Trung Quốc bắt đầu cuộc tập trận lớn chưa từng có quanh Đài Loan

08:49 | 04/08/2022

529 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trung Quốc hôm nay sẽ tiến hành cuộc tập trận tại 6 khu vực xung quanh Đài Loan nhằm đáp trả việc Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi tới thăm hòn đảo.
Chủ tịch Hạ viện Mỹ rời Đài Loan, kết thúc chuyến thăm đầy Chủ tịch Hạ viện Mỹ rời Đài Loan, kết thúc chuyến thăm đầy "sóng gió"
Chủ tịch Hạ viện Mỹ đến Đài LoanChủ tịch Hạ viện Mỹ đến Đài Loan
Trung Quốc bắt đầu cuộc tập trận lớn chưa từng có quanh Đài Loan - 1
Máy bay ném bom H-6K của quân đội Trung Quốc trong một cuộc diễn tập (Ảnh minh họa: AP).

SCMP đưa tin, cuộc tập trận của Trung Quốc sẽ kéo dài từ trưa ngày 4/8 tới chiều 7/8. Đây được mô tả là cuộc tập trận "chưa từng có tiền lệ" và dự kiến sẽ làm ảnh hưởng tới lộ trình của nhiều chuyến bay và tàu gần Đài Loan.

Các hãng hàng không hoạt động ở châu Á đã được cảnh báo tránh bay gần Đài Loan trong thời gian Trung Quốc tiến hành cuộc tập trận xung quanh hòn đảo. Ngoài ra, tàu, thuyền cũng được khuyến cáo tránh xa "các khu vực nguy hiểm".

Trước đó, Trung Quốc từng thực hiện nhiều cuộc tập trận gần Đài Loan, nhưng chưa bao giờ diễn tập ở 6 khu vực xung quanh hòn đảo như lần này.

Trung Quốc bắt đầu cuộc tập trận lớn chưa từng có quanh Đài Loan - 2
Các ô sọc tượng trưng cho 6 khu vực mà quân đội Trung Quốc tập trận từ ngày 4-7/8 (Ảnh: Tân hoa xã).

Động thái của Trung Quốc nhằm đáp trả việc Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đã tới thăm Đài Loan từ ngày 2-3/8.

Bắc Kinh coi Đài Loan là lãnh thổ cần phải được thống nhất bằng mọi giá, kể cả dùng vũ lực nên họ xem chuyến thăm của bà Pelosi là "vi phạm chủ quyền Trung Quốc" và "gây mất ổn định khu vực eo biển Đài Loan".

Trong khi đó, bà Pelosi cho biết chuyến thăm của bà thể hiện "sự đoàn kết của Mỹ đối với Đài Loan" và nhấn mạnh Washington sẽ không từ bỏ cam kết với hòn đảo. Mỹ khẳng định chuyến thăm của bà Pelosi không ảnh hưởng tới nguyên tắc "Một Trung Quốc".

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã triệu tập Đại sứ Mỹ Nicholas Burns để phản đối chuyến thăm của bà Pelosi. Trong khi đó, Ma Xiaoguang, người phát ngôn của Văn phòng Các vấn đề Đài Loan của Quốc vụ viện Trung Quốc, chỉ trích nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn và Đảng Dân tiến cầm quyền của bà đang đẩy hòn đảo tiến tới kịch bản "thảm họa".

Giới phân tích quân sự dự đoán, Trung Quốc sẽ tung ra nhiều biện pháp đáp trả trong những ngày tới, bao gồm kịch bản Bắc Kinh sẽ tiến hành các động thái trong phạm vi 12 hải lý từ bờ biển Đài Loan.

Ngoài biện pháp quân sự, Trung Quốc cũng đã đáp trả thông qua biện pháp thương mại. Bộ Thương mại Trung Quốc cũng đình chỉ xuất khẩu cát tự nhiên sang Đài Loan, trong khi Tổng cục Hải quan cấm nhập khẩu trái cây có múi, sò điệp trắng ướp lạnh và cá thu đông lạnh từ hòn đảo.

Giới quan sát cảnh báo, chuyến thăm của bà Pelosi sẽ khiến căng thẳng Mỹ - Trung leo thang trong thời gian tới và có thể sẽ làm giảm đáng kể dư địa cho bất cứ sự hợp tác nào có thể xảy ra giữa Bắc Kinh và Washington đối với các vấn đề thế giới, ví dụ như cuộc khủng hoảng đang diễn ra ở Ukraine.

Trong khi đó, các ngoại trưởng từ 7 nền kinh tế công nghiệp lớn hàng đầu thế giới (G7) đã chỉ trích Trung Quốc về phản ứng của Bắc Kinh sau chuyến thăm của bà Pelosi.

Trong thông báo chung phát đi hôm 3/8, G7 lo ngại về các động thái gần đây của Trung Quốc, bao gồm tập trận bắn đạn thật và các biện pháp đáp trả kinh tế, cảnh báo điều này có thể gây ra "leo thang không cần thiết".

G7 kêu gọi Trung Quốc không "đơn phương thay đổi hiện trạng bằng vũ lực trong khu vực và giải quyết các khác biệt xuyên eo biển Đài Loan bằng các biện pháp hòa bình".

Theo Dân trí