TKV nâng cao hiệu quả quản lý vật tư

20:33 | 08/11/2020

546 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Thực hiện chủ trương ứng dụng tin học hóa, đáp ứng cách mạng công nghiệp 4.0, nâng cao hiệu quả công tác quản lý vật tư cũng như công tác quản lý, quản trị doanh nghiệp... là những nội dung chính tại Hội thảo Bộ mã vật tư của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) do Tổng giám đốc TKV Đặng Thanh Hải chủ trì.

Tham dự hội thảo có Thành viên HĐTV Nguyễn Hoàng Trung, Phó tổng giám đốc TKV Lê Quang Dũng; Kế toán trưởng, các Ban chuyên môn TKV; Tổng giám đốc, Giám đốc, Trưởng phòng Vật tư các Tổng công ty/Công ty, đơn vị trực thuộc…

TKV nâng cao hiệu quả quản lý vật tư
Tổng giám đốc TKV Đặng Thanh Hải phát biểu chỉ đạo tạo hội thảo.

Theo báo cáo của Viện Khoa học Công nghệ mỏ về việc triển khai thực hiện xây dựng Bộ mã vật tư TKV theo chỉ đạo của Tổng giám đốc TKV, Bộ mã vật tư TKV được xây dựng với tinh thần cẩn trọng, chi tiết, dựa trên cơ sở dữ liệu hiện có, đang được sử dụng trong TKV và các đơn vị trong tập đoàn, tham khảo các giải pháp đặt mã trên thế giới và ở Việt Nam. Bộ mã được xây dựng đã bám sát đề cương, bao gồm các vật tư, phụ tùng hiện đang sử dụng trong TKV, có nguyên tắc bổ sung mã mới và hủy mã đối với các vật tư không còn được sử dụng hoặc không còn sản xuất lưu thông trên thị trường

Bộ mã được thiết kế trên cơ sở kế thừa Bộ mã vật tư của TKV được HĐTV của TKV phê duyệt năm 2007 và áp dụng những ưu điểm của các bộ mã hiện đang áp dụng tại các đơn vị. Kết cấu bộ mã có tính hệ thống, dễ nhận diện nhóm/phân nhóm/loại vật tư, có chú giải rõ ràng đối với từng chương, mục. Nguyên tắc xây dựng Bộ mã vật tư TKV theo mô hình hệ thống mã HS Codes, được chia thành 2 phần chính là phần Vật tư và phần Phụ tùng với tổng số hơn 235.000 mã.

Trong đó, phần vật tư gồm 8 chương với hơn 122.000 mã, phần phụ tùng gồm 25 chương với hơn 113.000 mã. Các phần và chương cơ bản phù hợp với hệ thống theo dõi báo cáo tại các đơn vị và của Tập đoàn hiện nay. Trong từng chương sẽ được chia thành các nhóm vật tư hoặc thiết bị/dây chuyền thiết bị, phù hợp theo nguyên tắc phân loại của HS Codes và đặc thù sản xuất của TKV.

Yêu cầu về Bộ mã vật tư TKV được thống nhất trong toàn TKV về tên gọi và mật mã vật tư kèm một số thông tin cần thiết khác; được xây dựng khoa học theo các tiêu chí phù hợp với đặc điểm của tất cả các đơn vị sản xuất trong TKV. Đồng thời, tương thích với danh mục mã hàng hóa của các cơ quan quản lý nhà nước và quốc tế, tương thích với hệ thống biểu mẫu theo dõi, báo cáo có liên quan về công tác vật tư của TKV và các đơn vị đang sử dụng, làm cơ sở dữ liệu để áp dụng trong phần mềm quản lý sản xuất - kinh doanh chung của TKV…

TKV nâng cao hiệu quả quản lý vật tư
Toàn cảnh hội thảo Bộ mã vật tư của TKV năm 2020.

