Trong lúc khó khăn này, phải giữ vững nhiệt huyết người Dầu khí

08:14 | 14/05/2016

1,433 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Giữ vững nhiệt huyết người lao động Dầu khí, không còn là khẩu hiệu mà chính là mệnh lệnh từ trái tim và mong muốn từ các cấp lãnh đạo đến từng người lao động dầu khí; cùng đoàn kết, lao động, sáng tạo đưa ngành từng bước vượt qua những thử thách, gập ghềnh, chông gai phía trước để hoàn thành tất cả các nhiệm vụ đã đề ra trong năm 2016. Tinh thần ấy càng thể hiện rõ hơn tại Lễ tuyên dương người lao động Dầu khí tiêu biểu năm 2016 và Tổng kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW về việc tiếp tục học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh tại TP HCM vừa qua.  

Chủ tịch CĐ DKVN Nghiêm Thùy Lan: Tháng Công nhân - nơi hội tụ và lan tỏa

trong luc kho khan nay phai giu vung nhiet huyet nguoi dau khi

Bước sang năm 2016, ngành Dầu khí phải đối mặt với nhiều thách thức, khó khăn do giá dầu sụt giảm kéo dài, tình hình Biển Đông tiếp tục có những diễn biến phức tạp, những yêu cầu mới khi gia nhập TPP… tất cả đã và sẽ tác động mạnh mẽ, trực tiếp đến đến phong trào CNVC-LĐ. Điều đó đặt ra những vấn đề mới, yêu cầu tổ chức công đoàn phải đổi mới mạnh mẽ về cả nội dung lẫn phương pháp hoạt động theo phương châm: “Công đoàn đồng hành vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp, vì việc làm, đời sống của người lao động”.

Để làm được điều đó trong thời gian qua CĐ DKVN đã chủ động, tích cực đổi mới hoạt động, phối hợp chặt chẽ cùng Tập đoàn Dầu khí phát động mạnh mẽ, hiệu quả các phong trào thi đua “Về đích sớm”, thi đua “Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo”, “Bảo đảm an toàn vệ sinh lao động”, “Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật”, “Phong trào Giỏi việc nước, Đảm việc nhà”… được đông đảo CNVC-LĐ tích cực hưởng ứng. Chính những hoạt động thiết thực này đã tạo nên không khí hào hứng, sôi nổi trong lao động sản xuất, góp phần tăng năng suất lao động, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp, tiết giảm chi phí sản xuất, đảm bảo tốt đời sống, việc làm của người lao động và sự phát triển của doanh nghiệp.

trong luc kho khan nay phai giu vung nhiet huyet nguoi dau khi
Giao lưu với người lao động dầu khí tiêu biểu năm 2016. Ảnh Hiền Anh

Trong quá trình triển khai, chúng tôi chú trọng công tác theo dõi, đôn đốc gắn với sơ kết, tổng kết, tuyên dương khen thưởng, tuyên truyền nhân rộng các điển hình tiên tiến. Do đó, nối tiếp những việc làm thiết thực hưởng ứng “Tháng Công nhân” trong suốt 5 năm qua, năm nay CĐ DKVN tổ chức tuyên dương 50 người lao động Dầu khí tiêu biểu xuất sắc, họ thực sự là những bông hoa tiêu biểu nhất trong vườn hoa người tốt, việc tốt Dầu khí. Họ đã mang lại lợi ích kinh tế to lớn cho đơn vị, cho ngành Dầu khí và cho đất nước. Bên cạnh đó “Tháng Công nhân” cũng đã trở thành nơi hội tụ và lan tỏa những tấm lòng, những nghĩa cử thiết thực để chăm lo đời sống, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho công nhân, người lao động.

Đồng thời, trong bối cảnh hiện nay, việc tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác sẽ trở thành nhiệm vụ hàng đầu, đặc biệt quan trọng. Việc tuyên dương 20 cá nhân và 6 tập thể điển hình trong việc thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị là việc làm có ý nghĩa to lớn nhằm nhân rộng điển hình và giáo dục CNVC-LĐ tiếp tục học tập vận dụng sáng tạo tư tưởng, tấm gương đạo đức của Bác vào công việc cụ thể cũng như lối sống hằng ngày, tạo nên sức mạnh to lớn về tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc.

