Trung Quốc hiện mua bao nhiêu dầu thô của Nga?

11:16 | 23/03/2023

3,368 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Theo dữ liệu mới nhất của Chính phủ Trung Quốc, Nga đã vượt qua Ả Rập Xê Út trở thành nhà cung cấp dầu hàng đầu của Trung Quốc trong 2 tháng đầu năm 2023, khi những khách hàng mua dầu của Nga với mức chiết khấu cao.
Trung Quốc hiện mua bao nhiêu dầu thô của Nga?

Lượng dầu đến từ Nga đạt tổng cộng 15,68 triệu tấn vào tháng 1 và tháng 2 năm nay, tương đương 1,94 triệu thùng dầu/ngày, tăng 23,8% so với 1,57 triệu thùng/ngày vào cùng kỳ năm 2022, theo dữ liệu từ Tổng cục Hải quan Trung Quốc.

Năm 2022, Nga là nhà cung cấp dầu thô lớn thứ hai của Trung Quốc, với 86,2 triệu tấn.

Lượng nhập khẩu dầu thô từ Ả Rập Xê Út đạt tổng cộng 13,92 triệu tấn trong 2 tháng, tương đương 1,72 triệu thùng/ngày, giảm so với 1,81 triệu thùng/ngày một năm trước đó.

Năm 2022, Ả Rập Xê Út là nhà cung cấp dầu hàng đầu của Trung Quốc, với 87,49 triệu tấn dầu thô được bán trong năm, tương đương 1,75 triệu thùng/ngày.

Các biện pháp trừng phạt của phương Tây và mức giá trần đối với dầu thô được vận chuyển bằng đường biển của Nga sau khi nước này mở màn cuộc chiến ở Ukraine đã làm giảm số lượng quốc gia nhập khẩu nhiên liệu của Nga, dẫn đến giá giảm mạnh so với tiêu chuẩn quốc tế.

Các nhà máy lọc dầu tư nhân của Trung Quốc, trong số đó có trụ sở tại tỉnh Sơn Đông, là một trong những đối tượng hưởng lợi chính từ lệnh áp trần giá này.

Dầu thô ESPO của Nga mua hồi tháng 1 đã cập cảng Sơn Đông vào tháng 2 với mức chiết khấu khoảng 8 USD so với dầu Brent chuẩn ICE, mặc dù lợi thế về thuế quan đã phần nào bị hao mòn do sự gia nhập của các nhà máy lọc dầu tư nhân Ấn Độ vào thị trường ESPO.

Tuy nhiên, do nhu cầu nhiên liệu ở Trung Quốc tăng vọt sau khi dỡ bỏ các hạn chế COVID-19, các công ty nhà nước Sinopec và PetroChina đã nối lại việc mua mặt hàng Ural của Nga vào tháng 2 năm nay, sau khoảng thời gian gián đoạn vào cuối năm 2022, trước khi Liên minh châu Âu bắt đầu cấm vận dầu mỏ của Nga.

Các nhà máy lọc dầu của Trung Quốc đang nhờ cậy vào các thương nhân trung gian để xử lý vận chuyển và bảo hiểm dầu thô của Nga nhằm tránh vi phạm lệnh trừng phạt của phương Tây.

Dữ liệu hải quan Trung Quốc cũng cho thấy, trong giai đoạn này, lượng nhập khẩu từ Malaysia đạt 0,65 triệu thùng/ngày, tăng 144,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Malaysia thường là điểm trung gian cho các lô hàng bị trừng phạt từ Iran và Venezuela.

Ai Cập thảo luận về đầu tư năng lượng với các đối tác Trung QuốcAi Cập thảo luận về đầu tư năng lượng với các đối tác Trung Quốc
OPEC nâng dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu thô của Trung QuốcOPEC nâng dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu thô của Trung Quốc
Kinh tế Trung Quốc: Kinh tế Trung Quốc: "Lung lay" trụ cột tiêu dùng

Nh.Thạch

AFP