Tại hội thảo, lãnh đạo và cán bộ phụ trách vật tư của các Tổng công ty/Công ty, các Ban chuyên môn Tập đoàn đã cơ bản thống nhất với Bộ mã vật tư TKV được xây dựng và tham gia thảo luận các vấn đề liên quan như thời gian thử nghiệm, đánh giá; chuyển đổi phần mềm quản lý; các vật tư đặc thù… Đồng thời khẳng định đây là nguồn cơ sở dữ liệu lớn, không những thuận lợi trong công tác quản lý vật tư mà còn thực hiện công tác quản trị chi phí, sửa chữa, mua sắm vật tư… và cần nhanh chóng triển khai thực hiện trong TKV.

Kết luận hội thảo, Tổng giám đốc TKV Đặng Thanh Hải đánh giá cao nhóm đề tài và các đơn vị liên quan trong việc triển khai xây dựng bộ mã vật tư này. Đồng thời nhấn mạnh, Bộ mã vật tư TKV được xây dựng và thực hiện trong TKV có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện chủ trương ứng dụng tin học hóa, đáp ứng cách mạng công nghiệp 4.0, nâng cao hiệu quả công tác quản lý vật tư cũng như công tác quản lý, quản trị doanh nghiệp. Bộ mã vật tư mới đưa vào sử dụng sẽ thuận lợi trong việc tra cứu, quản lý, sử dụng vật tư, lựa chọn được nhà cung cấp vật tư tốt hơn về chất lượng và giá, tăng cường sử dụng vật tư trong nội bộ…

Tổng giám đốc TKV chỉ đạo, nhóm đề tài tiếp thu các ý kiến, hoàn thiện Bộ mã vật tư TKV và chuyển giao cho các đơn vị thực hiện đồng loạt từ ngày 1/1/2021; xây dựng phần mềm quy trình quản lý ngân hàng bộ mã vật tư kết nối với phần mềm kế toán, tài sản… từ tập đoàn đến các đơn vị, sau 6 tháng sơ kết, đánh giá và hoàn thiện thống nhất thực hiện trong toàn TKV.

Tùng Dương

TKV hướng về miền Trung

TKV hướng về miền Trung

Chung tay hỗ trợ nhân dân các tỉnh miền Trung khắc phục hậu quả thiên tai, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) đã trích 5 tỉ đồng để ủng hộ 5 tỉnh Quảng Trị, Huế, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Nam, mỗi tỉnh 1 tỉ đồng. Các doanh nghiệp thuộc TKV đang phát động quyên góp ủng hộ đồng bào miền Trung.

TKV tổ chức Hội thao Kỹ thuật cấp cứu mỏ chuyên nghiệp năm 2020

TKV tổ chức Hội thao Kỹ thuật cấp cứu mỏ chuyên nghiệp năm 2020

Vừa qua, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) đã tổ chức thành công Hội thao Kỹ thuật cấp cứu mỏ chuyên nghiệp năm 2020 tại TP Hạ Long.

TKV tôn vinh nữ lao động

TKV tôn vinh nữ lao động "tài sắc vẹn toàn"

Nhân dịp Ngày Phụ nữ Việt Nam 20-10, các doanh nghiệp thuộc Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) đã tổ chức loạt sự kiện đầy ý nghĩa để tôn vinh các nữ cán bộ, công nhân viên chức, lao động (CBCNVC-LĐ) tiêu biểu xuất sắc, tài sắc vẹn toàn.

Các đơn vị thuộc Tổng công ty Khoáng sản - TKV tại Lào Cai sẽ khởi sắc

Các đơn vị thuộc Tổng công ty Khoáng sản - TKV tại Lào Cai sẽ khởi sắc

Tổng giám đốc Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản (TKV) Đặng Thanh Hải và thành viên HĐTV Tập đoàn Nguyễn Anh Tuấn đã đi kiểm tra thực tế sản xuất của Công ty CP đồng Tả Phời và các đơn vị thuộc Tổng công ty Khoáng sản đồng thời chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án Mở rộng nâng công suất Nhà máy luyện đồng Lào Cai.

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps