TP HCM: Chi hỗ trợ đợt 3 đạt 78%, tăng cường hỗ trợ người lao động trở lại làm việc

15:29 | 23/10/2021

428 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tính đến ngày 22/10, các địa phương tại TP HCM đã chi trả hỗ trợ đợt 3 với mức 1 triệu đồng/người cho 5,3 triệu người gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, với tổng số tiền hơn 5.300 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 78%.

Lãnh đạo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội TP HCM cho biết, hiện một số địa phương đã hoàn thành cơ bản việc chi trả hỗ trợ như quận Phú Nhuận, quận 1, 5, 10, huyện Cần Giờ... Ngược lại, một số địa phương có tỷ lệ chi hỗ trợ còn thấp như huyện Bình Chánh với gần 720.000 người khó khăn, nhưng hiện tỷ lệ chi hỗ trợ mới đạt 66%; quận Bình Tân gần 512.400 người, nhưng tỷ lệ chi hỗ trợ đạt 51%; quận 12 hơn 609.000 người, nhưng tỷ lệ chi hỗ trợ cũng chỉ đạt 66%...

TP HCM: Chi hỗ trợ đợt 3 đạt 78%, tăng cường hỗ trợ người lao động trở lại làm việc
Cán bộ địa phương đối chiếu danh sách người nhận hỗ trợ gói hỗ trợ đợt 3

Tính đến ngày 22/10, các địa phương tại TP HCM đã chi trả hỗ trợ đợt 3 với mức 1 triệu đồng/người cho 5,3 triệu người gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, với tổng số tiền hơn 5.300 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 78%. Như vậy, theo danh sách cập nhật là 6,8 triệu người thuộc diện thụ hưởng gói hỗ trợ lần này thì còn khoảng 1,5 triệu người chưa được nhận hỗ trợ đợt 3.

Dự kiến đến cuối tháng 10 sẽ có 19 địa phương kết thúc chi hỗ trợ đợt 3. Riêng quận 12, Bình Tân và huyện Bình Chánh, do số lượng người thuộc diện thụ hưởng gói hỗ trợ đông nên sẽ kéo dài thêm 1 tuần.

Gói hỗ trợ thứ 3 được Hội đồng nhân dân thành phố thông qua vào cuối tháng 9/2021 với kinh phí 7.300 tỷ đồng và dự kiến hỗ trợ cho 7,3 triệu người khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Khác những đợt trước, lần hỗ trợ này không tính theo hộ mà theo nhân khẩu và không phân biệt thường trú, tạm trú hay lưu trú.

Do tiến độ chi hỗ trợ không thể hoàn thành như kế hoạch (dự kiến kết thúc vào ngày 22/10), Sở Lao động, Thương binh và Xã hội thành phố đã đề xuất Ủy ban nhân dân thành phố tiếp tục kéo dài đến ngày 7/11.

Đối với một số trường hợp đã lập danh sách và được thẩm định nhưng do trong thời gian chờ hỗ trợ vì lý do nào đó vắng mặt tại nơi ở (như về quê, điều trị bệnh ở bệnh viện...), sẽ được địa phương tổng hợp danh sách để thành phố xem xét. Tuy nhiên, việc chi hỗ trợ phải được thực hiện sớm.

Được biết, từ ngày 1 đến 15/11, thành phố sẽ thành lập 3 đoàn kiểm tra việc chi hỗ trợ đợt 3 cho người dân tại các địa phương. Theo đó, đoàn gồm đại diện lãnh đạo Hội đồng nhân dân thành phố, Ủy ban nhân dân thành phố, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thành phố và các sở ngành...

Trong một diễn biến khác, tại chương trình livestream “Dân hỏi - thành phố trả lời” tối 22/10 với chủ đề “Lao động - việc làm trong phục hồi sản xuất, kinh doanh”, ông Nguyễn Văn Lâm, Phó Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội TP HCM và ông Nguyễn Quang Cường, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Thanh niên thuộc Thành Đoàn TP HCM cho biết người lao động từ các tỉnh sẽ được tiêm bổ sung một mũi vắc xin, được giới thiệu "nhà trọ 0 đồng" và xét nghiệm miễn phí trong những ngày đầu trở lại TP HCM.

Thông tin tại chương trình livestream cho biết, từ ngày 1/10, khi nới lỏng giãn cách xã hội, UBND TP HCM đã chủ động liên hệ với chính quyền các địa phương lân cận để tạo điều kiện cho người dân về quê và sau đó là quay trở lại TP HCM làm việc.

Hiện TP HCM có 127 đơn vị giới thiệu việc làm. Các trường hợp lao động trở về TP HCM chưa có việc làm có thể liên hệ với các đơn vị giới thiệu việc làm hoặc học nghề cấp tốc để tìm việc làm tạm thời trong thời gian chờ công ty hoạt động lại.

Lãnh đạo Sở Lao động Thương binh và Xã hội TP HCM cho biết, TP HCM đã có chủ trương tiêm bổ sung vắc xin cho người lao động trở lại thành phố. Việc tiêm chủng được thực hiện qua 3 hình thức: Các tỉnh giáp ranh tiêm chủng cho người lao động; người lao động được tiêm ở địa phương nơi cư trú hoặc tiêm ở doanh nghiệp. Ai chưa tiêm thì được tiêm mũi 1; đã tiêm mũi 1 thì được tiêm mũi 2.

Đáng chú ý, công nhân lao động quay lại TP HCM, nếu không muốn làm ở đơn vị cũ thì có thể chuyển đổi nghề nghiệp. TP HCM có gần 400 đơn vị dạy nghề. Sau khi học nghề, người lao động sẽ được giới thiệu việc làm.

Cùng với đó, Trung tâm Dịch vụ việc làm Thanh niên thuộc Thành Đoàn TP HCM có thể kết nối người lao động đang ở quê với các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng, tạo điều kiện cho hai bên thương thảo. Lao động trở về TP HCM có thể làm việc ngay, không cần mất thời gian tìm việc.

Hơn nữa, khi liên hệ với trung tâm, công nhân lao động còn được giới thiệu hệ thống “Nhà trọ 0 đồng”, được lưu trú từ 1-3 tháng đầu để ổn định cuộc sống. Trung tâm còn hỗ trợ công nhân lao động trở về TP HCM xét nghiệm (test) nhanh miễn phí nếu đơn vị sử dụng lao động yêu cầu.

TP HCM sử dụng app giám sát chi hỗ trợ lần 3 cho 7,3 triệu dânTP HCM sử dụng app giám sát chi hỗ trợ lần 3 cho 7,3 triệu dân
TP HCM: Lên phương án đi lại và đón người lao động trở lại TP làm việc sau ngày 1/10TP HCM: Lên phương án đi lại và đón người lao động trở lại TP làm việc sau ngày 1/10
TP HCM khẩn trương xây dựng chính sách chăm lo cho trẻ mồ côi vì Covid-19TP HCM khẩn trương xây dựng chính sách chăm lo cho trẻ mồ côi vì Covid-19

H.T