Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (24/1 - 30/1)

15:46 | 31/01/2022

399 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Chevron đạt lợi nhuận lớn nhờ sản lượng dầu khí kỷ lục; ADNOC chuẩn bị cho đợt phát hành trái phiếu đầu tiên; Perenco đầu tư 450 triệu USD vào năm 2022 để tăng sản lượng dầu khí ở Gabon; NNPC huy động 5 tỷ USD từ Afreximbank để hỗ trợ ngành dầu mỏ; Shell phát hiện dầu khí tại Namibia… là những tin tức nổi bật của các tập đoàn năng lượng quốc tế tuần qua.
Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (24/1 - 30/1)

Tư pháp Peru hôm thứ Sáu đã cấm 4 quan chức của tập đoàn dầu mỏ Repsol rời Peru trong 18 tháng, thời gian để tiếp tục cuộc điều tra về vụ tràn dầu gây ảnh hưởng đến các bờ biển ở miền Trung nước này kể từ ngày 15/1/2022. Thẩm phán Romualdo Aguedo xác nhận lệnh cấm rời khỏi lãnh thổ với 4 quan chức, bao gồm cả chủ tịch Repsol tại Peru, Jaime Fernandez-Cuesta Luca de Tena. Ông de Tena sẽ bị điều tra với tư cách là "tác giả" làm ô nhiễm môi trường trầm trọng tại Peru. Nếu bị kết tội, ông de Tena sẽ bị phạt từ 4 đến 6 năm tù, và 3 quan chức khác của Repsol là "đồng phạm". Vào ngày 15/1, 6.000 thùng dầu thô đã tràn ra biển trong quá trình dỡ hàng của một tàu chở dầu tại một nhà máy lọc dầu, thuộc sở hữu của Repsol, và nằm trên bờ biển ở phía bắc Lima. Vết dầu loang đã dẫn đến cái chết của hàng ngàn con cá và chim biển và khiến hàng trăm ngư dân phải nghỉ việc. Ngành du lịch của khu vực này cũng bị ảnh hưởng nặng nề. Theo chính phủ Peru, hơn 180 ha bờ biển đã bị ô nhiễm, cũng như 713 ha diện tích mặt biển.

Tại Nigeria, công ty dầu khí đại chúng (NNPC) ngày 27/1 thông báo đã nhận được khoản hỗ trợ tài chính trị giá 5 tỷ USD, thông qua một thỏa thuận cho vay được ký kết với Afreximbank như một phần của quan hệ đối tác nhằm tăng cường đầu tư vào lĩnh vực dầu mỏ của đất nước. Cần lưu ý rằng số tiền này, được hai đối tác coi là thành quả của cuộc cải cách gần đây trong lĩnh vực dầu mỏ của Nigeria, nhằm hỗ trợ tài chính cho một số khoản đầu tư vào thượng nguồn của NNPC. Đây là một chiến lược nhắm mục tiêu, một mặt, thu mua cổ phiếu trong các tài sản dầu khí có chất lượng. Mặt khác, công ty muốn có được quyền ưu tiên trong các mối quan hệ đối tác.

Giám đốc điều hành của Saudi Aramco, Amin Nasser hôm 27/1 lên tiếng kêu gọi tiếp tục đầu tư vào dầu và khí đốt cho đến khi năng lượng carbon thấp có thể phát triển và đủ trưởng thành để đáp ứng nhu cầu năng lượng ngày càng tăng. Ông Nasser nói: "Tất cả chúng ta đều đồng ý rằng để hướng tới một tương lai năng lượng bền vững, quá trình chuyển đổi năng lượng suôn sẻ là hoàn toàn cần thiết nhưng chúng ta cũng phải xem xét những phức tạp và thách thức để đạt được điều đó". Tại một diễn đàn ở Ả Rập Xê-út vào đầu tuần trước, CEO Aramco cũng nói rằng: "Khi quá trình chuyển đổi năng lượng diễn ra, dầu và khí đốt sẽ vẫn là yếu tố cần thiết theo nhiều cách".

Tại Namibia, công ty dầu khí Anh - Hà Lan Shell đã có một phát hiện quan trọng về dầu và khí đốt trong giếng Graff-1, nằm trên lô ngoài khơi PEL 39. Theo ước tính ban đầu, số lượng hydrocarbon được phát hiện từ 250 đến 300 triệu thùng dầu tương đương. Tuy nhiên, việc đánh giá sâu về phát hiện này hiện vẫn tiếp tục. Phát hiện này được đưa ra trong bối cảnh Shell đang giảm sản lượng dầu thô để chuyển sang sử dụng năng lượng tái tạo và carbon thấp. Cần lưu ý rằng việc thiếu cơ sở hạ tầng và các quy định về dầu mỏ của Namibia có thể làm tăng chi phí phát triển dự án và các dự án trong tương lai.

Nhà điều hành đường ống dẫn khí đốt Đức - Nga Nord Stream 2 AG hôm thứ Tư tuần trước đã thông báo về việc thành lập công ty con của Đức, Gas for Europe GmbH, trở thành chủ sở hữu và điều hành đoạn đường ống dẫn khí đốt dài 54 km nằm trong lãnh hải của Đức và terminal ở Lubmin, trên bờ Biển Baltic, theo một tuyên bố từ nhà điều hành đường ống có trụ sở tại Zug, Thụy Sĩ. Vào tháng 11/2021, Cơ quan Mạng lưới Liên bang Đức (Bundesnetzagentur) đã ngừng thủ tục cấp giấy chứng nhận cho dự án vì Nord Stream 2 AG chưa thành lập một công ty con theo luật của Đức.

