Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (29/11-5/12)

10:53 | 06/12/2021

1,501 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Shell bán tài sản ở Permian cho ConocoPhillips; TotalEnergies vận hành trang trại điện gió ngoài khơi Đài Loan; Eni ra mắt công cụ tài chính “xanh” cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ; BP công bố mục tiêu chiến lược phát triển nhiên liệu hydro; Gazprom báo cáo lợi nhuận kỷ lục trong bối cảnh giá xăng tăng cao… là những tin tức nổi bật của các tập đoàn năng lượng quốc tế tuần qua.
Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (29/11-5/12)

Shell ngày 2/12 đã thông báo rằng họ sẽ không tiếp tục đầu tư vào mỏ dầu Cambo nữa. Shell có 30% cổ phần trong mỏ dầu Cambo, ở Biển Bắc của Vương quốc Anh, trong khi Siccar Point Energy giữ 70% cổ phần còn lại. Siccar bày tỏ sự thất vọng trước sự rút lui của Shell và cho biết họ cần xem xét lại các lựa chọn của mình đối với Cambo. Lý do Shell rút lui khỏi dự án là khả năng bị trì hoãn cũng như sự thiếu thốn về kinh tế. Mỏ Cambo được ước tính có khả năng khai thác 175 triệu thùng dầu trong giai đoạn đầu. Các nhóm hoạt động môi trường đã phản đối sự phát triển của nó.

Cũng trong tuần qua, chi nhánh Shell Enterprises của Royal Dutch Shell đã hoàn tất việc bán tài sản ở bể dầu Permian của mình cho nhà sản xuất dầu khí Hoa Kỳ ConocoPhillips. Giao dịch trị giá 9,5 tỷ USD bao gồm 225.000 mẫu Anh và sản lượng hiện có khoảng 175.000 thùng tương đương mỗi ngày, công ty dầu khí Hà Lan cho biết hôm thứ Tư. Shell sẽ sử dụng số tiền thu được để phụ thêm vào khoản 7 tỷ USD phân phối cho các cổ đông. Ngoài ra, Shell cho biết sẽ tung ra 1,5 tỷ USD mua lại cổ phiếu.

Vào ngày 30 tháng 11, công ty dầu khí Seplat Energy của Nigeria thông báo đang tiến hành các cuộc đàm phán với ExxonMobil để mua lại tài sản dầu khí của công ty này tại Nigeria. Theo Emeka Onwuka, Giám đốc tài chính của Seplat Energy, các cuộc đàm phán nhằm mua lại các tài sản ở vùng nước nông. Seplat Energy, công ty đã liên minh với một đối tác tại thời điểm chưa được tiết lộ, không cung cấp thêm chi tiết về các tài sản mà họ dự định mua, thông báo rằng một thông báo về chủ đề này sẽ được đưa ra trong thời gian thích hợp. ExxonMobil đã đẩy nhanh việc bán tài sản của mình ở châu Phi trong năm nay. Công ty đã bán 80% cổ phần trong một khối ngoài khơi ở Ghana. Công ty cũng đã đưa ra những lời kêu gọi đấu thầu để tìm kiếm những người mua tiềm năng cho tài sản của mình không chỉ ở Nigeria và Chad, mà còn ở Equatorial Guinea, ở Vịnh Mexico, ở Hoa Kỳ, hoặc ở Biển Nam, Bắc trong số những người khác.

Equinor cho biết sẽ chuyển đổi mỏ Oseberg nằm trên thềm lục địa Na Uy. Khai thác dầu sẽ nhường chỗ cho khai thác khí đốt. Việc cấu hình lại mỏ này sẽ dẫn đến giảm lượng khí thải CO2. Công việc chuyển đổi sẽ kéo dài bốn năm để đưa vào vận hành vào năm 2026. Kế hoạch chuyển đổi gồm lắp đặt hai máy nén để tăng khối lượng khí có thể thu hồi. Theo Equinor, mỏ Oseberg sẽ vẫn chứa khoảng 60% tài nguyên khí đốt, sau khi việc khai thác dầu kết thúc. Ngoài ra, Oseberg có công suất kỹ thuật 27 triệu m3/ngày. Việc chuyển đổi này diễn ra trong bối cảnh giá khí đốt đang ở mức rất cao. Equinor có kế hoạch khai thác 100 tỷ m3 khí vào năm 2040.

TotalEnergies đã bắt đầu vận hành tuabin đầu tiên tại trang trại điện gió Yunlin, ngoài khơi Đài Loan. Công ty đã tham gia dự án này, do WPD điều hành, với 23% cổ phần vào tháng 5 năm 2021 cùng với tập đoàn EGCO và tổ hợp các nhà đầu tư Nhật Bản do Sojitz dẫn đầu. Trang trại điện gió ngoài khơi Yunlin gồm 80 tuabin gió với công suất danh định 8 megawatt (MW), tổng công suất là 640 MW. Sau khi hoạt động hoàn toàn, nó sẽ sản xuất 2,4 terawatt giờ (TWh) điện tái tạo mỗi năm, tương đương với mức tiêu thụ hàng năm của 605.000 hộ gia đình. Tuabin gió đầu tiên đã được kết nối với lưới điện vào tháng 11. Từ nay đến cuối năm, TotalEnergies đặt mục tiêu đưa 9 tuabin gió đầu tiên vào hoạt động hoàn chỉnh.