Tổng giám đốc PVN Nguyễn Vũ Trường Sơn: Tôi trưởng thành từ người thợ

trong luc kho khan nay phai giu vung nhiet huyet nguoi dau khi

Tham dự lễ tuyên dương người lao động Dầu khí tiêu biểu 2016 chúng tôi như sống lại thời khắc của mình cách đây 30 năm. Chúng tôi ở đây là thế hệ kỹ sư, người lao động ngành Dầu khí 30 năm về trước. Để trở thành người lãnh đạo dầu khí hôm nay chúng tôi cũng trải qua tất cả các cấp bậc trong công việc của một công nhân - kỹ sư trên giàn khoan, giàn khai thác cách đây 30 năm. Trải qua các giai đoạn làm việc trực tiếp như thế nên khi tham dự lễ tuyên dương này, nghe câu chuyện tâm sự của các kỹ sư hôm nay, tôi nhớ cách đây 30 năm, thời điểm công trình giàn công nghệ trung tâm đầu tiên của Vietsovpetro đưa vào sử dụng cũng có hàng loạt sự cố.

Với nhiều sự cố như vậy, với kinh nghiệm và khả năng, chúng tôi tìm mọi cách để khắc phục mà thường không báo cáo lên cấp trên. Tôi là giàn trưởng và thường xuyên bị lãnh đạo Vietsovpetro quở trách tại sao không báo cáo, không chia sẻ và lãnh đạo yêu cầu kể cả khi giàn hoạt động bình thường cũng phải báo cáo. Mặc dù rất thông cảm và muốn để lãnh đạo ngủ yên giấc mỗi đêm nhưng vì theo chỉ đạo nên từ đó về sau cứ 3 giờ sáng tôi gọi điện báo cáo lãnh đạo là giàn hoạt động bình thường, không có chuyện gì xảy ra (cười). Với sự trưởng thành của đội ngũ lao động, đội ngũ kỹ sư, công nhân trên giàn thì từ đó về sau giàn hoạt động ổn định, hằng đêm lãnh đạo Vietsovpetro ngủ yên, chúng tôi cũng ngủ yên. Chúng tôi cảm ơn tất cả các bạn kỹ sư, công nhân đã không ngừng lao động, sáng tạo vì sự nghiệp chung để ngành Dầu khí ngày càng phát triển.

Trong thời gian qua, lãnh đạo PVN đánh giá CĐ DKVN có rất nhiều hoạt động thiết thực để hỗ trợ người lao động, nhất là khi giá dầu giảm sâu, nhiều đơn vị khâu đầu như Vietsovpetro, PV Drilling; rồi PV TEX, các nhà máy ethanol đã phải giảm lương, giảm thu nhập, thậm chí có đơn vị giảm còn 30% lương. Do đó, tôi yêu cầu CĐ DKVN thời gian tới cần đẩy mạnh tuyên truyền để ổn định tư tưởng, tìm các giải pháp hỗ trợ, động viên, chăm lo người lao động. Song song là tiếp tục đẩy mạnh “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; phát huy giá trị Văn hóa Dầu khí: “Nhiệt huyết - Sáng tạo - Chuyên nghiệp - Kỷ cương” và giữ vững bản lĩnh ý chí của những người đi tìm lửa, là nền tảng cho sự phát triển vững chắc của Tập đoàn. Đồng thời, các cấp công đoàn không ngừng nâng cao vai trò trách nhiệm của tổ chức công đoàn, tham gia động viên cán bộ, người lao động đoàn kết, bám sát nhiệm vụ chính trị, các chỉ tiêu kế hoạch sản xuất kinh doanh, phấn đấu hoàn thành các kế hoạch đã đề ra trong năm 2016.

Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Bùi Văn Cường: Các đồng chí là đội ngũ tiên phong

trong luc kho khan nay phai giu vung nhiet huyet nguoi dau khi

Để “Tháng Công nhân” thực sự có sức lôi cuốn và thiết thực với người lao động, trở thành hoạt động tiêu biểu hàng năm của tổ chức công đoàn, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam khuyến khích sự sáng tạo và trân trọng những kinh nghiệm, những sáng kiến cải tiến kỹ thuật… trong lao động sản xuất của mỗi đoàn viên công đoàn, công nhân ngành Dầu khí; biểu dương và nhân rộng những mô hình, phương thức hoạt động mới, sáng tạo, hiệu quả của các cấp công đoàn trong toàn PVN; trân trọng ghi nhận những đóng góp của các cá nhân và tổ chức nhằm xây dựng tổ chức công đoàn ngày càng phát triển vững mạnh.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam luôn tin tưởng vào đội ngũ cán bộ công đoàn, vào đoàn viên và CNVC-LĐ ngành Dầu khí luôn luôn là đội ngũ tiên phong của giai cấp công nhân Việt Nam. Mong rằng, kết thúc “Tháng Công nhân” năm 2016 chúng ta sẽ đạt được nhiều kết quả thiết thực, nhiều công trình hữu ích, tổ chức được nhiều hoạt động có ý nghĩa đối với đất nước, đối với giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn Việt Nam.

Nhiệm vụ của giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn Việt Nam trong giai đoạn mới hết sức lớn lao với nhiều thuận lợi và những khó khăn thách thức, đặc biệt khi chúng ta triển khai thực hiện Hiệp định TPP, đòi hỏi các cấp công đoàn, mỗi cán bộ đoàn viên, CNVC-LĐ phải phấn đấu với quyết tâm cao hơn nữa, vươn lên xứng đáng là giai cấp tiêu biểu cho trí tuệ và bản lĩnh dân tộc Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng. Tôi kêu gọi các cán bộ, đoàn viên và CNVC-LĐ ngành Dầu khí hãy phát huy thành tích, đoàn kết khắc phục khó khăn, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng đơn vị, PVN phát triển bền vững, xây dựng giai cấp công nhân và tổ chức công đoàn vững mạnh.

Kỹ sư điện Nguyễn Văn Vị (Tổ trưởng Tổ Bảo dưỡng, Nhà máy Lọc dầu Dung Quất - BSR): Đây là vinh dự và tự hào sâu sắc

trong luc kho khan nay phai giu vung nhiet huyet nguoi dau khi

Tôi vào nhà máy làm việc từ 2003, đến nay đã 13 năm. Làm việc tại nhà máy từ giai đoạn thiết kế, chạy thử, vận hành và thành công nhất là giai đoạn bảo dưỡng tổng thể lần thứ nhất (2011), lần thứ hai (2014) và sắp tới trải qua bảo dưỡng lần thứ ba (2017). Nhà máy Lọc dầu Dung Quất chỉ có nhà máy điện tự cung tự cấp chứ không nhận điện bên ngoài, do đó nhà máy điện có tầm quan trọng rất lớn đối với nhà máy. Mỗi khi nhà máy điện bị “hắt hơi, sổ mũi” chúng tôi hay nói là bị ốm thì toàn bộ hoạt động của nhà máy sẽ bị đảo lộn. Do đó tôi và đồng nghiệp trong tổ phải luôn đảm bảo cho nhà máy điện hoạt động ổn định, đây vừa là trọng trách rất nặng, vừa là thách thức trong công việc để chúng tôi cố gắng vượt qua, hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Việc Tổng giám đốc BSR Đinh Văn Ngọc công nhận tôi là người có nhiều sáng kiến nhất trong năm 2014 và là người lao động tiêu biểu thật sự là niềm vinh hạnh và tự hào sâu sắc của tôi. Mới đây, ngày 29-3-2016, sáng kiến do tôi làm chủ biên “Nâng cao độ tin cậy cho hệ thống cắt liên động (intertripping) giữa các cấp điện áp cho Nhà máy Lọc dầu Dung Quất đã đạt giải Nhì Liên hiệp các Hội khoa học kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) trao tặng đó tiếp tục là niềm vui, tự hào nữa và cũng đặt ra trách nhiệm không được ngủ quên trên những thành tích đã đạt được.

