Kỹ sư Nguyễn Xuân Sơn

Trưởng thành từ môi trường nhiều áp lực

11:14 | 11/08/2017

1,119 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
“Trong ngành Dầu khí, thời gian làm việc, đặc biệt trên các công trình biển có những áp lực rất lớn vì vừa phải luôn đảm bảo an toàn cho công trình, cho sản xuất, vừa phải đảm bảo tiến độ, thời gian… Song chính môi trường nhiều áp lực, thử thách ấy đã giúp tôi rèn luyện và trưởng thành”.  

Đó là lời chia sẻ của anh Nguyễn Xuân Sơn - Kỹ sư Tự động hóa thuộc Ban Điện tự động hóa, Xí nghiệp Cơ điện, một trong những cán bộ Đoàn xuất sắc ở Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro, là tấm gương điển hình về thành tích hoạt động Đoàn năng nổ cũng như năng động, sáng tạo trong công việc.

Tốt nghiệp loại ưu tại Học viện Năng lượng Mátxcơva (Liên bang Nga), năm 2009, Nguyễn Xuân Sơn vào làm việc tại Vietsovpetro, trở thành kỹ sư tích hợp hệ thống của Ban Tự động hóa - Xí nghiệp Khai thác, có nhiệm vụ đảm bảo vận hành an toàn các hệ thống đo lường và tự động hóa của gần 40 công trình khai thác dầu khí trên biển và đất liền của Vietsovpetro.

truong thanh tu moi truong nhieu ap luc
Kỹ sư Nguyễn Xuân Sơn nhận danh hiệu Cán bộ Đoàn xuất sắc tại Đại hội Đoàn Tập đoàn nhiệm kỳ 2017-2022

Thời gian công tác chưa hẳn dài, nhưng chàng kỹ sư trẻ đã kịp ghi dấu ấn với những thành tích đáng ngưỡng mộ. Anh là đồng tác giả của hàng chục sáng kiến kỹ thuật được công nhận, áp dụng vào thực tế, góp phần không nhỏ vào việc tăng năng suất lao động, làm lợi cho đơn vị hàng chục tỉ đồng. Có thể kể tới các công trình, sáng kiến như: “Hoán cải hệ thống điều khiển Trung tâm giàn công nghệ Trung tâm số 2”, “Chế tạo tủ điều khiển giếng cho giàn 10 và RC-2”, “Cải tạo, nâng cấp hệ thống cảnh báo cháy, cảnh báo rò rỉ khí trên giàn ép vỉa PPD-40.000”, “Thiết kế, chế tạo hệ thống lấy mẫu dầu tự động”… Trong đó, có 1 công trình thanh niên được Trung ương Đoàn công nhận là công trình tiêu biểu cấp toàn quốc, 3 công trình thanh niên được công nhận cấp Đoàn Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam.

Ngoài không ngừng nỗ lực sáng tạo, đam mê nghiên cứu khoa học, hoàn thành xuất sắc công tác chuyên môn, Sơn còn là một cán bộ Đoàn gương mẫu, được tín nhiệm bầu làm Ủy viên Ban Chấp hành (BCH) Đoàn Thanh niên của Xí nghiệp Khai thác, hiện là Bí thư Chi đoàn Ban Điện tự động hóa, Ủy viên BCH Đoàn Thanh niên của Xí nghiệp Cơ điện. Bằng những hoạt động phong trào khác nhau, Sơn cùng với Ban Chấp hành Đoàn đã giúp các đoàn viên có thêm sự gắn kết, quan tâm chăm sóc lẫn nhau, tạo nên một tập thể có tinh thần đoàn kết, từ đó phát huy cao hơn nữa sức trẻ trong công tác sản xuất, đem lại nhiều ý nghĩa tích cực về mặt kinh tế - xã hội cũng như trong công tác nghiên cứu khoa học kỹ thuật.

8 năm gắn bó với nghề bằng tình yêu cháy bỏng, bằng quyết tâm và đam mê sáng tạo, Nguyễn Xuân Sơn đã vinh dự được nhận nhiều danh hiệu như “Người thợ trẻ giỏi toàn quốc lần thứ VII năm 2016” do Trung ương Đoàn khen tặng, Huy chương Vàng Hội thi Tay nghề giỏi ngành Dầu khí, giải Ba Hội thi sáng tạo khoa học kỹ thuật tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Bằng khen của Đoàn khối Doanh nghiệp Trung ương năm 2015, 2016 vì những thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên.

Nguyễn Xuân Sơn chia sẻ: “Lần đầu tiên đến giàn khoan, vẻ hùng vĩ của những công trình trên biển và vẻ đẹp nên thơ của biển trời đã khiến em xúc động. Em cảm thấy tự hào và yêu quý nơi làm việc vì đã bước đầu chạm đến ước mơ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Dù với đặc thù của ngành Dầu khí thì thời gian làm việc, đặc biệt trên các công trình biển có những áp lực rất lớn vì phải luôn đảm bảo an toàn cho công trình, cho sản xuất, đảm bảo tiến độ, thời gian nhưng chính nhờ môi trường nhiều áp lực, thử thách ấy đã giúp em tôi luyện và trưởng thành”.

Nói về những thành tích đã đạt được, Sơn bộc bạch: “Em may mắn đạt được những thành tích ấy là nhờ sự quan tâm, giúp đỡ của các lãnh đạo, của những người anh, những người đồng nghiệp, những người đã trực tiếp hướng dẫn, hỗ trợ em cả về chuyên môn lẫn tinh thần. Tại Xí nghiệp Khai thác, phong trào lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật được phát triển cả về chiều rộng lẫn chiều sâu, luôn được lãnh đạo đơn vị quan tâm, tạo điều kiện để CBCNV phát huy được khả năng sáng tạo. Chính môi trường làm việc thuận lợi đã giúp cho bản thân em có thêm nhiều động lực để tiếp tục phấn đấu nhiều hơn nữa”.

Việc người lao động Vietsovpetro liên tục được vinh danh ở nhiều cấp độ khác nhau, đoạt nhiều giải thưởng trong nước và quốc tế đã chứng minh Vietsovpetro xứng đáng là “cái nôi” đào tạo cán bộ kỹ thuật cho ngành Dầu khí Việt Nam.

Anh Phương - Nguyên Phưong

DMCA.com Protection Status