Tuổi trẻ góp phần xây dựng Văn hóa PV OIL

07:22 | 11/05/2014

620 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Trong 5 giá trị cốt lõi của “Văn hóa PV OIL” được xây dựng trong 5 năm qua thì “Tiên phong” trở thành giá trị định hướng hoạt động của Đoàn Thanh niên PV OIL. Có thể cảm nhận được giá trị này khi gặp các bạn trẻ ở Ban Công nghệ thông tin và Ban An toàn chất lượng có nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, đem lại nhiều hiệu quả thiết thực cho tổng công ty.

Năng lượng Mới số 320

Không chỉ tiên phong trong triển khai Quy ước “Một PV OIL” mà tuổi trẻ PV OIL còn giữ vai trò tiên phong trong tổ chức các hoạt động phong trào gắn liền với hoạt động sản xuất kinh doanh, các hoạt động an sinh xã hội. Và một điểm nhấn nữa của tuổi trẻ PV OIL là hoạt động sáng kiến, cải tiến kỹ thuật trong thời gian qua.

Trò chuyện với chị Nguyễn Thị Thủy Vũ (Ban An toàn chất lượng) đồng tác giả sáng kiến “Hệ thống thông tin an toàn kho cảng PV OIL (POTIS) đang được ban lãnh đạo PV OIL đánh giá cao. Nói về sáng kiến này, chị Thủy Vũ cho biết, nếu trước đây, toàn bộ các thông tin liên quan đến hoạt động an toàn kho cảng, tàu bờ được quản lý thủ công và ghi chép vào sổ theo dõi. Việc quản lý bằng thủ công gây ra nhiều khó khăn và hạn chế như không kiểm soát được danh mục tàu, tình trạng của hoa tiêu; không thống kê được lịch sử làm hàng, các ý kiến của đơn vị khác về con tàu đó; không kiểm soát được số liệu báo cáo với số liệu thực tế; chưa thể tìm kiếm thông tin, phân tích và tổng hợp báo cáo theo các tiêu chí… Đứng trước những bất cập như vậy, sau bao thời gian trăn trở, chị đã cùng Phan Nguyễn Quốc Thắng (Ban Công nghệ thông tin) tìm các giải pháp để hạn chế những bất cập đó.

Chị Nguyễn Thị Thủy Vũ ở Ban An toàn chất lượng (PV OIL)

Xây dựng phần mềm POTIS sẽ cho phép tổng công ty và Ban An toàn chất lượng cập nhật, quản lý và khai thác thông tin liên quan đến quản lý an toàn kho cảng, kiểm tra an toàn tàu bờ, thông tin về kế hoạch nhận hàng, thông tin về quy định kho cảng, thông tin về tàu, có kế hoạch kiểm tra an toàn kho cảng và các thông tin được khai thác qua những báo cáo như: Báo cáo số giờ an toàn theo vùng miền, đơn vị, theo cá nhân; báo cáo chi tiết làm hàng; hệ thống được quản lý online trên cổng thông tin PV OIL… - Quốc Thắng cho biết thêm về hiệu quả khi áp dụng phần mềm POTIS.

Sáng kiến này đã giúp PV OIL tăng khả năng kiểm soát quá trình làm hàng tại các đơn vị quản lý kho, số liệu được quản lý tập trung thể hiện tính minh bạch và góp phần bảo mật số liệu. Bên cạnh đó, các đơn vị quản lý kho có thể trao đổi trực tiếp với nhau về thông tin trên hệ thống POTIS. Đặc biệt hệ thống POTIS giúp tiết giảm chi phí thời gian làm báo cáo hằng tuần, hằng tháng, hằng quý cho các đơn vị trong tổng công ty. Và sáng kiến này còn cung cấp thêm tiêu chí để đánh giá năng lực của cán bộ làm hàng tại đơn vị quản lý kho.

Tuy nhiên, để sáng kiến đi vào ứng dụng thực tế thì giai đoạn hình thành và phát triển cũng gặp không ít khó khăn, thử thách. Vì khi triển khai đề án này PV OIL mới thành lập, nhiều thứ còn ngổn ngang, ngay trong ban lãnh đạo cũng có nhiều quan điểm khác nhau. Chị Thủy Vũ cho biết, lúc này mọi người vẫn quen làm việc theo phương thức thủ công nên để thuyết phục nhân viên các kho cảng phải thay đổi cách làm việc, áp dụng công nghệ thông tin vào quá trình vận hành công việc thì không hề đơn giản chút nào. Chị kể, thời gian đầu khi mới đưa vào áp dụng phần mềm POTIS rất vất vả. Trong một ngày, chị phải chạy lên chạy xuống hai ba tầng lầu trong tổng công ty để giải đáp thắc mắc của người sử dụng là chuyện bình thường. Vì khi áp dụng, có nhiều khi phần mềm có vấn đề hay người dùng chưa nắm hết quy trình nên phát sinh lỗi… Nhưng bằng tấm lòng nhiệt huyết, không nản chí, không dễ buông xuôi, cùng với đó là sự nhẫn nhịn thuyết phục người dùng… thì sau một thời gian thuyết phục, vận động, chia sẻ, cuối cùng sáng kiến của chị được các đơn vị ủng hộ và sử dụng thành công.

