Tổng thống Putin tiết lộ vì sao giá lương thực và phân bón tăng cao?

10:52 | 10/06/2022

1,812 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Rossyia, Tổng thống Nga Putin tiết lộ nguyên nhân thực sự của cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu.
Tổng thống Putin tiết lộ vì sao giá lương thực và phân bón tăng cao?

Theo ông Putin, nước Nga đang chịu sự cáo buộc lớn lao về diễn biến của thị trường lương thực thế giới và những vấn đề ngày càng gia tăng ở đó. Đây là một nỗ lực để đổ lỗi cho người khác. Thứ nhất, tình hình thị trường lương thực thế giới không xấu đi vào ngày hôm nay, ngay cả khi Nga khởi động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Donbass, Ukraine. Tình hình trở nên tồi tệ hơn vào tháng 2 năm 2020, trong những nỗ lực chống lại đại dịch virus corona, khi nền kinh tế thế giới đang đi vào bế tắc và cần được hồi sinh.

Khi ấy, các cơ quan tài chính và kinh tế của Mỹ không tìm thấy gì tốt hơn là phân bổ những khoản tiền lớn để hỗ trợ người dân và một số doanh nghiệp và thành phần kinh tế nhất định.

Nước Nga đã làm gần như tương tự, nhưng có chọn lọc và thu được kết quả mong muốn mà không ảnh hưởng đến các chỉ số kinh tế vĩ mô, đặc biệt là lạm phát không tăng quá mức. Tình hình hoàn toàn khác ở Mỹ. Nguồn cung tiền ở Mỹ đã tăng 5,9 nghìn tỷ USD trong vòng chưa đầy hai năm, từ tháng 2/2020 đến cuối năm 2021. Tổng cung tiền tăng 38,6%. Theo Tổng thống Nga, rõ ràng các cơ quan tài chính Mỹ nghĩ rằng đồng đô la là một loại tiền tệ toàn cầu, và nó sẽ lan truyền, như thường lệ, giống như những năm trước, hòa tan vào nền kinh tế thế giới, và Mỹ thậm chí sẽ không cảm thấy điều đó. Nhưng điều đó đã không xảy ra, không phải lần này. Trên thực tế, một số người ở Mỹ - Bộ trưởng Tài chính gần đây cho biết họ đã mắc sai lầm. Vì vậy, đó là một sai lầm của các cơ quan tài chính và kinh tế Mỹ - nó không liên quan gì đến hành động của Nga ở Ukraine.

Theo ông Putin, nguyên nhân thứ hai khiến thị trường lương thực thế giới bất lợi như hiện nay là chính sách thiển cận của các nước châu Âu, đặc biệt là chính sách năng lượng của Ủy ban châu Âu. Ông cho rằng nhiều chủ thể chính trị ở Mỹ và châu Âu đã tận dụng mối quan tâm tự nhiên của người dân về khí hậu, biến đổi khí hậu, để thúc đẩy chương trình giảm bớt nhiên liệu hóa thạch. Mọi thứ dường như vẫn ổn, ngoại trừ những khuyến nghị không đủ tiêu chuẩn và vô căn cứ về những việc cần làm trong lĩnh vực năng lượng. Khả năng của các loại năng lượng thay thế được đánh giá quá cao: năng lượng mặt trời, gió, bất kỳ loại năng lượng nào khác như hydro - đây có thể là những triển vọng tốt cho tương lai, nhưng hiện nay chúng không thể được sản xuất với số lượng đủ với chất lượng cần thiết và ở mức giá chấp nhận được. Và cùng lúc đó, họ bắt đầu hạ thấp tầm quan trọng của các dạng năng lượng thông thường, trên hết là hydrocarbon. Kết quả của tất cả những điều này là gì? Các ngân hàng ngừng cho vay vì bị áp lực. Các công ty bảo hiểm ngừng giao dịch bảo hiểm. Chính quyền địa phương ngừng giao đất để phát triển sản xuất và giảm việc xây dựng các hệ thống vận chuyển dầu khí. Tất cả những điều này đã dẫn đến sự thiếu hụt đầu tư vào lĩnh vực năng lượng toàn cầu và do đó, giá thành cao hơn.

Tổng thống Putin tiết lộ vì sao giá lương thực và phân bón tăng cao?

Ngoài ra, theo Tổng thống Nga, người châu Âu đã không lắng nghe những yêu cầu của Moscow trong việc duy trì các hợp đồng dài hạn cung cấp khí đốt tự nhiên. Điều này đã ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường năng lượng châu Âu: giá tăng. Nga hoàn toàn không liên quan.

Nhưng ngay sau khi giá khí bắt đầu tăng, giá phân bón cũng theo đó mà tăng, vì khí được sử dụng để sản xuất một số loại phân bón này. Mọi thứ đều được kết nối với nhau. Ngay sau khi giá phân bón bắt đầu tăng, nhiều công ty, kể cả ở các nước châu Âu, làm ăn thua lỗ và bắt đầu đóng cửa. Lượng phân bón trên thị trường thế giới giảm mạnh và giá cả tăng chóng mặt, trước sự ngạc nhiên của nhiều chính trị gia châu Âu. Và điều này không hề liên quan đến hoạt động quân sự của Nga ở Donbass.

Nga chiếm 25% thị trường phân bón thế giới. Về phân bón kali, Nga và Belarus chiếm 45% thị trường thế giới. Đó là một con số lớn. Năng suất cây trồng phụ thuộc vào lượng phân bón. Ngay khi có thông tin rõ ràng rằng phân bón của Nga sẽ không có mặt trên thị trường thế giới do cấm vận, giá cả đối với phân bón và thực phẩm ngay lập tức tăng vọt, bởi vì nếu không có phân bón thì không thể sản xuất đủ số lượng nông sản cần thiết. Điều này dẫn đến điều khác, và Nga không liên quan đến điều đó. Theo ông Putin, các nước phương Tây đã tự mắc vô số lỗi và hiện họ đang tìm thủ phạm. Tất nhiên, Nga là ứng cử viên thích hợp nhất trong vấn đề này.

Hà Nội quyết "ghìm” giá lương thực, thực phẩmHà Nội quyết "ghìm” giá lương thực, thực phẩm
Chiến tranh Ukraine sẽ tạo Chiến tranh Ukraine sẽ tạo "cơn lốc của nạn đói"?
Phân bón xuất khẩu bị đánh thuế thống nhất mức 5%Phân bón xuất khẩu bị đánh thuế thống nhất mức 5%

H.Phan

AFP