Ukraine cảnh báo gây tổn thất lớn, Nga sẵn sàng nối lại đàm phán

06:52 | 25/07/2022

1,797 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tổng thống Ukraine tuyên bố nước này sẽ làm mọi cách để gây tổn thất lớn cho Nga khi xung đột chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.
Ukraine cảnh báo gây tổn thất lớn, Nga sẵn sàng nối lại đàm phán - 1
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (Ảnh: AFP).

"Chúng tôi sẽ làm mọi thứ để gây tổn thất nhiều nhất cho đối phương, đồng thời kêu gọi sự ủng hộ nhiều nhất cho Ukraine", Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết trong bài phát biểu hôm 24/7.

Theo ông Zelensky, "ngay cả đối phương cũng thừa nhận rằng Ukraine sẽ chiến thắng".

Phát biểu sau cuộc họp với các lãnh đạo của cơ quan tình báo, các chỉ huy của lực lượng vũ trang, các Bộ trưởng Nội vụ và Quốc phòng Ukraine hôm 21/7, Tổng thống Zelensky cho biết các quan chức Ukraine đều nhất trí rằng "lực lượng Ukraine có tiềm năng mạnh mẽ để tiến công trên chiến trường và gây ra những tổn thất mới đáng kể cho đối phương".

Tổng thống Zelensky cho biết, ông và các chỉ huy quân đội đã thảo luận về nguồn cung vũ khí hiện đại cũng như việc tăng cường các cuộc tiến công nhằm vào lực lượng Nga.

Ukraine hy vọng các loại vũ khí của phương Tây, đặc biệt là pháo tầm xa như HIMARS của Mỹ mà Ukraine đã triển khai trong những tuần gần đây, sẽ cho phép nước này phản công và giành lại các vùng lãnh thổ đã do Nga kiểm soát.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov hôm 24/7 tuyên bố Moscow sẵn sàng nối lại các cuộc đàm phán toàn diện với Kiev và "bóng đang ở sân của Ukraine". Tuy nhiên, theo ông Lavrov, cho đến nay chính quyền Ukraine chưa sẵn sàng khởi động tiến trình đàm phán này.

"Chúng tôi không có bất kỳ định kiến nào về việc nối lại các cuộc đàm phán (với Ukraine), nhưng điều đó không phụ thuộc vào chúng tôi. Bởi vì các nhà chức trách Ukraine, từ tổng thống cho đến hàng loạt cố vấn của ông ấy, đã tuyên bố rằng sẽ không có bất kỳ cuộc đàm phán nào cho đến khi Ukraine đánh bại Nga", Ngoại trưởng Lavrov nói sau cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Ai Cập Sameh Shoukry.

Trước đó, trong cuộc phỏng vấn với Forbes Ukraine được công bố hôm 18/7, Ngoại trưởng Ukraine Dmitry Kuleba cho biết các hành động của Nga là lý do khiến các cuộc đàm phán hòa bình không thể diễn ra. Ông Kuleba tuyên bố các cuộc đàm phán hòa bình với Nga sẽ chỉ diễn ra sau thất bại của Moscow trên chiến trường.

Ngoại trưởng Kuleba khẳng định Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky không loại trừ "khả năng đàm phán", nhưng ông tin rằng "không có lý do gì" để tiến hành các cuộc đàm phán ở thời điểm này.

Các cuộc đàm phán giữa Moscow và Kiev đã bị đình trệ kể từ lần cuối cùng được tổ chức tại Thổ Nhĩ Kỳ vào cuối tháng 3. Tại vòng đàm phán này, Kiev đã đề xuất một thỏa thuận về các cam kết an ninh dành cho Ukraine, đổi lại Kiev sẽ chấp nhận trung lập. Tuy nhiên, giới chức Nga sau đó cáo buộc Ukraine rút lại các đề xuất ban đầu.

Vào tháng 6, nhà đàm phán hàng đầu của Ukraine David Arakhamia cho biết, chính quyền Kiev tin rằng họ có thể đạt được một "vị thế thuận lợi" trên bàn đàm phán vào cuối tháng 8 bằng cách tiến hành "các chiến dịch phản công ở một số khu vực nhất định".

Ông Arakhamia nhấn mạnh Ukraine "sẽ không bao giờ chấp nhận việc mất lãnh thổ", khẳng định điều này là "bất khả thi về mặt pháp lý". Nhà ngoại giao Ukraine tuyên bố, một thỏa thuận tối thiểu với Moscow chỉ có thể được xem xét nếu quân đội Nga trả lại toàn bộ vùng lãnh thổ mà họ đã kiểm soát kể từ khi bắt đầu chiến dịch quân sự tại nước láng giềng.

Theo Dân trí

Nga công bố tổn thất của Ukraine sau 5 tháng xung độtNga công bố tổn thất của Ukraine sau 5 tháng xung đột
Nga đặt cược vào Nga đặt cược vào "vũ khí" đặc biệt trong chiến sự ở Ukraine
Ukraine sắp có cơ hội phản công, quyết Ukraine sắp có cơ hội phản công, quyết "lật ngược thế cờ" trước mùa đông