TP HCM lấy mẫu tại nhà đối với vùng nguy cơ cao và rất cao

18:43 | 09/07/2021

772 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Với khu vực nguy cơ rất cao, TPHCM cần lấy mẫu toàn bộ người dân 3 ngày/lần, với khu vực nguy cơ cao là 7 ngày/lần. Bộ Y tế lưu ý lấy mẫu tại nhà với hai khu vực này.

Sáng 9/7, GS.TS Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Bộ Y tế đã có cuộc họp với Bộ phận thường trực đặc biệt của Bộ Y tế tại TPHCM do Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn làm Tổ trưởng. Theo đó có nhiều thay đổi lớn trong thực hiện hướng dẫn chuyên môn về phòng chống dịch của TPHCM khi thực hiện Chỉ thị 16.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh, việc thực hiện Chỉ thị 16 tại TPHCM liên quan đến một số thay đổi lớn trong triển khai các hướng dẫn chuyên môn thực hiện các công tác liên quan đến phòng chống dịch.

TPHCM lấy mẫu tại nhà đối với vùng nguy cơ cao và rất cao - 1
Bộ trưởng Bộ Y tế họp với Bộ phận thường trực đặc biệt của Bộ Y tế tại TPHCM sáng 9/7 (Ảnh: Trần Minh).

Cụ thể, công tác cách ly sẽ phân ra các khu vực gồm:

Khu vực nguy cơ rất cao (khu vực phong tỏa): Các trường hợp F1 thực hiện cách ly tại nhà, không thực hiện cách ly tập trung. Nhà cách ly F1 phải có biển báo bên ngoài, có hàng rào mềm ngăn cách, đảm bảo theo dõi, giám sát chặt chẽ, toàn bộ thành viên trong nhà/gia đình không được phép đi ra ngoài.

Đối với trường hợp có đông F1 lưu trú tại một khu vực phong tỏa, áp dụng thiết chế cách ly y tế tập trung đối với khu vực đó. Trường hợp mật độ người cách ly quá đông thì xem xét đưa bớt ra khu cách ly tập trung.

"Chúng tôi lưu ý Bộ phận thường trực trao đổi với thành phố cần bố trí, cung cấp các nhu yếu phẩm thiết yếu đến trực tiếp các hộ gia đình và thực hiện việc theo dõi, giám sát hàng ngày", Bộ trưởng nói.

Với khu vực nguy cơ cao, áp dụng cách ly các trường hợp F1 tại nhà theo hướng dẫn tại công văn số 5152/BYT-MT của Bộ Y tế. Trường hợp F1 ở tại các khu tập thể, khu chung cư, nếu có ca F0 tại gia đình thì đưa toàn bộ F1 đi cách ly tập trung.

Với các khu vực khác (gồm các khu vực còn lại có nguy cơ thấp hơn), áp dụng cách ly các trường hợp F1 tại nhà theo hướng dẫn tại công văn số 5152/BYT-MT của Bộ Y tế.

Trong trường hợp không đủ điều kiện cách ly tại nhà, đặc biệt người F1 lưu trú tại các gia đình đông người, tại các khu chung cư, tập thể thực hiện cách ly tập trung theo các quy định hiện hành.

TPHCM lấy mẫu tại nhà đối với vùng nguy cơ cao và rất cao - 2
Việc cách ly, xét nghiệm tại TPHCM sẽ có nhiều thay đổi lớn.

Về công tác xét nghiệm, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho hay có những thay đổi lớn để phù hợp với thực tiễn chống dịch, Bộ Y tế đã có văn bản gửi TPHCM để hướng dẫn cụ thể. Theo đó, có thể áp dụng xét nghiệm RT-PCR hoặc kháng nguyên nhanh. Việc tổ chức, điều phối công tác lấy mẫu xét nghiệm theo khu vực phù hợp với việc cách ly.

