Tổng thống Ukraine bất ngờ sa thải hàng loạt đại sứ

07:18 | 10/07/2022

2,835 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Việc Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky sa thải một loạt đại sứ được cho là nhằm tăng cường hơn nữa vai trò của các nhà ngoại giao kêu gọi sự ủng hộ của quốc tế giữa lúc chiến sự căng thẳng.
Nga nói Ukraine lại pháo kích giàn khoan trên biển ĐenNga nói Ukraine lại pháo kích giàn khoan trên biển Đen
Ukraine chính thức trở thành ứng viên EUUkraine chính thức trở thành ứng viên EU
Tổng thống Ukraine bất ngờ sa thải hàng loạt đại sứ - 1
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (Ảnh: Reuters).

Reuters đưa tin, trong một sắc lệnh ban hành ngày 9/7, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky thông báo cách chức đại sứ Ukraine tại các nước gồm Đức, Ấn Độ, Cộng hòa Séc, Na Uy và Hungary. Sắc lệnh không nêu lý do cách chức. Hiện chưa rõ các đại sứ trên có được điều chuyển sang những vị trí mới hay không.

Ông Zelensky không ngừng kêu gọi các nhà ngoại giao của mình tăng cường nỗ lực vận động sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế trong bối cảnh Ukraine đối phó với chiến dịch quân sự của Nga.

Mối quan hệ giữa Ukraine và Đức được coi là đặc biệt nhạy cảm. Đại sứ Andriy Melnyk vốn được người tiền nhiệm của ông Zelensky bổ nhiệm vào cuối năm 2014. Ông là một trong những nhà ngoại giao có tiếng đối với giới chính khách, ngoại giao ở Berlin. Ông cũng là người khá thẳng thắn. Ông từng chỉ trích Thủ tướng Đức Olaf Scholz sau khi ông Scholz do dự chấp nhận lời mời thăm Kiev của Tổng thống Zelensky.

Quyết định cách chức một loạt đại sứ của Tổng thống Zelensky đưa ra giữa lúc chiến sự ở Ukraine tiếp tục leo thang. Kiev liên tục kêu gọi cộng đồng quốc tế, đặc biệt là phương Tây, tăng cường viện trợ để giúp nước này đối phó với chiến dịch quân sự của Nga. Tuần trước, ông Zelensky cho biết, Ukraine cần thêm vũ khí hiện đại tầm xa để cản đà tiến công của Nga.

Ukraine hy vọng có thể chấm dứt xung đột vào cuối năm nay nhờ nguồn viện trợ từ phương Tây. Ngoài ra, Kiev cũng kêu gọi quốc tế chung tay giúp tái thiết đất nước sau chiến sự. Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal ước tính nước này cần khoảng 750 tỷ USD để tái thiết.

Theo Dân trí