Trung Quốc và Ấn Độ giảm mua dầu thô giá rẻ của Nga

10:41 | 26/07/2022

1,811 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Các quốc gia châu Á đang giảm dần việc mua dầu thô giá rẻ của Nga, với dữ liệu của Bloomberg cho thấy mức giảm 13% trong bốn tuần qua khi nhu cầu của Trung Quốc và Ấn Độ không còn cao.
Trung Quốc và Ấn Độ giảm mua dầu thô giá rẻ của Nga

Trung Quốc và Ấn Độ là hai khách hàng mua 55% lượng dầu xuất khẩu đường biển của Nga. Tuy nhiên, nhu cầu của Trung Quốc trong 4 tuần qua đã giảm 52.000 thùng/ngày, trong khi nhu cầu của Ấn Độ giảm 18%, theo Bloomberg.

Reuters cũng báo cáo rằng, Tập đoàn Sinopec của Trung Quốc - hãng lọc dầu lớn nhất ở châu Á, đã giảm mua dầu thô ESPO chiết khấu của Nga trong tháng này sau khi từ chối trả giá cao hơn các khách hàng Ấn Độ.

Trích dẫn các nguồn giao dịch, Reuters cho biết động thái của Sinpoec hoàn toàn không mang tính địa chính trị.

Trong tháng 5 và tháng 6, Sinopec đã mua khoảng 20 triệu thùng dầu thô ESPO của Nga, nhưng dự kiến ​​sẽ mua ít hơn cho tháng 7 do bị các nhà máy lọc dầu Ấn Độ trả giá cao hơn. Theo báo cáo, Sinopec đấu thầu ESPO của Nga với mức chiết khấu 20 USD/thùng so với giá chuẩn của Trung Đông. Những người mua khác của Trung Quốc, bao gồm CNOOC và PetroChina, đã trả giá cao hơn Sinopec vào tháng 7.

Mức chiết khấu 20 USD đó là những gì Sinopec nhận được vào tháng 5 và tháng 6, nhưng đối với tháng 7, các nhà thầu khác đang đề nghị nâng ESPO của Nga với mức chiết khấu 13 USD, và thậm chí là 8 USD, theo Reuters.

Cuộc xung đột Nga - Ukraine vào tháng 2 và các lệnh trừng phạt sau đó của phương Tây đã chứng kiến ​​cả Trung Quốc và Ấn Độ chạy đua để mua dầu thô của Nga giảm giá, mang về cho Moscow khoản doanh thu khoảng 24 tỷ USD trong tháng 3, tháng 4 và tháng 5 từ việc bán hàng cho riêng hai quốc gia châu Á.

Tuy nhiên, bắt đầu từ tháng 5, Trung Quốc đã chứng kiến ​​lượng mua dầu của Nga giảm 14% do các biện pháp chống dịch Covid-19 mới được gia hạn - điều được xem là cản trở nhu cầu của Trung Quốc.

Tuần trước, Bloomberg đưa tin xuất khẩu dầu thô của Nga sang Trung Quốc và Ấn Độ đã giảm 30% so với mức đỉnh vào tháng 4 và tháng 5.

Bình An