Theo đó, khu vực nguy cơ rất cao (khu vực phong tỏa) tiến hành lấy mẫu toàn bộ người dân 3 ngày/lần tại hộ gia đình để phát hiện sớm các trường hợp mắc Covid-19, nhanh chóng đưa các trường hợp mắc bệnh, nghi ngờ mắc bệnh ra khỏi cộng đồng,

"Thực hiện gộp theo hộ gia đình hoặc tất cả những người sống trong cùng một phòng để xét nghiệm RT-PCR (lấy mẫu gộp chung vào một ống), có thể gộp mẫu 3 hoặc 5 đối với xét nghiệm kháng nguyên nhanh", Bộ trưởng nói.

Đối với khu vực nguy cơ cao, tiến hành lấy mẫu toàn bộ người dân 7 ngày/lần (có thể tăng tần suất nếu cần) tại hộ gia đình, xét nghiệm mẫu gộp cùng một ống.

Đối với các khu vực khác, cần thực hiện giám sát và xét nghiệm tầm soát, lấy mẫu đại diện thành viên của hộ gia đình.

Bộ trưởng cũng nhấn mạnh TPHCM cần thực hiện xét nghiệm 3 ngày/lần các trường hợp có nguy cơ cao tại các cơ sở khám, chữa bệnh; các nhà máy, xí nghiệp, khu công nghiệp… Thực hiện xét nghiệm tầm soát 100% với các trường hợp có biểu hiện ho, sốt, khó thở, viêm đường hô hấp... đến bệnh viện khám.

Đặc biệt, TPHCM phải tổ chức lấy mẫu tại hộ gia đình đối với vùng nguy cơ cao và rất cao, không tổ chức các điểm lấy mẫu tập trung. Nếu làm test nhanh phải trả mẫu ngay. Nếu làm PCR trong hộ gia đình thì làm gộp, tuyệt đối không làm cùng hộ gia đình khác.

"Đối với khu vực khác, xét nghiệm đại diện theo hộ gia đình nên gộp mẫu vừa phải để thời gian trả kết quả nhanh và truy lại kết quả cũng nhanh", Bộ trưởng Long nói.

Vì thay đổi chiến lược xét nghiệm, nên 2.500 đội lấy mẫu có thể chưa đáp ứng đủ. Vì thế, Bộ trưởng giao Thứ trưởng Sơn trao đổi với TPHCM để điều phối thêm nhân lực huy động lực lượng của Bộ Y tế cùng TP thực hiện công tác này.

Liên quan đến điều trị bệnh nhân Covid-19, Bộ trưởng nhấn mạnh TPHCM cần phân chia điều trị theo tiến triển và mức độ lâm sàng của người bệnh. Theo đó, với nhóm người bệnh nhẹ, không triệu chứng cần điều trị tại các cơ sở thu dung, điều trị ban đầu Covid-19...

Với nhóm người bệnh mức độ trung bình, có triệu chứng sẽ điều trị tại các bệnh viện. Nhóm bệnh nhân nặng, nguy kịch sẽ điều trị tại 4 bệnh viện là Chợ Rẫy, Bệnh nhiệt đới TPHCM, Nhân dân 115 và Nhân dân Gia Định, nơi có đủ điều kiện kỹ thuật hồi sức tích cực nâng cao như thở máy xâm nhập, lọc máu liên tục và máy can thiệp tim, phổi nhân tạo (ECMO)…

Về công tác tiêm vắc xin phòng Covid-19, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết Bộ Y tế sẽ phân bổ tăng nguồn vắc xin cho TPHCM. Bộ trưởng lưu ý khi thực hiện tiêm chủng ở các vùng có nguy cơ rất cao và cao, cần tổ chức các điểm tiêm lưu động tại đầu hẻm hoặc nơi phù hợp. Bộ Y tế sẽ điều 30 xe tiêm lưu động bao gồm bàn tiêm, thùng đựng vắc xin có sẵn để hỗ trợ TPHCM.

Đối với các nhà máy, xí nghiệp tiếp tục, duy trì sản xuất phải đảm bảo theo yêu cầu phòng chống dịch và thực hiện đánh giá an toàn Covid-19 hàng ngày. Thành phố cần chỉ đạo lấy mẫu tầm soát ít nhất 20% số người trong công ty, nhà máy. Nếu có điều kiện tiến hành lấy mẫu toàn bộ nhà máy.

Theo Dân trí

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.