Tổng hợp thị trường một số sản phẩm dầu khí tháng 5/2011

10:08 | 09/06/2011

655 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Theo Woodmackenzie (WM) Công ty chuyên nghiên cứu, phân tích thị trường năng lượng, giá dầu thô trong thời gian tới sẽ biến động khó lường do chịu tác động bởi nhiều yếu tố trái chiều.

1. Dầu thô

Giá dầu thô tháng 5 có biến động được coi là phức tạp nhất trong các tháng gần đây do chịu ảnh hưởng bởi một số thông tin kinh tế chính trị lớn, đó là: Chính sách nới lỏng tiền tệ của Mỹ để kích thích tăng trưởng kinh tế, những thông tin không tốt về tỉ lệ thất nghiệp hay lượng tồn kho xăng dầu của Mỹ tăng cao, nhu cầu nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc thấp… đã khiến giá dầu sụt giảm mạnh (khoảng 9%) trong ngày 5-5-2011, mức sụt giảm nhiều thứ hai từ trước đến nay. Bên cạnh đó, những lo ngại về khủng hoảng nợ của một số nước châu Âu sẽ xấu đi, đặc biệt sau khi Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) – người có vai trò quan trọng trong việc tháo gỡ khủng hoảng nợ cho các nước châu Âu bị bắt cũng đã làm giá dầu giảm xuống. Trong khi đó, tình hình rối loạn chính trị tại Trung Đông – Bắc Phi không mấy cải thiện gây lo ngại tới nguồn cung dầu hay sự kiện Bin Laden bị giết có thể dấy lên làn sóng khủng bố khiến giá dầu hồi phục trong các ngày giữa tháng 5.

Kết thúc tháng 5, giá dầu Brent (dầu Biển Bắc) và WTI (dầu Mỹ) đạt 116USD/thùng và 102USD/thùng; giá dầu trung bình tháng 5 của Brent và WTI đạt 115USD/thùng và 101USD/thùng đã kết thúc chuỗi tăng giá trong 4 tháng liền kể từ đầu năm đến nay.

Về tình hình xuất khẩu dầu thô của Việt Nam: Được hưởng lợi do giá dầu thô thế giới tăng cao, hoạt động kinh doanh dầu thô của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam 5 tháng đầu năm 2011 đạt doanh thu xấp xỉ 5 tỉ USD, đạt khoảng 55% kế hoạch cả năm 2011 và tăng hơn 43% so với cùng kỳ năm ngoái.

2. Sản phẩm xăng dầu

Giá dầu biến động đã dẫn dắt giá các sản phẩm xăng, dầu biến động theo. Giá xăng, dầu thế giới cũng biến động thất thường trong tháng 5. Giá sản phẩm trung bình tháng 5 trên thị trường Singapore: Xăng 92: 122USD/thùng; naphtha: 109USD/thùng; dầu hỏa: 128USD/thùng; diesel: 129USD/thùng; HSFO: 101USD/thùng.

Giá xăng, dầu thế giới đã giảm khá nhiều so với tháng trước (trung bình khoảng 6%), tuy nhiên giá xăng, dầu trong nước chưa có sự điều chỉnh. So với mức giá cơ sở, với mức giá bán lẻ hiện nay các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu vẫn phải chịu lỗ từ 500 đến 1.000đồng/lít.

3. Gas (LPG)

Cuộc khủng hoảng về chính trị tại Trung Đông và Bắc Phi trong những tháng qua đã khiến giá LPG tăng mạnh. Sau 2 tháng tăng liên tiếp, giá LPG tháng 5 tăng thêm gần 90USD/tấn, thiết lập mức giá kỷ lục từ trước đến nay lên khoảng 970USD/tấn. Biến động khá cùng chiều với dầu thô, giá LPG những ngày cuối tháng 5 đã có dấu hiệu giảm nhiệt. Tại khu vực Vùng Vịnh, giá LPG giao trong tháng 6 xoay quanh mức 900USD/tấn.

Cùng với biến động giá LPG thế giới, thị trường LPG bán lẻ trong nước tháng 5 biến động nhiều so với tháng 4. Các công ty kinh doanh gas trên thị trường như: Petrolimex, Saigon Petro, Vinagas, PVGas North, PVGas South… đồng loạt điều chỉnh giá gas bán lẻ thêm 28.000-30.000đồng/bình 12kg, theo đó giá gas đến tay người tiêu dùng khoảng từ 378.000-400.000đồng/bình 12kg vào đầu tháng 5. Tuy nhiên, đến ngày 20-5, khi giá LPG thế giới có xu hướng giảm, các hãng gas đã giảm giá bán lẻ từ 6.000-10.000đồng/bình 12kg để hỗ trợ người tiêu dùng. Luôn đi đầu trong công tác tham gia bình ổn thị trường, các đơn vị kinh doanh của Petrovietnam đã đảm bảo nguồn cung LPG và hỗ trợ giá cho người tiêu dùng. Cụ thể, trong tháng 5, PVGas North đã có hai đợt giảm giá tại một số tỉnh, lần 1 giảm từ 12.000-19.000đồng/bình 12kg; lần 2 giảm từ 5.000-15.000đồng/bình 12 kg.

