TP HCM: Đưa 2.000 người dân khu trọ lụp xụp về nơi ở an toàn tránh dịch Covid-19

07:02 | 27/08/2021

1,676 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trong khoảng 3 ngày, 2.000 người dân ở những khu trọ lụp xụp tại trên địa bàn 16 phường thuộc quận Bình Thạnh được đưa đến ở tạm tại nhà nghỉ, chung cư nhằm hạn chế lây nhiễm. Ngoài chỗ ở, mỗi người sẽ được hỗ trợ thức ăn, tiền mặt và tiêm vắc xin.
TP HCM: Đưa 2.000 người dân khu trọ lụp xụp về nơi ở an toàn tránh dịch Covid-19
Lực lượng bộ đội giúp người dân di chuyển đồ đạc đến nơi ở mới (ảnh: TTXVN)

Ngày 26/8, Ban Dân vận Trung ương phối hợp Ban Dân vận Thành ủy TP HCM và quận Bình Thạnh tổ chức vận động đưa người dân đang sinh sống tại các khu nhà trọ, nhà lụp xụp, nhà trên và ven kênh rạch, nhà trong hẻm sâu vào tạm thời sinh sống trong Nhà nghỉ Công đoàn Thanh Đa và Khu chung cư 1050 quận Bình Thạnh. Chương trình này nhằm giảm mật độ dân cư, hạn chế phát sinh F0, bảo vệ người dân trong thời điểm TP HCM tăng cường giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Chính phủ.

Theo kế hoạch của Ban Dân vận Thành ủy TP HCM, đợt di dời này có quy mô 2.000 người được triển khai trong khoảng 3 ngày (ngày 26, 27 và 28/8). Đó là những người dân đang sinh sống tại các khu nhà trọ, nhà lụp xụp trên địa bàn 16 phường (trong tổng số 20 phường) của quận Bình Thạnh. Ưu tiên các hộ gia đình có người trên 65 tuổi, người có bệnh lý nền, hộ có hoàn cảnh khó khăn.

Thời gian sinh sống trong 22 ngày kể từ ngày đến nơi ở mới. Tất cả người dân đều được xét nghiệm test nhanh và kết quả âm tính thì chuyển đến nơi ở mới. Sau khi ổn định chỗ ở, người dân tại đây sẽ được test nhanh một lần nữa để kiểm soát tình hình dịch bệnh Covid-19.

Tính đến 18h ngày 26/8, đã có trên 600 người trong số 2.000 người dân sống tại các khu trọ, nhà lụp xụp, nhà trên ven kênh, hẻm sâu và đặc biệt là hộ gia đình có người trên 65 tuổi, bệnh lý nền thuộc các Phường 12 và 27 (quận Bình Thạnh, TP HCM) đã được dời về ở tại Nhà nghỉ Công đoàn Thanh Đa và Khu chung cư 1050, quận Bình Thạnh để đảm bảo phòng, chống dịch và an sinh xã hội trong những ngày giãn cách xã hội theo yêu cầu “ai ở đâu, ở yên đó”.

Cụ thể, tại Chung cư 1050, số lượng người được đưa đến khoảng 300 người, mỗi căn hộ 2 phòng ngủ sẽ được bố trí cho 4 người ở. Riêng đối với những người chung một gia đình, chung phòng trọ cũng được ưu tiên bố trí ở chung.

Nhà nghỉ Công đoàn Thanh Đa cũng đón khoảng 300 người đến ở, mỗi phòng đều có điện, nước đầy đủ với diện tích khoảng 30 m2, thoáng mát được bố trí 3- 4 người ở cùng.

Ngoài chỗ ở, mỗi người dân còn được hỗ trợ 500.000 đồng tiền mặt, túi an sinh, tiêm vắc xin phòng Covid-19 và hàng ngày được chính quyền địa phương cung cấp suất ăn, lương thực thực phẩm cho đến hết 15/9.

Tham gia hỗ trợ người dân di dời về nơi ở mới khang trang, sạch đẹp, bảo đảm về vệ sinh, môi trường và giãn cách xã hội để phòng dịch có các lực lượng phòng, chống dịch Covid-19 của địa phương; lực lượng bộ đội tăng cường, thanh niên, phụ nữ tình nguyện của phường, quận thực hiện khẩn trương, nhịp nhàng.

Được biết, để bảo đảm an ninh, tại Nhà nghỉ Công đoàn Thanh Đa, Công an quận Bình Thạnh bố trí lực lượng công an và lực lượng quân sự mỗi tổ 5-6 cán bộ chiến sĩ trực thường xuyên 24/24 giờ. Các chiến sĩ ở đây ăn, ở cùng với dân để nắm tâm tư nguyện vọng của nhân dân nhằm bảo đảm người dân ở đây có cuộc sống ổn định...

T.H