Tiêm chủng Covid-19 tại Pháp: Từ chống đối đến thành công lớn

14:00 | 18/09/2021

386 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Có đến 60% dân Pháp lưỡng lự với vắc-xin cuối năm ngoái, thì giờ đây đã có đến 50 triệu người đã được tiêm chủng ít nhất một liều, tỉ lệ thuộc hàng cao nhất thế giới.
Tiêm chủng Covid-19 tại Pháp: Từ chống đối đến thành công lớn
Người dân Pháp biểu tình phản đối giấy thông hành y tế

Theo Libération, bài phát biểu ngày 12/7 của Tổng thống Macron đã góp phần đáng kể thúc đẩy người dân còn lưỡng lự đi tiêm chủng. Khi đưa ra tuyên bố hối thúc này, chính phủ Pháp đã chọn một con đường mạo hiểm, với các cuộc biểu tình phản đối rầm rộ gây ảnh hưởng xấu đến thời điểm khởi đầu cuộc tranh cử tổng thống.

Cũng liên quan đến tình hình Covid tại Pháp, việc Tòa án Công lý Cộng hòa (CJR) khởi tố cựu Bộ trưởng Y tế Agnès Buzyn hôm 10/9 với cáo buộc gây nguy hiểm cho tính mạng người khác đã gây xôn xao rất nhiều. Cuộc điều tra được mở ra từ mùa hè 2020, theo đơn kiện của các nhân viên y tế và thân nhân của bệnh nhân, cho rằng chính phủ đã đánh giá thấp nguy cơ dịch tễ toàn cầu, và những quyết định sai lầm, hoặc không có quyết định một khi đại dịch Covid-19 từ Vũ Hán ập đến.

Vụ khởi tố ngoạn mục này có thể là khởi đầu cho những vụ khác, như với cựu Thủ tướng Edouard Philippe hay người kế nhiệm của bà Buzyn là Olivier Véran. Đây không phải là điều tra về hối lộ hay xung đột lợi ích, mà để biết với những thông tin có được trong những tuần lễ cao điểm ấy, có những quyết định đúng đắn được đưa ra đúng lúc hay không, và sự thật vào lúc đó có bị che giấu. Tóm lại, để biết rằng viên chức phụ trách về y tế có hành động đúng với tầm vóc trách nhiệm được giao phó hay không.

Cuba trở thành quốc gia đầu tiên tiêm chủng Covid-19 cho trẻ từ 2 tuổiCuba trở thành quốc gia đầu tiên tiêm chủng Covid-19 cho trẻ từ 2 tuổi
Lo sợ Lo sợ "quái vật" Delta, người Mỹ hối hả đi tiêm chủng Covid-19
Ra mắt nền tảng quản lý tiêm phòng COVID-19 quốc giaRa mắt nền tảng quản lý tiêm phòng COVID-19 quốc gia

Nh.Thạch

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc