Tổng thống Ukraine nêu khả năng chấm dứt đàm phán với Nga

06:31 | 08/08/2022

1,641 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tổng thống Volodymyr Zelensky tuyên bố Kiev không đàm phán nếu Moscow tổ chức trưng cầu dân ý tại các khu vực do Nga kiểm soát ở Ukraine.
Nga bắt đầu tấn công 2 thành phố chiến lược ở DonetskNga bắt đầu tấn công 2 thành phố chiến lược ở Donetsk
Ukraine tiết lộ quốc gia viện trợ máy bay chiến đấu và xe tăng chủ lựcUkraine tiết lộ quốc gia viện trợ máy bay chiến đấu và xe tăng chủ lực
Tổng thống Ukraine nêu khả năng chấm dứt đàm phán với Nga - 1
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (Ảnh: Reuters).

Trong bài phát biểu trực tuyến vào tối 7/8, Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết Ukraine vẫn giữ lập trường không nhượng bộ lãnh thổ cho Nga.

"Lập trường của đất nước chúng tôi vẫn như trước đây. Chúng tôi sẽ không từ bỏ những gì thuộc về mình", ông Zelensky tuyên bố.

"Nếu đối phương vẫn tiến hành các cuộc trưng cầu dân ý giả, họ sẽ tự khép lại bất kỳ cơ hội đàm phán nào với Ukraine và thế giới tự do, điều mà phía Nga rõ ràng sẽ cần vào một thời điểm nào đó", ông Zelensky nói thêm.

Tuyên bố của Tổng thống Zelensky được đưa ra trong bối cảnh chính quyền của các vùng ly khai và các khu vực mà Moscow đang kiểm soát ở Ukraine đồng loạt lên tiếng về khả năng tổ chức trưng cầu dân ý để sáp nhập vào Nga.

Hồi tháng 6, ông Leonid Slutsky, Chủ tịch Ủy ban Các vấn đề Quốc tế của Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga, cho biết 4 tỉnh của Ukraine gồm Donetsk, Lugansk, Kherson và Zaporizhzhia có thể tổ chức trưng cầu dân ý vào mùa hè này để quyết định việc có sáp nhập vào Nga hay không.

Các lực lượng Nga hiện kiểm soát phần lớn tỉnh Kherson ở miền nam Ukraine. Chính quyền Kherson cho biết một cuộc trưng cầu dân ý về việc sáp nhập vào Nga có thể được tổ chức trong vài tuần hoặc vài tháng tới.

Tại vùng Donbass, miền Đông Ukraine, các lực lượng Nga đã kiểm soát nhiều khu vực và tổ chức các cuộc trưng cầu dân ý tại đây. Moscow hồi tháng 2 đã công nhận độc lập của 2 vùng lãnh thổ ly khai Donetsk và Lugansk ở Donbass.

Giới chức Ukraine cảnh báo các cuộc trưng cầu dân ý để sáp nhập vào Nga sẽ không có cơ sở pháp lý và đối mặt với phản ứng mạnh mẽ từ cộng đồng quốc tế.

Các nỗ lực nhằm chấm dứt xung đột Nga - Ukraine thông qua đàm phán cho đến nay vẫn rơi vào bế tắc khi hai bên không tìm được tiếng nói chung. Tại vòng đàm phán hồi tháng 3 ở Thổ Nhĩ Kỳ, Kiev đã đề xuất một thỏa thuận về các cam kết an ninh dành cho Ukraine, đổi lại nước này sẽ chấp nhận trung lập. Tuy nhiên, giới chức Nga sau đó cáo buộc Ukraine rút lại các đề xuất ban đầu.

Nga tuyên bố chỉ chấm dứt chiến dịch quân sự khi Kiev đáp ứng các điều kiện mà Moscow đưa ra gồm cam kết trung lập vĩnh viễn, công nhận bán đảo Crimea thuộc Nga, công nhận độc lập cho vùng Donbass - nơi có hai vùng lãnh thổ ly khai Donetsk và Lugansk. Trong khi đó, giới chức Ukraine nhiều lần khẳng định không bao giờ nhượng bộ lãnh thổ.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 3/8 tuyên bố Nga đã sẵn sàng cho một thỏa thuận hòa bình với Ukraine và Kiev có thể chấm dứt cuộc xung đột đang diễn ra bất cứ lúc nào bằng cách chấp nhận các điều kiện của Moscow.

Tuy nhiên, Tổng thống Ukraine hoài nghi các tuyên bố của Nga về khả năng đàm phán. Ông Zelensky cho rằng, nếu Nga thực sự muốn chấm dứt chiến tranh, họ sẽ không tập hợp quân dự bị ở miền Nam Ukraine vào thời điểm này.

Chiến sự Nga - Ukraine có xu hướng leo thang gần đây và mặt trận miền Nam Ukraine bắt đầu nóng trở lại với các cuộc phản công của Kiev. Ukraine bắt đầu chiến dịch phản công mạnh ở các thành phố phía Nam sau khi được tiếp nhận thêm vũ khí hạng nặng của phương Tây.

Theo Dân trí