Trưởng thành từ tập thể “sáng tạo trẻ”

07:45 | 17/12/2017

1,317 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Với tâm thế ham học hỏi, tìm tòi sáng tạo, những kỹ sư trẻ luôn nghĩ cách cải tiến các sản phẩm để có thể giảm giá thành, tăng chất lượng, làm lợi cho đơn vị và cho ngành Dầu khí. Và đề tài “Mở giếng khai thác khí bằng áp suất khí từ giếng có áp suất cao thay vì sử dụng methanol” của nhóm tác giả trẻ Công ty Điều hành Dầu khí Biển Đông (BIEN DONG POC) là một ví dụ điển hình. 
truong thanh tu tap the sang tao tre
Kỹ sư Nguyễn Hoàng Long thay mặt nhóm tác giả của BIEN DONG POC nhận Bằng khen tại Festival Sáng tạo trẻ 2017

Năm 2017 tiếp tục là một năm thành công của Đoàn thanh niên BIEN DONG POC khi đề tài “Mở giếng khai thác khí bằng áp suất khí từ giếng có áp suất cao thay vì sử dụng methanol” của nhóm tác giả Nguyễn Hoàng Long, Lê Văn Thực và Lý Văn Dao được tuyên dương tại Festival Sáng tạo trẻ toàn quốc năm 2017. Trước đó, năm 2014, 2 đề tài của đoàn viên Phòng Khoan - Hoàn thiện giếng đạt “Giải thưởng Sáng tạo trẻ” lần III năm 2014, khen thưởng cấp Đoàn khối Doanh nghiệp Trung ương.

Cách đây 2 năm Chi đoàn BIEN DONG POC đã đề cử 3 hồ sơ đến Festival Sáng tạo trẻ toàn quốc năm 2015. Trong đó, chi đoàn vinh dự có 1 đề tài được tuyên dương trong Festival Sáng tạo trẻ toàn quốc của nhóm tác giả Vũ Quí Dương, Trần Hữu Lâm, Trần Văn Tập thuộc Phòng Vận hành khai thác và 2 đề tài được khen thưởng cấp Tập đoàn của đoàn viên Nguyễn Văn Chiến, Nguyễn Văn Hiền thuộc Phòng Vận hành khai thác.

Vào năm 2016, Chi đoàn BIEN DONG POC đã đề cử 5 hồ sơ tham gia Festival Sáng tạo trẻ năm 2016, có 3/5 đề tài được tuyên dương sản phẩm Sáng tạo trẻ cấp Tập đoàn của các đoàn viên: Nguyễn Phạm Huy Cường, Nguyễn Minh Đăng, Trịnh Ngọc Bảo, Nguyễn Văn Chiến; có 2 đề tài được tuyên dương Sáng tạo trẻ cấp toàn quốc của đoàn viên Nguyễn Phạm Huy Cường, Nguyễn Minh Đăng, Trịnh Ngọc Bảo. Tổng số tiền làm lợi cho đơn vị qua các sáng kiến, sáng chế, công trình thanh niên là hơn 11 triệu USD và 2 tỉ đồng.

Trưởng thành từ tập thể “Sáng tạo trẻ” BIEN DONG POC với lĩnh vực hoạt động chính là tìm kiếm, thăm dò và khai thác dầu khí, thách thức đặt ra cho các đoàn viên thanh niên (ĐVTN) trong chi đoàn cũng không nhỏ. Tuy nhiên, các kỹ sư trẻ của công ty không “thấy khó mà nản”, mà coi đây là động lực thúc đẩy họ luôn nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao; xứng đáng là chi đoàn đầu tàu trong hoạt động chuyên môn và phong trào thanh niên.

Đại diện nhóm tác giả - kỹ sư Nguyễn Hoàng Long (Phòng Vận hành Khai thác) cho biết, sau 3 năm vận hành, nhóm tác giả nhận thấy lượng tiêu hao hóa chất methanol là rất nhiều và thống nhất rằng việc tối ưu hóa hệ thống để giảm lượng tiêu hao hóa chất methanol là cần thiết. Vì thế, nhóm tác giả đã bắt tay và đưa đề tài này vào nghiên cứu.

