Tuần lễ năng lượng toàn cầu: Vật lộn để chuyển đổi

13:57 | 07/03/2023

646 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tuần này, CEO của toàn bộ các Big Oil khủng toàn cầu hội tụ tại Houston đã phải vật lộn với việc làm thế nào để chuyển đổi nền kinh tế toàn cầu từ nhiên liệu hóa thạch sang năng lượng tái tạo đủ nhanh để ngăn chặn thảm họa khí hậu mà không làm gián đoạn nguồn cung cấp dầu khí chiến lược.
Tuần lễ năng lượng toàn cầu: Vật lộn để chuyển đổi

Tuần lễ năng lượng toàn cầu 2023 với chủ đề "Vật lộn với thế giới hỗn loạn: Năng lượng, Khí hậu và An ninh".

Chủ tịch của COP28, Sultan al-Jaber, Bộ trưởng Năng lượng UAE, Giám đốc điều hành của Công ty Dầu mỏ Quốc gia Abu Dhabi (ADNOC) đã thúc giục những người tham gia hội nghị hành động nhanh hơn nữa để hạn chế sự nóng lên toàn cầu. CEO Petronas, Tengku Muhammad Taufik cũng nêu ra mối lo ngại về thách thức làm sao để cân bằng giữa nhu cầu về an ninh năng lượng và khả năng chi trả, Reuters đưa tin và cho rằng việc UAE kêu gọi tăng cường chuyển đổi là bất thường tại hội nghị vốn được coi là tâm điểm của các nhà khai thác nhiên liệu hóa thạch, những người trước đây coi những lời kêu gọi như vậy là mối đe dọa đối với hoạt động kinh doanh của họ.

Năm ngoái, nhiều nhà hoạt động khí hậu đã phản đối việc ông Jaber được bổ nhiệm làm Chủ tịch COP28. Những người khác hoan nghênh đó như một dấu hiệu cho thấy ngành năng lượng sẽ tham gia vào quá trình chuyển đổi.

Tuần lễ năng lượng toàn cầu năm nay diễn ra trong bối cảnh cuộc khủng hoảng năng lượng làm gián đoạn nguồn cung cấp nhiên liệu hóa thạch cho ngành công nghiệp và người tiêu dùng. Giá nhiên liệu tăng đã thúc đẩy lạm phát toàn cầu cao hàng thập kỷ vào năm 2022.

Nhiều người trong ngành xem sự gián đoạn nguồn cung của Nga như một lời nhắc nhở để tránh các chính sách cắt giảm hoặc đẩy giá nhiên liệu hóa thạch lên cao. Giám đốc điều hành Chevron Mike Wirth nói với những người tham dự rằng việc duy trì nguồn cung cấp an toàn và giá cả phải chăng trong khi quản lý quá trình chuyển đổi năng lượng sang nền kinh tế ít carbon là "một trong những thách thức lớn nhất mọi thời đại". Ông Wirth cho biết, một quá trình chuyển đổi năng lượng lộn xộn có thể gây "đau đớn và hỗn loạn", đồng thời nói rằng: "Chúng tôi phải rất cẩn thận về việc tắt hệ thống A sớm và phụ thuộc vào một hệ thống chưa tồn tại và chưa được chứng minh".

Công ty dầu mỏ hàng đầu của Hoa Kỳ Exxon cho biết mỗi quốc gia sẽ có một con đường khác nhau để chuyển đổi năng lượng, tùy thuộc vào các nguồn lực sẵn có. Liam Mallon, Chủ tịch dầu khí thượng nguồn của Exxon, cho biết ở một số quốc gia, khí đốt sẽ là nhiên liệu chuyển tiếp. Ông Mallon kêu gọi các nhà hoạch định chính sách và các công ty dầu mỏ quốc tế cùng nhau vạch ra quá trình chuyển đổi: "Chúng tôi không thể làm điều này một mình, điều này đòi hỏi các nhà hoạch định chính sách, các nhà quản lý, các nhà đổi mới, NOC, IOC, tất cả phải làm việc cùng nhau để tạo ra các động lực phù hợp để tiến bộ trong quá trình chuyển đổi năng lượng này".

Đặc phái viên năng lượng Hoa Kỳ Amos Hochstein cho biết phần khó nhất của quá trình chuyển đổi năng lượng là điều phối thời gian thay đổi: "Tôi nghĩ rằng nếu bạn sắp trải qua sự biến đổi lớn nhất mà thế giới đã chứng kiến trong hơn 100 năm qua, rút phích cắm khỏi một hệ thống năng lượng và tạo ra một hệ thống hoàn toàn khác, bạn không thể làm điều đó mà không lên kế hoạch trước".

Elena

Reuters