Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam: Năm thứ 3 thắng lợi

07:34 | 26/12/2012

170 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(Petrotimes) - Do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế, trong năm 2012, Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power) phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức. Trước tình hình đó, PV Power đồng loạt triển khai nhiều giải pháp đồng bộ có hiệu quả. Nhờ vậy, Tổng Công ty vẫn cơ bản duy trì được sản xuất, hoàn thành các mục tiêu quan trọng để về đích trước 25 ngày.  

Nỗ lực vượt lên

Để có được thành công này, trước hết là sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Tập đoàn trong công tác sản xuất kinh doanh (SXKD). Các dự án điện Tổng Công ty đã và đang triển khai là các dự án trọng điểm Quốc gia nên thường xuyên được Chính phủ, các bộ, ngành quan tâm tạo điều kiện. PV Power còn được biết đến là một tập thể đoàn kết, luôn kề vai sát cánh cùng nhau thực hiện tốt kế hoạch và chiến lược phát triển trong toàn Tổng Công ty.

Nhận thức rõ tình hình kinh tế chính trị, ngay từ đầu năm Tổng Công ty đã đưa ra những giải pháp kịp thời trong công tác chỉ đạo và điều hành để triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp để khắc phục khó khăn, không ngừng đẩy mạnh các hoạt động SXKD. Các số liệu thống kê năm 2012 cho thấy, tập thể CBCNV toàn Tổng Công ty đã rất nỗ lực cố gắng, đối phó với tình hình khó khăn chung, cơ bản giữ được ổn định SXKD cũng như đời sống và thu nhập cho người lao động. Bên cạnh đó, Tổng Công ty đã chỉ đạo các đơn vị chủ động thực hiện các giải pháp phù hợp với điều kiện thực tế của đơn vị để đảm bảo sản xuất đáp ứng đủ nhu cầu điện cho các hộ tiêu thụ cả nước.

Tập thể PV Power đoàn kết một lòng hoàn thành các chỉ tiêu đề ra trong năm 2012

Theo báo cáo, đầu Quý IV/2012, PV Power đạt được một số chỉ tiêu sản xuất kinh doanh quan trọng, cụ thể như sau: Doanh thu toàn Tổng Công ty ước đạt gần 25 ngàn tỉ đồng/21.191 tỉ đồng kế hoạch, bằng 118% kế hoạch cả năm, tăng 33% so với thực hiện năm 2011. Lợi nhuận SXKD toàn Tổng Công ty đạt 1.531 tỉ đồng (bằng 226% KH năm), lợi nhuận của Công ty mẹ đạt 1.379 tỉ đồng (bằng 226% kế hoạch năm). Về sản lượng điện, vào ngày 5/12, Tổng Công ty đã hoàn thành kế hoạch sản lượng 13,86 tỉ kWh, vượt kế hoạch Tập đoàn giao về đích sớm 25 ngày. Tổng sản lượng điện cả năm toàn Tổng Công ty ước đạt 15,07 tỉ kWh, bằng 109% vượt kế hoạch Tập đoàn giao và bằng 112% so với thực hiện năm 2011.

Với các chỉ tiêu này, Quý IV đòi hỏi từ Công ty mẹ các đơn vị thành viên của PV Power phải tập trung nỗ lực trong điều hành sản xuất mới có thể hoàn thành nhiệm vụ kế hoạch năm 2012. Bởi vậy, mới đây tại Hội nghị Tổng kết công tác dịch vụ năm 2011, triển khai thực hiện kế hoạch năm 2012, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên Đỗ Chí Thanh đã chỉ đạo, nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm, các giải pháp sẽ thực hiện trong những tháng còn lại của năm. Trong năm 2012 PV Power thực hiện tốt công tác dịch vụ, đặc biệt sử dụng tối đa các sản phẩm, dịch vụ nội ngành bao gồm dịch vụ cung cấp nhiên liệu phục vụ công tác vận hành các nhà máy điện từ PV Oil, PVGas; dịch vụ bảo trì, bảo dưỡng thường xuyên các nhà máy điện từ PVPS; dịch vụ tư vấn dự án từ PVPE, PCC; dịch vụ bảo hiểm từ PVI; tổ chức sự kiện, tư vấn tổ chức, sắp xếp lại doanh nghiệp từ PVMedia, PVFC.

