Trung Quốc nói gì về chính sách giá trần của phương Tây?

14:57 | 13/12/2022

2,068 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Theo nhà phân tích Mikhail Gamandiy-Egorov, việc phương Tây áp trần giá dầu thô của Nga sẽ chỉ khiến họ phải trả giá đắt, làm tê liệt các nguyên tắc thị trường của phương Tây. Trong khi đó, nhà nước Nga sẽ không bị ảnh hưởng gì cả. Đối với ông, ý kiến ​​​​của các chuyên gia Trung Quốc đã thể hiện rất rõ ràng quan điểm này.
Trung Quốc nói gì về chính sách giá trần của phương Tây?

Vào hôm 12/12, khi Moscow cảnh báo về nguy cơ đáp trả nếu G7 và EU áp trần giá dầu Nga, các chuyên gia Trung Quốc đã trả lời nhật báo Global Times rằng, chính sách trên sẽ chỉ gây tổn thất cho Moscow ở mức độ tương đối hạn chế, vì Nga đã có vài kế hoạch thay thế.

Vì vậy, theo nhật báo Trung Quốc, châu Âu sẽ phải trả giá đắt. Khoảng cách giữa các thành viên quốc gia EU sẽ càng tăng do sự chia rẽ nội bộ và tình trạng tê liệt của các nguyên tắc thị trường mà phương Tây đang dựa vào. Tiếp đến, để làm rõ hơn nữa những nguy cơ mà EU có thể sẽ vấp phải, nhà phân tích Mikhail Gamandiy-Egorov đã nhắc lại lập trường chính thức của Trung Quốc về vấn đề này thông qua phát biểu của bà Mao Ning - Phát ngôn Bộ Ngoại giao Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa. Theo đó, bà cho biết rằng mối quan hệ hợp tác năng lượng Trung-Nga luôn được tiến hành trên tinh thần tôn trọng và cùng có lợi cho đôi bên, nhằm đảm bảo an ninh nguồn cung năng lượng của thế giới – một vấn đề mang tầm quan trọng sống còn.

Đối với ông Cui Heng – trợ lý nghiên cứu tại Trung tâm Nghiên cứu về Nga tại Đại học Sư phạm Hoa Đông, Moscow sẽ cảm thấy khó chịu về chính sách áp trần, vì quyết định giới hạn giá dầu của phương Tây sẽ hạn chế khả năng xuất khẩu dầu của Nga sang phương Tây. Tuy nhiên, cũng theo ông, vấn đề đó sẽ không có tác động lớn.

Thật vậy, chuyên gia Trung Quốc cho biết: “Họ có thể đi tìm những người mua khác để bù đắp khoảng trống do châu Âu để lại, như Trung Quốc và Ấn Độ. Họ cũng có thể tiến xa hơn bằng cách ưu tiên xuất khẩu dầu sang các nước Trung Đông, rồi mới đem sang châu Âu. Đừng quên rằng điều này sẽ thúc đẩy nhiều quốc gia châu Âu yêu cầu được miễn trừ khỏi các hạn chế mới về việc mua dầu Nga (ví dụ như Hungary)”.

Trung Quốc nói gì về chính sách giá trần của phương Tây?

Ông Cui Heng cũng cho biết thêm rằng, EU sẽ phải trả giá cho hành động của mình, vì họ sẽ phải tìm nguồn thay thế cho dầu thô của Nga và trả mức thuế cao hơn để mua từ Anh và Mỹ.

Còn ông Wang Yiwei – giám đốc Viện Quan hệ Quốc tế tại Đại học Nhân Dân Trung Quốc thì khẳng định: Áp đặt giá trần là hành động vi phạm nghiêm trọng các nguyên tắc thị trường trong một ngành công nghiệp trưởng thành. Trên thực tế, sự can thiệp đó sẽ chỉ làm giảm uy tín của các chính phủ có liên quan, đồng thời tạo thêm sức nặng lên nền kinh tế vốn đã gặp khó khăn của họ.

Chưa kể, từ lâu, chính sách này đã vấp phải sự phản đối của các cường quốc quốc tế lớn như Trung Quốc và Ấn Độ. Thật vậy, họ phản đối việc thực thi những cơ chế như vậy và mong muốn duy trì mối quan hệ ngoại giao cao cấp với Nga. Cuối cùng, các chuyên gia Trung Quốc cũng nhắc lại rằng, OPEC+ - tổ chức các nhà xuất khẩu dầu mỏ chính của thế giới, đã đồng ý duy trì lộ trình cắt giảm hạn ngạch sản xuất dầu, với 2 triệu thùng dầu bị cắt khỏi hạn ngạch hàng ngày.

Họ cũng đề cập thêm một tình trạng khác: OPEC+ đang dần có thêm tiếng nói trên trường quốc tế, khi tổ chức này đã dần trở nên độc lập hơn trong việc phát triển các chính sách kinh tế và tự giải phóng mình khỏi áp lực của Mỹ.

Vì vậy, theo lời của các chuyên gia Trung Quốc và ông Mikhail Gamandiy-Egorov, trong tương lai, EU có khả năng sẽ tiếp tục “làm con gà tây trên bàn ăn” trong cuộc chiến giữa Washington và Nga (cùng những người ủng hộ chế độ đa cực). Ông Mikhail Gamandiy-Egorov viết: “Mối xung đột Nga – Mỹ này sẽ tiếp diễn cho đến khi nào? Tình trạng này không chỉ nằm trong lĩnh vực dầu khí, mà còn lan rộng ra những vấn đề chiến lược khác như uranium và vô số chuyện khác”.

Nhật Bản áp đặt giá trần với dầu thô của Nga, nhưng có ngoại lệNhật Bản áp đặt giá trần với dầu thô của Nga, nhưng có ngoại lệ
Bị cấm vận, áp giá trần, sản lượng dầu của Nga hiện giờ ra sao?Bị cấm vận, áp giá trần, sản lượng dầu của Nga hiện giờ ra sao?
Ả Rập Saudi nói gì về lệnh trừng phạt và áp giá trần với dầu của Nga?Ả Rập Saudi nói gì về lệnh trừng phạt và áp giá trần với dầu của Nga?

Ngọc Duyên

AFP