Trung Quốc cảnh báo Covid-19 lan rộng, sẵn sàng ban bố tình trạng khẩn cấp

06:46 | 25/10/2021

263 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Giới chức Trung Quốc cảnh báo, ổ dịch Covid-19 hiện nay ở nước này có thể lan rộng trong những ngày tới, do vậy, các khu vực bị ảnh hưởng cần sẵn sàng áp dụng tình trạng khẩn cấp để ngăn dịch.
Trung Quốc cảnh báo nguy cơ đại dịch kép vào mùa đôngTrung Quốc cảnh báo nguy cơ đại dịch kép vào mùa đông
Trung Quốc cảnh báo Covid-19 lan rộng, sẵn sàng ban bố tình trạng khẩn cấp - 1
Người dân ở Bắc Kinh, Trung Quốc xếp hàng chờ tiêm chủng tăng cường vaccine Covid-19 hôm 23/10 (Ảnh: EPA).

Bloomberg đưa tin, tại một cuộc họp báo ngày 24/10, người phát ngôn Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc Mi Feng cho biết, đợt dịch Covid-19 hiện nay ở nước này do sự xâm nhập của biến chủng Delta. Quan chức này cho biết thêm, hiện dịch đã lan ra 11 tỉnh thành, hầu hết người nhiễm bệnh có tiểu sử di chuyển giữa các vùng.

Trong vòng một tuần qua, Trung Quốc ghi nhận hơn 130 ca nhiễm mới. Giới chức y tế Trung Quốc vẫn đang xác định nguồn gốc của đợt dịch mới. Tuy nhiên, theo ghi nhận 106 trong số 133 ca Covid-19 tuần qua có liên quan đến du lịch, ông Wu Liangyou, một quan chức thuộc Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc, cho biết.

Ông Mi cảnh báo, dịch có thể diễn biến phức tạp hơn, số ca Covid-19 mới có thể tiếp tục tăng trong những ngày tới. Do vậy, ông khuyến cáo các vùng bị ảnh hưởng cần áp dụng "tình trạng khẩn cấp" để ứng phó.

"Dịch có nguy cơ lan rộng. Các khu vực bị ảnh hưởng nên nhanh chóng ban bố tình trạng khẩn cấp, các khu vực không có dịch vẫn cần siết chặt giám sát và cảnh báo sớm", ông Mi nhấn mạnh.

Ông Zhou Min, một quan chức Bộ Giao thông Vận tải Trung Quốc, cho biết một số thành phố ở tỉnh Cam Túc, trong đó có thủ phủ Lan Châu, và khu vực tự trị Nội Mông đã ngừng hoạt động vận tải bằng xe buýt, taxi. Chính quyền ở đây cũng đề nghị du khách từng đến vùng dịch trong kỳ nghỉ lễ quốc khánh đầu tháng 10 khai báo và xét nghiệm ở cơ quan y tế địa phương.

Những động thái trên diễn ra trong bối cảnh số ca Covid-19 cộng đồng ở Trung Quốc tăng trở lại. Theo giới chức y tế Trung Quốc, trong ngày 22/10, nước này ghi nhận 38 ca lây nhiễm nội địa, cao nhất hơn một tháng qua. Các ca nhiễm mới chủ yếu tập trung ở miền bắc Trung Quốc, liên quan đến yếu tố du lịch.

Cuối tuần trước, Bộ Văn hóa và Du lịch kêu gọi các địa điểm du lịch, các công ty lữ hành và chính quyền địa phương cần thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp phòng dịch, trong đó hạn chế các hoạt động tập trung đông người, định kỳ xét nghiệm Covid-19 cho nhân viên và đảm bảo vệ sinh dịch tễ tại các nhà hàng, khách sạn.

Tại thủ đô Bắc Kinh, dịch đã lan ra 3 quận, trong đó có quận Hải Điến - nơi tập trung các cơ sở nghiên cứu khoa học. Tính đến chiều 24/10, một quận của Bắc Kinh đã ghi nhận 10 ca Covid-19 mới chỉ trong vòng hai ngày sau hơn 2 tháng không ghi nhận ca cộng đồng nào.

Nhật báo Beijing Daily cho biết, chính quyền Bắc Kinh quyết định sẽ hủy giải marathon dự kiến diễn ra ngày 31/10. Người dân từ các địa phương có dịch cũng bị cấm thăm viếng hay trở lại Bắc Kinh ở thời điểm hiện tại. Những người muốn vào Bắc Kinh phải có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2, theo dõi sức khỏe trong vòng 14 ngày.

Tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, giải marathon dự kiến diễn ra cuối tuần qua cũng bất ngờ bị hoãn. Sự kiện này ban đầu dự kiến thu hút khoảng 26.000 người tham gia.

Để đối phó với các làn sóng Covid-19, Trung Quốc đã đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng. Trung Quốc đến nay đã tiêm chủng đầy đủ vaccine Covid-19 cho gần 76% dân số, tương ứng khoảng 1 tỷ người. Trung Quốc cũng bắt đầu triển khai chương trình tiêm chủng tăng cường cho người trưởng thành đã tiêm mũi vaccine thứ hai cách đó ít nhất 6 tháng, ưu tiên cho các lao động thiết yếu, người già và người có hệ miễn dịch kém.

Theo Dân trí