn thể CBCNV PV Power BacKan, đến nay Dự án Thủy điện Nậm Cắt đã hoàn thành công việc chạy thử, để chuẩn bị cho việc đưa điện lên lưới vào những ngày sắp tới.

Nhà máy Thủy điện Nậm Cắt là một trong 3 dự án Nhà máy thủy điện đã được xây dựng trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn. Tuy là dự án nhỏ với công suất lắp máy 3,2MW, hàng năm sẽ cung cấp trên 12 triệu kWh, nhưng khi nhà máy đi vào sản xuất sẽ góp phần không nhỏ cho việc cung cấp điện năng lượng phục vụ sản xuất và đời sống nhân dân địa phương và góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

Văn Dũng

DMCA.com Protection Status