Chị Nguyễn Lê Thanh Phương ở Ban An toàn chất lượng (PV OIL)

Hiện công tác ở Ban An toàn chất lượng nhưng trước đây chị Thủy Vũ từng công tác ở Ban Công nghệ thông tin, nên hỏi về công nghệ thông tin là chị nói say sưa, không vấp váp. Giờ đây, chị như cầu nối của nhiều sáng kiến giữa Ban Công nghệ thông tin và Ban An toàn chất lượng. Khi làm chung đề tài “Hệ thống thông tin an toàn kho cảng PV OIL (POTIS)”, Phan Nguyễn Quốc Thắng có dịp học hỏi rất nhiều và rất nể chị Thủy Vũ trong lĩnh vực này. Là người làm việc thuần túy về kỹ thuật, để nâng cao công tác chuyên môn thì Quốc Thắng cho rằng phải cập nhật công nghệ liên tục. Phải cố gắng cập nhật và tạo ra các sáng kiến hiệu quả, có công nghệ áp dụng đồng bộ, giúp tăng độ bảo mật, uyển chuyển và quan trọng là thuận tiện, dễ sử dụng cho người dùng. Vì mặt bằng trình độ công nghệ thông tin của nhân viên ở các đơn vị không giống nhau.

Bên cạnh sáng kiến “Hệ thống thông tin an toàn kho cảng PV OIL (POTIS) được đánh giá cao thì chị Thủy Vũ cũng là đồng tác giả sáng kiến “Hệ thống cơ sở dữ liệu an toàn sức khỏe môi trường PV OIL”. Đồng tác giả là bạn Nguyễn Lê Thanh Phương (Ban An toàn chất lượng). Phương còn rất trẻ và cho biết đây là lần đầu tiên tham gia một dự án lớn như vậy.

Nói về dự án này, Thanh Phương chia sẻ, nếu trước đây các thông tin dữ liệu liên quan đến an toàn sức khỏe môi trường (ATSKMT), trang thiết bị phòng cháy chữa cháy (PCCC) và bảo hộ lao động (BHLĐ) vẫn được quản lý bằng phương pháp thủ công thông qua phần mềm Excel, sổ ghi chép theo dõi; còn các báo cáo ATSKMT của các đơn vị thông qua báo cáo bằng công văn. Chính cách làm việc thủ công này làm cho các đơn vị khó kiểm soát được số lượng mua sắm, chuyển giao, tồn kho cũng như việc bảo trì, bảo dưỡng của các trang thiết bị PCCC và BHLĐ. Chưa kể là các khó khăn trong việc kiểm soát các danh mục trang thiết bị PCCC, BHLĐ và hàng loạt khó khăn khác liên quan. Vì thế, sau một thời gian tìm tòi, mày mò và phối hợp các ban liên quan thì sáng kiến “Hệ thống cơ sở dữ liệu an toàn sức khỏe môi trường PV OIL” ra đời. 

Phan Nguyễn Quốc Thắng ở Ban Công nghệ thông tin (PV OIL)

Thanh Phương cho biết thêm, sáng kiến này thành công sẽ quản lý và theo dõi được thực trạng công tác về ATSKMT tại các đơn vị trong hệ thống của PV OIL. Tăng khả năng kiểm soát công tác quản lý ATSKMT tại các công ty con của PV OIL. Cùng với đó là tăng khả năng quản lý, theo dõi việc mua sắm, bảo dưỡng và sử dụng các trang thiết bị PCCC, BHLĐ. Tiết giảm chi phí thời gian làm báo cáo hằng tuần, hằng tháng và hằng quý. Giúp truy xuất dữ liệu với nhiều mục đích khác nhau một cách nhanh chóng, chính xác. Giúp phân tích, so sánh các dữ liệu giữa các đơn vị và giữa các quý trong năm, từ đó đưa ra xu hướng ATSKMT của các đơn vị… và hàng loạt lợi ích khác liên quan.

Bên cạnh các sáng kiến được ban lãnh đạo tổng công ty đánh giá cao thì trong năm qua, đội thi Tay nghề dầu khí của PV OIL cũng đạt kết quả xuất sắc với 3 Huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc và 1 giải Khuyến khích. Trong đó, bộ môn Công nghệ thông tin và lực lượng trẻ đã đóng góp 3 trong số 5 giải thưởng.

Giờ đây có thể khẳng định, giá trị “Tiên phong” không là khẩu hiệu suông mà đã thấm vào phương châm hành động của các bạn trẻ PV OIL, biến quá trình lao động, công tác sáng tạo, sáng kiến cải tiến kỹ thuật trở thành một trong những giá trị bền vững của thương hiệu PV OIL.

Thiên Thanh

 

DMCA.com Protection Status