Anh Nguyễn Hoàng Long giải thích, dựa theo số liệu thống kê trong năm 2016; công ty đã phải tiêu tốn 370m3 methanol việc việc mở giếng khai thác với 6 lần dừng khai thác.

Do công suất của hệ thống bơm methanol cao áp chỉ 2m3/giờ nên mất rất nhiều thời gian để đưa toàn bộ giếng khai thác đi vào hoạt động ảnh hưởng đến thời gian xuất khí và thời gian hoạt động hiệu quả của toàn bộ mỏ. Thời gian mở 1 giếng trung bình là 2 giờ. Việc tiêu hao methanol trong quá trình hoạt động dẫn đến cần rất nhiều chỗ trên sàn tàu dịch vụ để vận chuyển từ kho cảng ra công trình biển. Chi phí cho việc vận chuyển cao khi cần phải có methanol trong các sự cố khẩn cấp khi lượng methanol tích trữ trên giàn không đủ đáp ứng công việc.

Trong khi đó, việc tích trữ methanol trên giàn với số lượng lớn ảnh hưởng đến không gian sàn làm việc và mang nhiều rủi ro về an toàn hóa chất, cháy nổ cũng như rủi ro về an toàn môi trường.

truong thanh tu tap the sang tao tre
Đoàn viên thanh niên BIEN DONG POC thực tập phòng cháy chữa cháy ngoài khơi

Trong quá trình nghiên cứu giải pháp cho vấn đề tiêu hao methanol khi mở giếng khai thác, nhóm tác giả nhận thấy việc tận dụng nguồn khí áp suất cao của giếng khai thác mạnh nhất là hiệu quả. Sau khi nghiên cứu và xem xét kỹ lưỡng hệ thống đường ống methanol dẫn đến các giếng khai thác hiện có rất phù hợp cho việc dẫn khí áp cao đến các giếng khác.

Giải pháp hoán cải hệ thống methanol để dùng khí áp suất cao đưa vào các giếng khai thác được phê duyệt và thử nghiệm tam thời đã chứng minh giải pháp cải tiến mang lại hiện quả cao về mặt thời gian, chi phí cũng như giảm được rất nhiều các hoạt động liên quan đến hóa chất đảm bảo an toàn sức khỏe cho người lao động. Giải pháp này đã góp phần tiết kiệm cho đơn vị 176.000USD/năm.

Kỹ sư Nguyễn Hoàng Long cho biết, nhờ chuẩn bị kỹ lưỡng cùng với sự chỉ đạo kịp thời và sâu sát của lãnh đạo Phòng Vận hành Khai thác, nhóm tác giả đã nghiên cứu thành công công tác cải tiến hệ thống methanol - sử dụng khí khai thác của giếng có áp suất cao nhất để cân bằng áp suất van an toàn sâu của các giếng có áp suất yếu hơn. Có được thành quả này, nhóm tác giả đã thuận lợi tận dụng được hệ thống thiết bị sẵn có, từ đó giảm thiểu được nhiều chi phí so với việc lắp đặt mới. Tuy nhiên, quá trình nghiên cứu cũng gặp nhiều khó khăn do giàn ở xa nên việc lập kế hoạch khảo sát và thi công mất nhiều thời gian. Vì vậy, nhóm tác giả phải tính toán kỹ lưỡng và chi tiết để tận dụng hệ thống thiết bị sẵn có.

Khi “đứa con tinh thần” của mình được công nhận, anh Long hồ hởi: “Chúng tôi cảm thấy rất vui và tự hào vì đã làm lợi cho công ty, tiết kiệm nhiều chi phí và đặt biệt là giảm rủi ro về an toàn khi làm việc với hóa chất, từ đó nâng cao thời gian hoạt động của giàn. Tại BIEN DONG POC, phong trào lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật được phát triển cả về chiều rộng lẫn chiều sâu, luôn được lãnh đạo đơn vị quan tâm, tạo điều kiện để người lao động phát huy được khả năng sáng tạo. Chính môi trường làm việc thuận lợi đã giúp cho bản thân em có thêm nhiều động lực để tiếp tục phấn đấu nhiều hơn nữa”.

K.An

DMCA.com Protection Status