Trên thực tế rất nhiều sáng kiến ở BSR xuất phát từ yêu cầu thực tế sản xuất. Trước đây khi nhà máy xây dựng và chạy thử với rất nhiều hãng sản xuất lắp đặt và cung cấp thiết bị khác nhau nhưng tất cả phải liên kết với nhau để vận hành trơn tru, an toàn. Tuy nhiên, riêng hệ thống intertripping mất ổn định nhiều lần và chính hãng sản xuất cũng đau đầu tìm mọi giải pháp để khắc phục nhưng xử lý không thành công. Tôi với vai trò phụ trách mảng này và biết rằng nhiệm vụ sau này phải thực hiện công tác bảo dưỡng nhà máy đã cố gắng tìm tòi rất sâu, không những tìm hiểu một nhà thầu mà còn tìm hiểu rất nhiều nhà thầu khác nhau. Do đó, tôi có thể hiểu được nhiều nhà thầu hơn một hay hai nhà thầu và mình hiểu được hệ thống của mình hơn ai hết.

Trong giai đoạn hoạt động ban đầu, có 1 đến 2 lần nhà máy bị mất điện và tổn thất gần 1 triệu đô. Từ những sự cố trên thì chúng tôi rất trăn trở suy nghĩ, có những những đêm thức trắng để tìm nguyên nhân vì sao nhà máy lại bị những sự cố như vậy và cũng là yêu cầu học hỏi. Sau đó tôi và đồng đội mạnh dạn đề bạt lên cấp trên mua thiết bị, thậm chí bỏ tiền mua thiết bị đến 2 tỉ đồng. Phải khẳng định là chúng tôi rất mạnh dạn và lãnh đạo BSR cũng rất tin tưởng chúng tôi, sau đó đã khắc phục được sự cố, nhà máy vận hành rất thành công, từ năm 2014 đến nay không hề xảy ra bất kỳ sự cố nào nữa.

Ước mơ của riêng tôi làm nghề bảo dưỡng là mong hằng đêm được ngủ ngon giấc. Chủ tịch HĐTV BSR Nguyễn Hoài Giang cũng từng nói bây giờ không mong gì nhiều chỉ mong nhà máy hoạt động ổn định, bình yên để có một đêm ngủ thật ngon và không phải nhận bất cứ một cuộc gọi nào về đêm cả. Chúng tôi là những người trực tiếp làm công tác bảo dưỡng rất mong muốn điều này, không phải 1,2 giờ bật dậy và chạy đến nhà máy xử lý sự cố. Còn ước mơ chung là theo cập nhật ngày 7-5 giá dầu Brent đã lên mức 45,3USD/thùng, mong giá dầu phục hồi càng sớm càng tốt để tất cả người lao động dầu khí đều có việc làm.

Kỹ sư Lê Quốc Bảo (Tổ trưởng - chuyên gia thiết bị phân tích fire and gas, Xưởng Đo lường - Tự động hóa, Nhà máy Đạm Phú Mỹ - PVFCCo): Mỗi sáng kiến đều là tâm huyết

trong luc kho khan nay phai giu vung nhiet huyet nguoi dau khi

Trải qua quá trình công tác tại Nhà máy Đạm Phú Mỹ tôi đã có nhiều ý tưởng, sáng kiến cải tiến kỹ thuật, trong những sáng kiến đó có cái tính được lợi ích kinh tế - tài chính rất rõ nhưng cũng có những sáng kiến rất khó để tính giá trị làm lợi bao nhiêu. Đối với tôi, sáng kiến tâm đắc là vào năm 2005 chúng tôi thực hiện sáng kiến cải tiến hệ thống Mass Spectrometer rất thành công. Ngoài vấn đề làm lợi về tài chính thì sáng kiến này mang lại một ích rất quan trọng khác, đó là kỹ năng làm việc mà đến thời điểm này người kỹ thuật viên vẫn luôn duy trì. Đây là những điều tâm huyết mà tôi rất vinh dự khi thực hiện sáng kiến này.

