Tổng thống Ukraine ra lệnh sơ tán bắt buộc ở Donetsk

10:43 | 31/07/2022

835 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hơn 200.000 người dân ở Donetsk sẽ phải sơ tán trong bối cảnh giao tranh giữa quân đội Nga và Ukraine ở đây ngày càng khốc liệt.
Nga tấn công dữ dội, còi báo động vang lên khắp lãnh thổ UkraineNga tấn công dữ dội, còi báo động vang lên khắp lãnh thổ Ukraine
Tổng thống Ukraine kêu gọi châu Âu “trả đũa chiến tranh khí đốt” của NgaTổng thống Ukraine kêu gọi châu Âu “trả đũa chiến tranh khí đốt” của Nga
Tổng thống Ukraine ra lệnh sơ tán bắt buộc ở Donetsk - 1
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (Ảnh: AFP).

Phát biểu ngày 30/7, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đề nghị người dân ở Donetsk, miền Đông nước này khẩn cấp sơ tán. "Sắc lệnh chính phủ yêu cầu sơ tán bắt buộc khỏi vùng Donetsk. Mọi thứ đang được chuẩn bị, có sự hỗ trợ đầy đủ cả về hậu cần và các khoản thanh toán. Chúng tôi chỉ cần quyết định từ phía người dân", người đứng đầu chính phủ Ukraine nói.

Ông Zelensky nhấn mạnh thêm: "Hiện có hàng trăm nghìn người dân vẫn ở trong các khu vực chiến sự Donetsk, mọi người cần phải di tản ngay lập tức. Càng nhiều người rời khỏi Donetsk thì thiệt hại sẽ càng nhỏ, hãy hành động vì sự an toàn của bản thân. Tôi biết nhiều người không muốn đi khỏi quê nhà, nhưng đây là việc bắt buộc phải thực hiện".

Ông hối thúc người dân Ukraine ở nơi khác liên lạc với người vẫn đang trong vùng chiến sự Donetsk để thuyết phục họ sơ tán, "đặc biệt là những gia đình có trẻ nhỏ". Theo ông Zelensky, hiện còn hàng chục nghìn trẻ em ở Donetsk.

Cùng ngày, chính phủ Ukraine ra thông báo: "Donetsk đang trên bờ vực một thảm họa nhân đạo. Các hành động thù địch vẫn diễn ra ở đây, cơ sở hạ tầng bị phá hủy. Không chỉ đối mặt với mối đe dọa hỏa lực rình rập từng giây, người dân ở đây cũng không dễ dàng sinh tồn trong tình cảnh thiếu điện, thiếu lương thực và thuốc men trong mùa đông. Giải pháp chỉ có thể là sơ tán".

Lời kêu gọi được đưa ra giữa lúc chiến sự ở Donetsk leo thang. Giới chức Ukraine nói rằng, miền Đông của nước này liên tiếp hứng các đợt pháo kích nhưng lực lượng Nga chưa có nhiều bước tiến.

Theo Dân trí