Tổng thống Ukraine đề xuất giảm phí vận chuyển khí đốt nếu Nga "cứu" châu Âu

19:06 | 24/10/2021

|
(PetroTimes) - Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuần này lên tiếng cáo buộc Nga dàn dựng cuộc khủng hoảng khí đốt ở châu Âu, đồng thời kêu gọi Liên minh châu Âu phối hợp với Ukraine để đối phó với Nga.
Tổng thống Ukraine đề xuất giảm phí vận chuyển khí đốt nếu Nga
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky

Châu Âu, nhập khẩu một phần ba nhu cầu khí đốt từ Nga, đang phải đối mặt với giá khí đốt tăng cao, trong bối cảnh nhu cầu tăng do kinh tế phục hồi nhờ sự cải thiện của tình hình dịch bệnh liên quan đến Covid-19.

Phát biểu khi các nguyên thủ quốc gia của 27 nước châu Âu nhóm họp tại Brussels, ông Zelensky nói: “Có một cuộc tấn công bằng khí đốt thực sự chống lại Liên minh châu Âu. Tôi hy vọng rằng các nước EU sẽ nhận ra nhu cầu chưa từng có đối với những nỗ lực chung, rằng tôn trọng các giá trị và quy tắc của châu Âu là cách duy nhất để duy trì sự độc lập về năng lượng của châu Âu. Và ở đây, Ukraine có thứ mà châu Âu cần".

Theo ông Zelensky, Nga, bằng cách từ chối tăng cung cấp khí đốt, khiến châu Âu thiếu hụt và đẩy giá khí đốt tăng để đạt được việc đưa vào vận hành đường ống dẫn khí đốt nối Đức với Nga, Nord Stream 2.

Ukraine, quốc gia thu phí vận chuyển khí đốt của Nga đến châu Âu, đang chống lại việc đưa đường ống này vào vận hành.

Dự án này có sự ủng hộ của các nước lớn ở châu Âu, đi đầu là Đức, nhưng những nước nhỏ khác tin rằng đường ống dẫn khí đốt này sẽ thúc đẩy sự phụ thuộc của châu Âu vào Moscow. Và cuộc khủng hoảng khí đốt hiện nay sẽ là minh họa đầu tiên cho điều này.

"Nga muốn buộc châu Âu khởi động Nord Stream 2 mà không tôn trọng các quy tắc của châu Âu", ông Zelensky đánh giá về đường ống có công suất hàng năm là 55 tỷ m3 này.

Do đó, Tổng thống Volodymyr Zelensky đề xuất EU yêu cầu Nga tăng cường ngay lập tức lượng khí đốt cung cấp qua lãnh thổ Ukraine.

"Công suất bơm khí qua Ukraine không chỉ đủ để làm dịu tình hình mà còn để bảo vệ châu Âu khỏi cú sốc thuế quan trong những năm tới".

Ông Zelensky cho biết cũng có thể giảm phí vận chuyển khí đốt cho Nga qua lãnh thổ Ukraine.

"Tôi cho rằng mức giảm này sẽ là 50%", ông Zelensky nói và cho rằng Ukraine có thể cung cấp "25 hoặc 40 hoặc thậm chí 60 tỷ m3 khí đốt mỗi năm" cho châu Âu.

Tổng thống Ukraine chỉ rõ rằng mức giảm này sẽ áp dụng cho các đợt giao hàng bổ sung ngoài hợp đồng hiện tại giữa Gazprom và Kiev, theo đó, việc cung cấp khí đốt của Nga sang châu Âu qua Ukraine ở mức 40 tỷ m3 mỗi năm.

Theo ông Zelensky, Gazprom hiện cung cấp 85 triệu m3 khí mỗi ngày qua Ukraine, trong khi hai năm trước, lượng giao hàng hàng ngày là 300 triệu m3.

Nga phủ nhận mọi hành vi gây khó dễ EU và ngược lại cáo buộc Ủy ban châu Âu đã bị mắc sai lầm trong chính sách của mình.

Có nhiều yếu tố làm giảm nguồn cung, khiến giá cả tăng cao chưa từng thấy.

Tại châu Âu, các kho dự trữ khí đốt đang ở mức thấp nhất, trong khi mùa đông sắp đến và hoạt động kinh tế đã hồi phục sau đại dịch. Ngoài ra, năng lượng tái tạo lại không đóng góp nhiều như mọi năm do thời tiết không thuận lợi.

Theo Moscow, trong những năm gần đây, EU ủng hộ việc mua hàng trên thị trường giao ngay, do giá cả biến động, hơn là ký hợp đồng dài hạn với Gazprom.

Nga tuyên bố muốn cung cấp nhiều khí đốt hơn, nhưng muốn thông qua các thỏa thuận kéo dài nhiều năm.

Tổng thống Vladimir Putine một lần nữa kêu gọi Đức phê chuẩn việc vận hành Nord Stream 2.

Gazprom tăng một phần năng lực vận chuyển khí đốt cho châu Âu qua Ba Lan, không qua UkraineGazprom tăng một phần năng lực vận chuyển khí đốt cho châu Âu qua Ba Lan, không qua Ukraine
Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ quyết tâm sang Nga làm gì?Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ quyết tâm sang Nga làm gì?
Khí đốt của Nga: Chủ đề chính gây bất đồng tại thượng đỉnh Ukraine-EUKhí đốt của Nga: Chủ đề chính gây bất đồng tại thượng đỉnh Ukraine-EU

Nh.Thạch

AFP