Tất cả người lao động ở PVFCCo đã - đang và sẽ luôn thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ, riêng bản thân tôi thì học tập Bác từ những việc rất giản dị, triển khai trong từng công việc rất cụ thể, sử dụng thiết bị vật tư hỏng để tái sử dụng nhằm tiết kiệm chi phí, chúng tôi kiểm soát vật tư tiêu hao chặt chẽ để tiết giảm chi phí trong quá trình bảo trì bảo dưỡng, trong học tập thường xuyên trao đổi nhóm, cập nhật kiến thức trong quá trình đào tạo nội bộ để nâng cao kỹ năng, kiến thức đối với những người làm công tác bảo dưỡng. Đồng thời chúng tôi cũng luôn nghiên cứu những công nghệ mới, áp dụng các sáng kiến - cải tiến kỹ thuật, nâng cao và đảm bảo việc vận hành Nhà máy Đạm Phú Mỹ an toàn.

Kỹ sư Nguyễn Văn Hà (Phó ca sản xuất, Phòng Sản xuất - Nhà máy Chế tạo ống thép, Công ty Cổ phần Sản xuất ống thép Dầu khí Việt Nam (PV PIPE) thuộc Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS): Người lao động cần cầu tiến

trong luc kho khan nay phai giu vung nhiet huyet nguoi dau khi

Công việc hằng ngày của tôi là sản xuất các ống thép để phục vụ cho các công trình dầu khí, tôi phụ trách về mặt kỹ thuật, triển khai trong sản xuất, nguyên nhân khiến tôi yêu nghề và gắn bó với nghề đến ngày hôm nay là do tôi may mắn làm việc đúng với chuyên môn và định hướng nghề nghiệp của mình. Tôi luôn thấy niềm vui trong công việc và ngược lại công việc cũng hỗ trợ tôi ngày càng phát triển về chuyên môn rất nhiều.

Theo tôi những sáng kiến cải tiến kỹ thuật có thể có ở bất cứ bộ phận nào trong quá trình sản xuất và có thể có ở bất cứ loại hình dịch vụ nào, quan trọng là bản thân người lao động có tính cầu tiến hơn và luôn luôn đặt câu hỏi công việc mình đã làm liệu đã tốt hơn chưa hay còn có thể làm tốt hơn nữa. Đó là nguyên nhân và cũng là động lực để mình cải tiến những cái chưa tốt trong công việc, làm cho tốt hơn, hoàn hảo hơn thì sẽ có sáng kiến. Đồng thời, đam mê là nền tảng rất quan trọng để làm được sáng kiến - cải tiến và người triển khai cần có yếu tố quyết tâm cao đồng thời rất cần sự ủng hộ của cơ chế cũng như động viên tinh thần của lãnh đạo và công đoàn đơn vị. Chúng ta đều biết đơn vị nào chi mạnh tài chính cho hoạt động sáng kiến - cải tiến kỹ thuật thì hoạt động sáng kiến - cải tiến kỹ thuật của đơn vị đó mạnh và thường có nhiều sáng kiến giá trị.

Trong bối cảnh hiện nay, tôi cũng như nhiều người lao động dầu khí khác đều mong trong thời gian sớm nhất, giá dầu sẽ về đúng vị trí của nó. Và mong lãnh đạo ngành dầu khí, lãnh đạo đơn vị và tổ chức công đoàn trong thời gian tới tiếp tục tạo mọi điều kiện để người lao động an tâm công tác, hăng say lao động, ngày càng có nhiều sáng kiến - sáng chế đóng góp quan trọng vào sự phát triển của ngành.

Thiên Thanh

Năng lượng Mới 522

DMCA.com Protection Status