Eni đang khởi động chương trình “Basket Bond - Sustainable Energy”, được thực hiện với sự hợp tác của ELITE (thuộc nhóm Borsa Italiana/Euronext) và Ngân hàng illimity, nhằm tăng cường cam kết của mình đối với quá trình chuyển đổi năng lượng toàn diện. Chương trình “Basket Bond - Sustainable Energy” được giới thiệu là “công cụ tài chính sáng tạo đầu tiên dành riêng cho các mục tiêu phát triển bền vững và dành cho tất cả các công ty trong chuỗi năng lượng và đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ”. Các công ty đủ điều kiện tham gia chương trình sẽ được tiếp cận với các nguồn tài chính với những điều kiện thuận lợi theo hồ sơ phát triển bền vững hiện tại và theo kế hoạch của họ. Với chương trình này, Eni củng cố chiến lược phát triển bền vững của mình và giữ cam kết tham gia vào toàn bộ chuỗi cung ứng để đạt được các mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc nhằm tạo ra một quá trình chuyển đổi công bằng và toàn diện.

Vào ngày 28/11, các công nhân NAOC, chi nhánh ở Nigeria của Eni, đang thực hiện công việc bảo trì một giàn khoan dầu, đã bị tấn công bởi các kẻ vũ trang không xác định. Những kẻ tấn công cũng tấn công các nhân viên an ninh từ Quân đoàn Phòng vệ Dân sự và An ninh Nigeria (NSCDC) đến giải cứu các công nhân. 4 người chết, 7 người mất tích trong cuộc tấn công trên. Cuộc tấn công này xảy ra ở một khu vực có nhiều giàn khoan dầu, là cảnh báo xấu với các công ty đang hoạt động trong khu vực này.

BP cho biết sẽ đầu tư mạnh vào công nghệ điện phân và tìm cách hạ giá thành công nghệ này. Sally Prickett, phụ trách phát triển thị trường hydro tại BP, đặc biệt nhắm đến việc triển khai các công nghệ này trong một số lĩnh vực chính. Đó là trong tinh chế, hóa chất, xử lý nhiệt, sản xuất, vận tải và sản xuất thép. Đối với hai lĩnh vực cuối, nhu cầu năng lượng sẽ tăng gấp đôi vào năm 2050, theo công ty. BP dự kiến lắp đặt 50 trạm tiếp nhiên liệu hydro vào năm 2030. Công ty hướng tới phát triển amoniac, một dẫn xuất của hydro. Amoniac thực sự có thể đặc biệt hữu ích trong lĩnh vực vận tải biển. Ngoài các dự án máy điện phân bên cạnh các nhà máy lọc dầu ở châu Âu, một dự án hydro blue quy mô lớn đang được tiến hành ở Teesside, Vương quốc Anh. Mục tiêu của BP là mở rộng quy mô các dự án này vào cuối thập kỷ này. Các dự án hydro sẽ cho phép công ty phát triển năng lượng tái tạo, đạt 50 GW vào năm 2030.

Cũng trong tuần qua, Lightsource (một công ty con của BP) đang tiếp tục khẳng định mình trên thị trường năng lượng mặt trời của Mỹ với việc mua lại 5,4 GW năng lượng mặt trời từ First Solar. Lightsource sẽ tiếp nhận các công trình năng lượng mặt trời này theo từng giai đoạn từ năm 2023 đến năm 2025. Danh mục đầu tư này sẽ được phân bổ từ năm 2023 đến năm 2025 như sau: 1,55 GW vào năm 2023, 1,3 GW vào năm 2024 và 1,55 GW vào năm 2025. Đối với First Solar, đây là mối quan hệ hợp tác lớn nhất trong lịch sử của công ty. Công ty con năng lượng mặt trời của BP muốn đạt được danh mục năng lượng mặt trời toàn cầu là 25 GW vào năm 2025. BP mong muốn đạt được 20 GW công suất tái tạo vào năm 2025 và 50 GW vào năm 2030. Ngoài ra, công ty muốn đạt được mức trung hòa carbon vào năm 2050.

Tập đoàn khí đốt khổng lồ Gazprom của Nga hôm 29/11 đã báo cáo lợi nhuận kỷ lục trong Quý III nhờ giá khí đốt tự nhiên tăng vọt tại thị trường xuất khẩu chủ chốt của họ là châu Âu. Lợi nhuận ròng trong Quý III đã tăng lên tương đương 7,8 tỷ USD, do giá tại thị trường khí đốt châu Âu tiếp tục tăng trong kỳ báo cáo, củng cố kết quả hoạt động và tài chính của công ty, Phó Chủ tịch Gazprom, Famil Sadygov cho biết trong một tuyên bố. Gazprom nhấn mạnh rằng, họ luôn tuân thủ đầy đủ các nghĩa vụ của mình đối với khách hàng. Theo công ty Nga, giá khí đốt tự nhiên ở châu Âu tăng vọt trong Quý III là kết quả của việc tồn kho khí đốt thấp và giá khí đốt cao đã làm giảm tốc độ cung cấp đến kho dự trữ của EU. Ngoài ra, Gazprom cũng tập trung vào việc lấp đầy kho dự trữ của Nga trước mùa đông.

Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (22/11 - 28/11)Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (22/11 - 28/11)
Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (15/11-21/11)Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (15/11-21/11)
Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (8/11 - 14/11)Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (8/11 - 14/11)

Nh.Thạch

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc