Tin Thị trường: Doanh thu từ xuất khẩu nhiên liệu hóa thạch của Nga giảm trong tháng 10

17:35 | 17/11/2022

1,403 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Chênh lệch kỷ lục giữa giá dầu diesel so với xăng và dầu thô; Doanh thu từ xuất khẩu nhiên liệu hóa thạch của Nga giảm trong tháng 10...
Tin Thị trường: Doanh thu từ xuất khẩu nhiên liệu hóa thạch của Nga giảm trong tháng 10

Chênh lệch kỷ lục giữa giá dầu diesel so với xăng và dầu thô

Các kho dự trữ dầu diesel ở mức rất thấp và công suất lọc dầu thấp hơn kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát đã khiến giá dầu diesel tại Mỹ tăng cao tới mức đạt mức chênh lệch kỷ lục so với xăng và dầu thô, tờ Wall Street Journal đưa tin.

Chênh lệch cao hơn giữa dầu diesel so với xăng đã mở rộng trong năm nay lên hơn 1,6 USD/gallon, tăng từ mức chỉ 0,23 USD /gallon so với xăng vào năm ngoái. Theo dữ liệu của EIA, dầu diesel bán buôn tại cảng New York cũng được giao dịch ở mức cao kỷ lục so với dầu thô vào tháng trước.

Trong một báo cáo tổng quan gần đây về thị trường dầu diesel ở Mỹ, EIA lưu ý rằng nhu cầu dầu diesel mạnh đã dẫn đến giá cao và tồn kho thấp khi bước vào mùa đông. Tính đến tháng 10/2022, Mỹ có nguồn cung sản phẩm chưng cất cho 25 ngày, ít nhất kể từ năm 2008. Nếu so sánh, từ năm 2017 đến năm 2021, Mỹ có nguồn cung dầu diesel trung bình cho 34 ngày.

Việc giá dầu diesel tăng, cả ở Mỹ và trên toàn cầu là do một số yếu tố, như tồn kho toàn cầu thắt chặt, sản lượng lọc dầu giảm ở châu Âu, và bắt đầu nhu cầu theo mùa đối với sản phẩm chưng cất như nhiên liệu sưởi ấm, EIA cho biết.

Các nhà máy lọc dầu Ấn Độ thận trọng mua dầu Nga

Một số nhà máy lọc dầu lớn của Ấn Độ đã không đặt mua dầu của Nga sau ngày 5/12, thời điểm lệnh cấm vận của EU và cơ chế giá trần có hiệu lực, Reuters đưa tin ngày 16/11.

Tập đoàn Reliance Industries của Ấn Độ, công ty điều hành trung tâm lọc dầu lớn nhất thế giới Jamnagar, cũng như Bharat Oil đã không tìm mua dầu của Nga sau ngày 5/12, vì muốn chờ sự rõ ràng về cách thức áp dụng trần giá và liệu những người mua dầu thô của Nga sau khi lệnh trừng phạt có hiệu lực có chịu hậu quả gì hay không.

Một số nhà máy lọc dầu khác của Ấn Độ đang đặt mua dầu thô của Nga sau thời điểm kể trên, nhưng theo nguồn tin của Reuters, các khách hàng Ấn Độ đang tỏ ra thận trọng cho đến khi họ biết thêm chi tiết về cách áp dụng chính xác mức giá trần và liệu có đủ dịch vụ vận tải hàng hải ngoài phương Tây cho những lô hàng này hay không.

Trong khi đó, các thương nhân Trung Quốc cũng đã giảm mua dầu thô của Nga trong bối cảnh không chắc chắn về trần giá và lệnh cấm vận của EU.

Trong khi xem xét trần giá, Bộ Tài chính Mỹ đã ban hành hướng dẫn vào cuối tháng 10 cho biết dầu thô của Nga được đưa lên tàu tại cảng bốc hàng để vận chuyển bằng đường biển trước ngày 5/12 sẽ không bị áp giá trần nếu dầu được dỡ xuống cảng đến trước ngày 19/1/2023.

Ấn Độ và Trung Quốc hiện là những khách hàng mua dầu thô lớn nhất của Nga.

Doanh thu từ xuất khẩu nhiên liệu hóa thạch của Nga giảm trong tháng 10

Trung tâm Nghiên cứu Năng lượng và Không khí sạch (CREA) có trụ sở tại Phần Lan cho biết, Nga đã thu được khoảng 21 tỷ Euro (21,7 tỷ USD) từ xuất khẩu nhiên liệu hóa thạch vào tháng 10 vừa qua, giảm 7% so với tháng 9.

Cụ thể, doanh thu từ xuất khẩu nhiên liệu hóa thạch của Nga sang Liên minh châu Âu (EU) giảm 14% xuống còn 7,5 tỷ Euro, thấp hơn mức trước xung đột.

Lệnh cấm vận của EU đối với nhập khẩu dầu thô và các sản phẩm của Nga, sẽ lần lượt có hiệu lực từ ngày 5/12 tới và từ tháng 2/2023.

Được biết, EU cũng đã đặt lệnh cấm vận đối với than đá của Nga, song không cấm nhập khẩu khí đốt tự nhiên từ Nga, trong khi Moscow cắt giảm nguồn cung khí đốt cho EU.

Bình An