Trinidad & Tobago yêu cầu Mỹ dỡ lệnh cấm vận đối với khí đốt Venezuela

08:53 | 08/11/2022

784 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trinidad và Tobago đang yêu cầu Hoa Kỳ cho phép nhập khẩu khí của Venezuela để khởi động lại một cơ sở khí hóa lỏng ở Caribe.
Trinidad & Tobago yêu cầu Mỹ dỡ lệnh cấm vận đối với khí đốt Venezuela

Theo lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ, công ty các nước phải có sự chấp thuận từ Bộ Tài chính Hoa Kỳ mới được tiến hành giao dịch với Công ty dầu khí nhà nước Venezuela (PDVSA).

Các yêu cầu trước đó của Trinidad đã bị Hoa Kỳ ngó lơ, song Tổng thống Hoa Kỳ gần đây cho biết sẽ nới lỏng các lệnh trừng phạt đối với Venezuela nếu Tổng thống Nicolas Maduro tiếp tục tổ chức các cuộc đàm phán với phe đối lập một cách thiện chí để cuộc bầu cử tổng thống có thể mang đến một cơ hội mới.

Khí đốt chủ yếu đến từ mỏ Rồng của Venezuela, ngoài khơi phía đông nước này. Tại đây, PDVSA đã khai thác trữ lượng 4,2 nghìn tỷ feet khối (TCF). Dự án này đã được khởi động gần một thập kỷ trước, nhưng bị trì hoãn do thiếu vốn và đối tác khi các lệnh trừng phạt trên xuất hiện.

Nếu yêu cầu này được thông qua, nhà máy hóa lỏng khí sẽ hoạt động trở lại với công suất 500 triệu feet khối mỗi ngày (cf/d). Nhà máy này thuộc dự án LNG Đại Tây Dương hàng đầu của Trinidad. Đây này là một liên doanh chủ yếu bao gồm Shell, BP và Công ty Khí đốt Quốc gia Trinidad và Tobago (NGC).

Shell và NGC đã chuyển yêu cầu trên tới Bộ Tài chính Hoa Kỳ, nhưng Bộ này chưa có câu trả lời. BP đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.

Bộ trưởng Năng lượng Trinidad, ông Stuart Young cho biết: "Điều chúng tôi cần hiện tại là có thêm nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên từ Venezuela".

Trinidad và Tobago là nhà xuất khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) lớn nhất của Mỹ Latinh, có công suất 4,2 tỷ cf/d để cho LNG, hóa dầu và điện, song sản lượng khí chỉ dưới mức 3 tỷ cf/d.

Ngay cả khi Washington chấp thuận, vẫn cần nhiều năm đầu tư và phát triển để có thể đưa khí đốt của Venezuela đến Trinidad và châu Âu. "Kiến nghị của Trinidad không thể đáp ứng ngay lập tức nhu cầu năng lượng của châu Âu", một chuyên gia trong lĩnh vực khí đốt chia sẻ.

Thêm vào đó, các chuyên gia dự kiến, dự án sẽ đòi hỏi thực hiện các công việc kỹ thuật chuyên sâu và kiểm tra dưới đáy biển để kiểm tra tổng trữ lượng của dự án, điều mà đến nay vẫn chưa làm được.

Các cuộc đàm phán giai đoạn đầu giữa Trinidad và Venezuela tập trung vào việc xây dựng một đường ống dẫn khí đốt dài 17 km (10,5 dặm) để kết nối hai nước.

Bất chấp nỗ lực trong nhiều năm để đạt được thỏa thuận hợp tác phát triển các bể chứa khí đốt, các mỏ ở Venezuela vẫn chưa thể khai thác do chưa có cơ sở hạ tầng nào được hoàn thiện. Dù năm 2020, Venezuela đã có ý định hợp tác sản xuất với Trinidad.

Bộ trưởng tài chính Trinidad Colm Imbert cho biết trong một cuộc họp thương mại vào tuần trước: "Bộ trưởng Young đã rất nỗ lực khi làm người hòa giải giữa Hoa Kỳ và Venezuela... Tất cả đều nhằm mục đích phát triển dự án khí đốt và giúp chúng tôi được phép nhập khẩu khí đốt từ Venezuela".

Bất chấp lệnh cấm, Trung Quốc vẫn nhập khẩu dầu thô của VenezuelaBất chấp lệnh cấm, Trung Quốc vẫn nhập khẩu dầu thô của Venezuela
Venezuela “sẵn sàng” giải cứu thị trường dầu mỏ thế giớiVenezuela “sẵn sàng” giải cứu thị trường dầu mỏ thế giới

Nh.Thạch

AFP