Trung Quốc nhập khẩu LNG khẩn cấp từ Nga

10:13 | 04/11/2021

|
(PetroTimes) - Trung Quốc mới đây đã nhập khẩu một lô hàng khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) từ Nga qua Con đường Biển Phương Bắc trong bối cảnh tình trạng thiếu hụt năng lượng ở nước này đang ảnh hưởng đến ngành công nghiệp và chuỗi cung ứng toàn cầu.
Trung Quốc nhập khẩu LNG khẩn cấp từ Nga

Theo đó, tàu Vladimir Voronin đã vận chuyển 70.000 tấn LNG từ nhà máy Yamal LNG của nhà sản xuất Nga Novatek đến cảng Thâm Quyến, Trung Quốc. Công ty khí đốt tự nhiên Thâm Quyến đã nhận lô hàng LNG từ Nga, như một nguồn cung khẩn cấp cho mùa đông.

Hãng Reuters dẫn các nguồn tin trong ngành nói rằng, giá LNG giao tháng 12 của châu Á đã giảm 10% vào tuần trước, xuống mức trung bình 31 USD/mmBtu. Tuy nhiên, mức giá này vẫn cao hơn so với giá đầu vụ đông năm ngoái.

Nhu cầu LNG của Trung Quốc dường như đã giảm nhẹ vào tuần trước khi nền kinh tế lớn thứ hai thế giới sử dụng nhiều than hơn để phát điện và đang tăng sản lượng của nhà máy lọc dầu, một thương nhân tại Singapore nói với Reuters.

Trên thực tế, Trung Quốc vẫn đang phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt năng lượng, bao gồm cả nguồn cung dầu diesel.

Hôm 31/10, Cục Dự trữ Chiến lược và Lương thực Quốc gia Trung Quốc cho biết nước này đã quyết định sử dụng xăng và dầu diesel từ nguồn dự trữ nhiên liệu để ngăn chặn đà tăng giá.

"Dầu diesel và xăng được luân chuyển từ kho dự trữ sẽ được sử dụng để tăng nguồn lực thị trường và giảm thiếu hụt nguồn cung, qua đó ổn định nguồn cung và giá cả", Bloomberg dẫn lời nhà chức trách Trung Quốc.

Trong những ngày gần đây, Trung Quốc đã nỗ lực ngăn chặn đà tăng giá than với sự can thiệp của chính phủ, khiến giá than giảm mạnh vào tuần trước.

Giá than tăng cao và tình trạng thiếu điện ở Trung Quốc đã làm chậm tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế nước này trong quý III và hiện có nguy cơ lan sang các chuỗi cung ứng toàn cầu trong quý IV.

Bình An