Tương lai rộng mở cho PV Power

09:10 | 15/05/2012

744 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Vào ngày 17/5/2007, Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power) được thành lập và chỉ sau 5 năm, PV Power đã trở thành nhà cung cấp điện năng lớn thứ hai Việt Nam. Đây có thể coi là mẫu mực cho cách làm việc với tinh thần dầu khí. Nhân kỷ niệm 5 năm Ngày thành lập, Chủ tịch Hội đồng Thành viên PV Power Đỗ Chí Thanh đã dành cho Báo Năng lượng Mới một cuộc trao đổi về những định hướng phát triển của PV Power trong tương lai.

PV Power vững vàng phát triển

PV: Thưa ông, xin ông cho biết khái quát về những bước chuyển mình của PV Power trong 5 năm qua?

Chủ tịch HĐTV PV Power Đỗ Chí Thanh: Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power) được thành lập vào ngày 17/5/2007. Chức năng, nhiệm vụ chính của PV Power là: Tham gia xây dựng và phát triển nguồn điện, sản xuất kinh doanh điện năng.

Trải qua những bước thăng trầm, khó khăn cùng với sự quyết tâm, PV Power đã khẳng định mình trên thị trường điện năng. Chiến lược phát triển PV Power đặt ra đến năm 2015 là tổng công suất đạt hơn 9.200MW với sản lượng điện thương mại khoảng 45 tỉ kWh/năm.

Ông Đỗ Chí Thanh

Dưới sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, trong suốt 5 năm qua, PV Power đã có những bước tiến vượt bậc. PV Power thực sự đã trưởng thành, là nhà cung cấp điện năng đứng thứ 2 tại Việt Nam.

Tính đến thời điểm này, PV Power đã cung cấp cho hệ thống điện quốc gia hơn 42,9 tỉ kWh. Sự có mặt của thương hiệu PV Power đã góp phần cùng ngành điện đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia. Trong những năm tiếp theo, PV Power tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ quan trọng, xây dựng PV Power trở thành một “Tổng Công ty công nghiệp – Thương mại sản xuất kinh doanh điện năng, có uy tín trong nước, trong khu vực Đông Nam Á và trên trường quốc tế”.

PV: Xin ông cho biết, PV Power đã đóng góp những gì vào quá trình phát triển ngành điện lực Việt Nam?

Chủ tịch HĐTV PV Power Đỗ Chí Thanh: 5 năm xây dựng và phát triển là quãng thời gian đầy khó khăn, nhưng cũng là giai đoạn chuyển mình vượt bậc với PV Power. Từ vai “tân binh” trong Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), đến nay PV Power đã trở thành một trong những đơn vị nòng cốt của PVN.

Năm 2009 là năm có nhiều ấn tượng nhất, vì trong năm này chúng tôi có nhiều sự kiện lớn. Khởi công san lấp mặt bằng Trung tâm Điện lực Thái Bình để chuẩn bị triển khai đầu tư xây dựng Nhà máy Điện Thái Bình 2; Khởi công dự án trọng điểm quốc gia Nhà máy Nhiệt điện Nhơn Trạch 2, khánh thành Nhà máy Điện Nhơn Trạch 1…

Trong năm đầu mới thành lập, sản lượng điện PV Power chỉ đạt 0,69 tỉ kWh. Đến thời điểm hiện nay, tổng sản lượng điện của PV Power đã cung cấp cho hệ thống điện quốc gia hơn 42,9 tỉ kWh.

Bên cạnh đó, để góp phần cùng ngành điện thực hiện mục tiêu “Hoàn thành chương trình năng lượng nông thôn, miền núi. Đưa số hộ nông thôn sử dụng năng lượng thương mại để đun nấu lên 50% vào năm 2010 và 80% vào năm 2020”. PV Power đã tập trung đầu tư xây dựng một số dự án tại các vùng sâu vùng xa như Thủy điện Hủa Na, Nghệ An (180MW); Thủy điện Đắkđrinh, Quảng Ngãi (125MW) và đặc biệt, Dự án Thủy điện Nậm Cắt (3,2MW) tại Bắc Kạn…

Trong tình hình thiếu điện trầm trọng của quốc gia, PV Power đã trở thành đơn vị “chia lửa” cùng EVN thông qua việc cung cấp hơn 42,9 tỉ kWh (tính đến ngày 12/4/2012).

PV: PV Power đang được thực hiện một trong năm lĩnh vực cốt lõi của Tập đoàn. Xin ông cho biết những sự chỉ đạo, giúp đỡ của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam?

Chủ tịch HĐTV PV Power Đỗ Chí Thanh: PV Power được xác định là một trong 5 lĩnh vực kinh doanh cốt lõi của PVN. PV Power giữ vai trò đầu tàu của nền kinh tế, năng động, có năng lực cạnh tranh trong nước và quốc tế, đạt hiệu quả cao trong sản xuất kinh doanh. Đến hết năm 2011, tổng doanh thu giai đoạn 2007-2011 của PV Power đạt hơn 46.600 tỉ đồng.

