Tổng thống Putin ra sắc lệnh thu giữ tài sản của Exxon ở Sakhalin-1

20:24 | 08/10/2022

1,818 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Reuters và Nikkei Asia hôm nay (8/10) đưa tin, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký một sắc lệnh vào hôm thứ Sáu (7/10), thành lập một nhà điều hành mới cho dự án dầu khí Sakhalin-1, do Exxon Mobil dẫn đầu.
Tổng thống Putin ra sắc lệnh thu giữ tài sản của Exxon ở Sakhalin-1
Exxon Mobil là nhà điều hành dự án Sakhalin-1. Ảnh: Tư liêụ.

Exxon Mobil, với 30% cổ phần, là nhà điều hành của Sakhalin-1, đã cố gắng từ bỏ các hoạt động ở Nga kể từ tháng 3.

Vào tháng 4, Exxon đã phải chịu tổn thất 4,6 tỷ đô la để rút khỏi các hoạt động ở Nga và để lại tài sản trong Sakhalin-1 cho một đối tác khác.

Sản lượng dầu tại dự án Sakhalin-1 giảm xuống chỉ còn 10.000 thùng/ngày từ 220.000 thùng/ngày sau khi các cường quốc phương Tây áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Moscow.

Vào tháng 8, Tổng thống Nga Putin đã ban hành Sắc lệnh 520, mà Exxon cho rằng đã cản trở họ rút lui một cách an toàn. Exxon đe dọa đưa vụ việc ra trọng tài quốc tế.

Exxon đang làm việc với các đối tác trong quá trình thoái vốn. Việc chuyển giao hoạt động cho đối tác sẽ là một kết quả tích cực cho Exxon.

Sắc lệnh cho biết Chính phủ Nga đang thành lập một công ty trách nhiệm hữu hạn mới, công ty này sẽ sở hữu các quyền của nhà đầu tư, bao gồm cả quyền của nhà điều hành Exxon Neftegaz.

Động thái của Tổng thống Putin ảnh hưởng đến khoản đầu tư lớn nhất của Exxon vào Nga. Nikkei Asia cho rằng hành động này cũng giống như chiến lược Nga đã sử dụng để giành quyền kiểm soát các tài sản năng lượng khác.

Sắc lệnh trao cho Chính phủ Nga quyền quyết định liệu các cổ đông nước ngoài có thể giữ lại cổ phần trong dự án hay không.

Công ty con của Rosneft, Sakhalinmorneftegaz-Shelf được trao quyền quản lý công ty mới.

Rosneft là đối tác trong dự án cùng với Exxon Mobil, ONGC Videsh của Ấn Độ và SODECO của Nhật Bản.

Exxon từ chối bình luận về sắc lệnh.

SODECO của Nhật Bản không đưa ra bình luận, nhưng cho biết họ đang trao đổi với các đối tác.

Elena