Tại Hội nghị thượng đỉnh về dầu thô Argus Americas ở Houston, Giám đốc điều hành của ConocoPhillips, Ryan Lance đã bày tỏ sự lạc quan về giá dầu. Lance tiếp tục bày tỏ quan điểm của mình rằng ngành công nghiệp dầu mỏ Mỹ đã sẵn sàng để thúc đẩy hơn nữa trong nỗ lực giảm chi phí - chi phí mà phần lớn các công ty dầu khí nước này nhận thấy đã tăng tới 10%, theo khảo sát mới nhất của Fed tại Dallas được tiến hành vào tháng 12. Bản thân ConocoPhillips đã thâu tóm một số tài sản từ Shell và Concho Resources vào năm ngoái trong hai thương vụ trị giá gần 20 tỷ USD. Thỏa thuận này đã đưa Conoco trở thành nhà khai thác lớn thứ hai của Mỹ tại lưu vực Permian. Đây không phải là lần đầu tiên Conoco có quan điểm lạc quan về giá dầu. Vào tháng 9, CEO Lance cũng dự báo rằng nhu cầu dầu thô sẽ trở lại mức trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát vào đầu năm 2022, nhưng cho đến thời điểm đó, sản lượng sẽ bị hạn chế.

Để tăng sản lượng dầu và phát triển hoạt động khí đốt ở Gabon, công ty dầu khí Perenco đã lên kế hoạch đầu tư hơn 450 triệu đô la (260,8 tỷ FCFA) vào năm 2022, Le Nouveau Gabon cho biết. “Chúng tôi đã đặt hàng thiết bị để xây dựng một nhà máy khí butan ở Batanga, nơi sẽ sản xuất 15.000 tấn khí butan mỗi năm từ đầu năm 2023”, Adrien Broche, Giám đốc điều hành của Perenco ở Gabon, cho biết sau cuộc tiếp kiến ​​với Thủ tướng Rose Christiane Ossouka Raponda. Khoản đầu tư được đề cập cũng sẽ được sử dụng để phát triển và hiện đại hóa terminal Cap Lopez. Đây là terminal mà công ty Perenco gần đây đã mua lại từ công ty TotalEnergies của Pháp với số tiền từ 290 đến 350 triệu USD. Theo Giám đốc điều hành của Perenco, các khoản đầu tư dự kiến ​​vào terminal này vào năm 2022 là nhằm “hiện đại hóa và tích hợp hoạt động lưu trữ và xuất khẩu dầu thô ở Gabon”. Mục tiêu là làm cho terminal này sinh lời nhiều hơn và tăng sản lượng dầu ở Gabon.

Công ty Dầu mỏ Quốc gia Abu Dhabi (ADNOC) sẽ trở thành công ty dầu mỏ quốc gia mới nhất ở Trung Đông tìm cách khai thác thị trường trái phiếu, khi nước thành viên OPEC tìm cách đa dạng hóa nguồn thu từ dầu mỏ. Sau Saudi Aramco và QatarEnergy, ADNOC đang xúc tiến kế hoạch bán trái phiếu trong thời gian tới. Cho đến nay, ADNOC chủ yếu dựa vào các khoản vay ngân hàng để tài trợ cho việc mở rộng của mình vì họ đặt mục tiêu nâng công suất khai thác dầu lên 5 triệu thùng/ngày vào năm 2030 từ 4 triệu thùng/ngày hiện nay. ADNOC hiện đã thành lập một công ty con mới, có tên gọi là ADNOC Murban RSC Ltd, sẽ trở thành tổ chức phát hành và đánh giá vốn trên thị trường cho ADNOC Group. ADNOC Murban sẽ là nhà phát hành trái phiếu đầu tiên cho công ty dầu khí nhà nước của UAE. Thời điểm bán dự kiến ​​diễn ra vào cuối năm nay.

Trong năm 2021, Chevron khai thác nhiều dầu và khí đốt hơn so với năm trước và thu về 15,6 tỷ USD lợi nhuận, nhất là khi giá năng lượng phục hồi sau đại dịch. Tập đoàn Chevron đã khai thác tương đương 3,10 triệu thùng mỗi ngày trên toàn thế giới vào năm 2021, một kỷ lục mới, Chevron nêu chi tiết trong một thông cáo báo chí hôm 30/1. Đồng thời, giá năng lượng đã tăng mạnh. Trong quý 4/2021, giá trung bình mỗi thùng dầu và khí đốt tự nhiên lỏng do Chevron bán ra là 63 USD ở Hoa Kỳ, so với 33 USD của năm ngoái, 74 USD ở các nước còn lại trên thế giới so với 40 USD vào năm 2020. Giá trung bình của một nghìn feet khối khí đốt (28 mét khối) được bán bởi tập đoàn này là 4,78 USD trong quý 4/2021 tại Hoa Kỳ, so với 1,49 USD so với cùng kỳ năm trước, 7,90 USD ở nước ngoài so với 4,23 USD một năm trước đó. Doanh thu của Chevron tăng 91% trong quý 4/2021 lên 48,13 tỷ USD, tăng 72% trong cả năm lên 162,47 tỷ USD. Tập đoàn Chevron, từng bị ảnh hưởng nặng nề bởi giá vàng đen giảm vào năm 2020, đã trở lại sắc xanh và báo lãi ròng 5,1 tỷ USD trong quý IV, 15,6 tỷ USD trong cả năm. Chevron đã thua lỗ 5,5 tỷ USD vào năm 2020.

Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (17/1-23/1)Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (17/1-23/1)
Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (10/1-16/1)Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (10/1-16/1)
Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (3/1-9/1)Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (3/1-9/1)

Nh.Thạch

AFP