Trung Quốc trình làng FPSO đầu tiên với công nghệ tiên tiến

10:43 | 19/06/2023

|
(PetroTimes) - Trung Quốc mới đây đã xây kho lưu trữ, xử lý và xuất dầu thô (FPSO) đầu tiên với hệ thống vận hành tích hợp trên đất liền và trên biển, đánh dấu một bước đột phá trong ứng dụng công nghệ kĩ thuật số của nước này.
Trung Quốc trình làng FPSO đầu tiên với công nghệ tiên tiến

FPSO với sức chứa 100.000 tấn là FPSO đầu tiên thuộc loại này ở Trung Quốc, sử dụng các công nghệ tiên tiến đa dạng bao gồm trí tuệ nhân tạo (AI), điện toán biên, điện toán đám mây, dữ liệu lớn và internet vạn vật (IoT).

Con tàu có thể xử lý dầu khí trên biển, do đó không cần đến các đường ống từ các giàn khoan ngoài khơi đến các nhà máy trên bờ.

Tàu được trang bị hơn 8.000 cảm biến theo dõi dữ liệu về nhiệt độ, áp suất và mức chất lỏng rồi truyền về phòng máy chủ. Ngoài hệ thống trên tàu, Trung Quốc cũng đã chế tạo một bản sao kĩ thuật số của con tàu trên bờ tại trung tâm điều khiển thông minh ở thành phố Thâm Quyến, cách con tàu thật 1.000 km. Hệ thống Digital Twin, một bản sao ảo của con tàu ngoài khơi, sẽ được sử dụng để giám sát quá trình xử lý trong thời gian thực.

Các giàn khai thác và chế biến dầu khí nổi đang ngày càng trở nên phổ biến. Năm ngoái, nhu cầu đối với các đơn vị lưu trữ và tái chế khí LNG nổi (LNG-FSRU) đã gia tăng mạnh khi châu Âu tranh giành để lấp đầy các kho khí đốt của mình trước mùa đông.

Nhu cầu nhập khẩu LNG tăng lên sau khi hệ thống đường ống chủ chốt Nord Stream bị vỡ, đã dập tắt bất kỳ triển vọng nào về việc Nga sẽ mở lại các tuyến cung cấp khí đốt.

Điều này buộc hàng chục quốc gia ở châu Âu chuyển sang sử dụng FSRU hoặc thiết bị đầu cuối LNG nổi, về cơ bản là thiết bị đầu cuối di động dỡ nhiên liệu siêu lạnh và đưa nó vào mạng lưới trên bờ.

Hiện tại, có 48 FSRU đang hoạt động trên toàn cầu. Theo tổ chức tư vấn năng lượng Ember, EU đã lên kế hoạch cho 19 dự án FSRU mới với chi phí ước tính 9,5 tỷ euro.

Được biết, ngành đóng tàu Hàn Quốc sẽ được hưởng lợi lớn, với nguồn doanh thu chính từ các FSRU. Hàn Quốc là quốc gia dẫn đầu thế giới trong lĩnh vực FSRU và gần đây đã xây dựng FSRU amoniac đầu tiên.

Bình An