Trong 5 năm qua thì chỉ có 3 năm đầu là khá thuận lợi. Còn từ năm 2010 trở lại đây là giai đoạn khó khăn của kinh tế trong nước, nhưng PVN vẫn sát cánh giúp đỡ PV Power tháo gỡ từng khó khăn. Thứ nhất: Bổ sung tăng cường đội ngũ lãnh đạo chủ chốt có trình độ giỏi, nhiều kinh nghiệm. PVN đã có cơ chế khuyến khích, dần thu hút được nhiều nhân sự tốt, có tâm, có tài về làm việc cho PV Power.

Phong điện Phú Quý - Công trình điện gió đầu tiên của PV Power

Thứ hai: Với nguồn cung cấp khí ổn định từ PVN đã đảm bảo cho PV Power sản xuất với sản lượng điện hàng năm đều đạt vượt mức kế hoạch Chính phủ, Bộ Công Thương giao. PVN tiếp tục hỗ trợ PV Power trong công tác phối hợp với EVN huy động công suất các nhà máy điện, đàm phán giá bán điện… làm cơ sở ghi nhận doanh thu và truy thu hồi tố các chi phí vận hành – bảo dưỡng.

Thứ ba: Được cấp vốn trực tiếp từ PVN, giúp PV Power chủ động nguồn vốn đầu tư và mở rộng mạnh mẽ phạm vi đầu tư sang các dự án thủy điện, nhiệt điện than và phong điện.

Thứ tư: PVN đã quan tâm tạo mọi điều kiện về nguồn kinh phí, cử các cán bộ nhân viên tham gia các chương trình đào tạo chuyên môn nghiệp vụ chất lượng cao ở trong và ngoài nước như: Nhật, Đức, Pháp, Đan Mạch… Hiện PV Power đã xây dựng được đội ngũ cán bộ chủ chốt và từng bước trưởng thành, làm chủ khoa học công nghệ, đảm đương công việc và vận hành hiệu quả các thiết bị máy móc hiện đại, từng bước thay thế nhà thầu nước ngoài trong dịch vụ O&M.

Cơ hội đồng nghĩa với thách thức

PV: Cơ hội và thách thức của PV Power trong thời gian tới là gì, thưa ông?

Chủ tịch HĐTV PV Power Đỗ Chí Thanh: Trong những năm tới, khi thị trường điện cạnh tranh đang dần hiện hữu. Các nguồn năng lượng hóa thạch càng giảm đi thì cơ hội đến cũng nhiều và cũng luôn tồn tại song song bên cạnh rất nhiều thách thức. Cơ hội đó là với giá điện mới, chúng tôi có thể thu hút các nguồn đầu tư từ các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài, qua thị trường chứng khoán, tạo tiền đề phát triển bền vững…

Thách thức là cạnh tranh với các nhà đầu tư khác. PV Power có những lợi thế nhất định so với các nhà đầu tư khác. Chúng tôi được phát huy tối đa nội lực từ PVN và quan điểm của chúng tôi về lâu dài đó là “hướng tới thị trường bán buôn điện cạnh tranh sau giai đoạn thị trường phát điện cạnh tranh”.

PV: Thưa ông, PV Power đã có kế hoạch gì để mở rộng thị trường của mình trong nước và nước ngoài?

Chủ tịch HĐTV PV Power Đỗ Chí Thanh: Chiến lược phát triển ngành Điện lực Dầu khí giai đoạn 2011-2015 đã được PV Power xác định rõ: “Phát triển ngành điện lực dầu khí trên cơ sở các nguồn tài nguyên trong nước, lấy công nghiệp điện là hướng phát triển chủ đạo, tích cực mở rộng đầu tư ra nước ngoài, đồng thời chú trọng phát triển dịch vụ”. Như vậy, việc mở rộng phát triển thị trường được PV Power tập trung triển khai trên hai lĩnh vực chính. Một là: Sản xuất kinh doanh điện năng và phát triển nguồn điện. Hai là: Nâng cao hoạt động dịch vụ kỹ thuật điện, tư vấn điện với kế hoạch.

PV: Ông nhìn nhận thế nào về tiềm năng các nguồn năng lượng sạch của PV Power?

Chủ tịch HĐTV PV Power Đỗ Chí Thanh: Việt Nam được các chuyên gia đánh giá có tiềm năng về năng lượng tái tạo rất lớn. Những nguồn năng lượng này mới thực sự được quan tâm những năm gần đây và nguồn năng lượng tái tạo hiện nay chỉ chiếm con số khiêm tốn khoảng 1,7% trong cơ cấu nguồn điện toàn quốc.

Mang trên mình sứ mệnh cao cả, góp phần cung cấp năng lượng điện phục vụ phát triển đất nước và đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, PV Power đã từng bước khẳng định mình trong cộng đồng các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh điện năng tại Việt Nam, tích cực góp phần bảo vệ môi trường và tài nguyên đất nước.

PV: Xin cảm ơn ông. Chúc PV Power ngày càng phát triển và xứng đáng với niềm tin của Đảng, nhân dân!

P.V

(Năng lượng Mới số 120 ra thứ Ba ngày 15/5/2012)

DMCA.com Protection Status