4. Phân đạm (urê)

Thế giới: Nhu cầu urê thế giới tăng mạnh tại châu Âu, Brazil, Pakistan… trong khi sản lượng urê bị cắt giảm do thiếu nguồn cung khí. Giá urê thế giới hiện nay khoảng 400USD/tấn, cao nhất kể từ cuối năm 2008 và sẽ còn tăng trong thời gian tới do nhu cầu urê vẫn ở mức cao trong khi nguồn cung urê giảm tại một số khu vực. Hơn nữa, giá lương thực thế giới tăng sau thời gian tạm ổn định từ đầu tháng 5 đã hỗ trợ giá urê tăng.

Trong nước: Giá phân bón thị trường trong nước tương đối ổn định do nguồn hàng hiện nay đã đáp ứng đủ nhu cầu trong thời gian tới. Hơn nữa, trước áp lực lãi suất ngân hàng cao, nhiều đại lý lớn đang bán ra để giảm tồn kho. Hiện, Nhà máy Đạm Phú Mỹ dừng sản xuất để thực hiện bảo dưỡng định kỳ (từ 15-5-2011 đến 15-6-2011) nên sản lượng sản xuất tháng 5-2011 giảm. Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí – CTCP (PVFCCo) đã có kế hoạch nhập hàng, đảm bảo đủ lượng cung cho thị trường nội địa. Trong tháng 5-2011, PVFCCo đã đưa ra thị trường gần 100 nghìn tấn phân bón các loại, giá trần phân urê Phú Mỹ là 9.150đồng/kg, đáp ứng nhu cầu mùa vụ, góp phần bình ổn thị trường phân đạm cả nước.

5. Dự báo

Giá sản phẩm dầu khí bị dẫn dắt bởi giá dầu thô. Theo Woodmackenzie (WM) – Công ty chuyên nghiên cứu, phân tích thị trường năng lượng, giá dầu thô trong thời gian tới sẽ biến động khó lường do chịu tác động bởi nhiều yếu tố trái chiều.

Các yếu tố hỗ trợ giá dầu tăng như khủng hoảng chính trị tại Trung Đông – Bắc Phi sẽ vẫn diễn biến phức tạp gây ảnh hưởng tới nguồn cung. Nếu Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) tiếp tục duy trì chính sách nới lỏng tiền tệ bằng việc mua lại các khoản nợ tài chính thì đây cũng là yếu tố hỗ trợ giá dầu tăng. Nhu cầu sản phẩm dầu cho sản xuất điện tăng tại Trung Quốc cũng sẽ tác động đến giá dầu.

Tuy nhiên, với thực tế về sự hồi phục kinh tế chậm chạp của Mỹ và các nước phát triển châu Âu (OECD) cũng như dự đoán về khả năng FED sẽ không tiếp tục đợt 2 chính sách nới lỏng tiền tệ, WM cho rằng giá dầu thô thế giới sẽ có xu hướng giảm và đạt mức 112USD/thùng với dầu Brent vào quý III/2011. Theo đó, giá dầu Brent năm 2011 và năm 2012 lần lượt được dự báo đạt 110USD/thùng và 102USD/thùng. Giá các sản phẩm dầu như: xăng, dầu, LPG… được dự báo cũng có những biến động cùng chiều.

Dự báo sản phẩm phân đạm: Lượng phân đạm nhập khẩu trong tháng 5 không nhiều nhưng không có dấu hiệu thiếu hàng cho vụ hè thu tới. Giá urê tại các vùng miền tương đối ổn định, dự báo trong thời gian tới sẽ không có sốt giá và chỉ có thể tăng nhẹ do ảnh hưởng tình hình chung của thị trường thế giới. Khi miền Bắc vào vụ mùa (đầu tháng 7) và Trung Quốc giảm thuế suất xuất khẩu trong thời gian tới, lượng urê nhập tiểu ngạch được dự báo sẽ tăng.

Ban Thương mại Thị trường – Tập đoàn Dầu khí Việt Nam

DMCA.com Protection Status