Trung Quốc cung cấp dầu dự trữ - động thái chưa từng có để “làm nguội” đà tăng giá

16:57 | 22/07/2021

3,499 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bloomberg 22/7/2021 đưa tin trong tháng 7, Trung Quốc sẽ cung cấp hàng triệu thùng dầu từ nguồn dự trữ chiến lược của nhà nước, một động thái chưa từng có trong nỗ lực dập tắt lạm phát do chi phí gia tăng của các mặt hàng từ thực phẩm đến nhiên liệu.

Trung Quốc sẽ cung cấp khoảng 3 triệu tấn, tương đương 22 triệu thùng, cho các nhà máy lọc dầu lớn, theo những người có hiểu biết về vấn đề này, yêu cầu giấu tên. Đây là bước đi mới nhất trong một loạt các biện pháp của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới nhằm kiềm chế chi phí tăng vọt do sự phục hồi kinh tế sau đại dịch. Kể từ đầu năm 2021, Bắc Kinh đã tăng cường nỗ lực kiểm soát giá cả tăng cao. Chi phí nguyên liệu thô đang tăng lên từ sự phục hồi kinh tế mạnh mẽ từ Trung Quốc, Mỹ đến Châu Âu.

Trung Quốc cung cấp dầu dự trữ - động thái chưa từng có để “làm nguội” đà tăng giá
Trung Quốc cung cấp dầu dự trữ - động thái chưa từng có để “làm nguội” đà tăng giá. Ảnh: Tư liệu.

Giá dầu thô Brent tiêu chuẩn toàn cầu đạt mức 75 USD / thùng trong những tuần trước đã dẫn dắt tới bước đi này. Quyết định tăng sản lượng của OPEC+ đã khiến giá dầu đảo chiều, nhưng giá dầu vẫn cao hơn gần 40% so với đầu năm. Mặc dù chi tiết về thời gian cấp dầu dự trữ còn chưa rõ ràng, việc cấp dầu dự trữ có thể ảnh hưởng đến việc tiêu thụ dầu thô nhập khẩu của Trung Quốc và nhu cầu tổng thể của Trung Quốc đối với dầu nhập khẩu.

Lọc dầu

Đối với các nhà máy lọc dầu lớn của Trung Quốc, động thái cấp dầu từ nguồn dự trữ của Bắc Kinh sẽ giúp các nhà chế biến này tránh được tình trạng thiếu dầu thô trong bối cảnh nguồn dự trữ của các nhà máy giảm, một thực tế đã diễn ra từ Quý IV năm 2020, theo các chuyên gia phân tích của công ty tư vấn Energy Aspects Ltd. trong một ghi chú ngày 21/7. Khả năng tiếp cận dầu từ các nguồn dự trữ nhà nước cũng giúp tăng tỷ lệ vận hành nhà máy lọc dầu khi các nhà máy quay trở lại sau thời kỳ bảo dưỡng. Energy Aspects kỳ vọng tỷ lệ chế biến dầu thô của Trung Quốc sẽ tăng thêm 430.000 thùng / ngày trong Quý III so với 3 tháng trước, tăng so với dự báo trước đó là 210.000 thùng/ ngày./.

Thanh Binh