Tổng Công ty đã triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp: khắc phục khó khăn, không ngừng đẩy mạnh các hoạt động SXKD; tổ chức giao kế hoạch năm 2012 cho các đơn vị thành viên; ban hành Chương trình hành động số 313/Ctr-ĐLDK ngày 17/2/2012; chỉ đạo các đơn vị chủ động thực hiện các giải pháp phù hợp với điều kiện thực tế của đơn vị để đảm bảo sản xuất đáp ứng đủ nhu cầu điện cho các hộ tiêu thụ cả nước; quyết liệt trong công tác đẩy nhanh tiến độ các dự án đang đầu tư. Riêng những khó khăn tài chính, Tổng Công ty đã chỉ đạo các đơn vị sản xuất rà soát lại toàn bộ hệ thống chỉ tiêu định mức kinh tế kỹ thuật nhằm hạ giá thành sản phẩm, cắt giảm 10% chi phí chi tiêu thường xuyên; cắt bỏ các khoản đầu tư hạ tầng, phương tiện đi lại chưa thực sự cần thiết.

Bền chí, quyết tâm

Thách thức năm 2012 cho thấy, vấn đề nợ công và tỉ giá biến động mạnh liên tục gây nhiều ảnh hưởng đến hoạt động SXKD của các doanh nghiệp trong nước nói chung và của PV Power nói riêng, ảnh hưởng đến các yếu tố đầu vào làm phát sinh tăng chi phí, giá thành sản xuất. Về tình hình nợ đọng của EVN đến nay vẫn còn hơn 10.000 tỉ đồng, chưa tính lãi vay và chiếm hơn 80% vốn điều lệ của Tổng Công ty, làm ảnh hưởng đến việc cân đối dòng tiền trả nợ cho PV Gas, PV Oil cũng như trả nợ vốn vay cho các tổ chức tín dụng. Đến nay lãi chậm trả của EVN là hơn 3.000 tỉ đồng.

Phong điện Phú Quý mang ý nghĩa chính trị to lớn trong việc đảm bảo an ninh năng lượng tại biển đảo xa xôi

Bên cạnh đó, Tổng Công ty còn đứng trước những khó khăn về giá bán điện không đủ bù đắp chi phí và những khó khăn trong công tác đầu tư. Việc thoái vốn của các cổ đông sáng lập đã ảnh hưởng đến tình hình thu xếp vốn và tiến độ các dự án. Song, bằng sự cố gắng nỗ lực của tập thể, năm 2012 Tổng Công ty đã hoàn thành thêm 2 dự án là Nhà máy Thủy điện Nậm Cắt và Nhà máy Phong điện Phú Quý đưa vào vận hành phát điện thương mại. Đây là các dự án nhỏ nhưng có ý nghĩa chính trị vô cùng to lớn trong việc đảm bảo an ninh năng lượng cho đất nước tại các vùng miền núi và biển đảo xa xôi.

Cùng với sản xuất kinh doanh, Tổng Công ty chỉ đạo các đơn vị cần quan tâm chăm lo thực hiện tốt các chế độ chính sách, tạo những điều kiện thuận lợi nhất cải thiện đời sống, việc làm và thu nhập đối với người lao động. Mặt khác, các hoạt động tổ chức của Tổng Công ty ngày càng có những chuyển biến tích cực và đi vào hiệu quả, CBCNV Tổng Công ty còn tích cực tham gia vào các hoạt động từ thiện, đền ơn đáp nghĩa, trợ cấp đồng bào có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, gặp thiên tai hoạn nạn theo các chương trình phát động của Tập đoàn và các tỉnh, thành với tổng kinh phí hàng chục tỉ đồng.

Như vậy, bằng các giải pháp điều hành sản xuất linh hoạt, quyết liệt, kết thúc năm 2012, PV Power đã hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu đề ra và về đích trước hạn 25 ngày: Tổng sản lượng điện, doanh thu, lợi nhuận và nộp ngân sách Nhà nước. Đây là năm thứ 3 liên tiếp PV Power đã hoàn thành xuất sắc kế hoạch Tập đoàn giao và không phải điều chỉnh kế hoạch. Kết thúc năm 2012, PV Power đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, xứng đáng với Huân chương Lao động hạng Ba tại lễ Kỷ niệm 5 năm ngày thành lập Tổng Công ty.

Mạnh Kiên

DMCA.com Protection Status