Ukraine chính thức trở thành ứng viên EU

10:11 | 24/06/2022

1,518 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Lãnh đạo 27 quốc gia EU đã nhất trí trao quy chế ứng viên cho Ukraine và Moldova. Kiev gọi đây là "quyết định lịch sử".
Ukraine chính thức trở thành ứng viên EU - 1
Các lãnh đạo EU và Tây Balkan chụp ảnh lưu niệm chung tại thượng đỉnh ở Brussels, Bỉ ngày 23/6 (Ảnh: AP).

Reuters dẫn lời Thủ tướng Luxembourg Xavier Bettel ngày 23/6 cho biết: "Hội đồng châu Âu đã trao quy chế ứng viên cho Ukraine, Moldova. Đây là thời khắc lịch sử và là một tín hiệu hy vọng cho người dân Ukraine".

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen xác nhận thông tin trên, đồng thời nhấn mạnh Ukraine, Moldova sẽ phải tiếp tục nỗ lực ở giai đoạn tiếp theo để tiến tới chính thức được kết nạp vào khối. "Tôi tin rằng họ sẽ tiến nhanh và nỗ lực để thực hiện những cải cách cần thiết", bà Leyen nói. Bà cũng cho rằng, quyết định trao quy chế ứng viên cho Ukraine, Moldova một lần nữa cho thấy "EU đoàn kết, mạnh mẽ trước các mối đe dọa từ bên ngoài".

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron bình luận, quyết định của Hội đồng châu Âu phát đi "tín hiệu mạnh mẽ đến Nga". "Đó là thông điệp rất mạnh mẽ, thống nhất với những gì châu Âu đã làm ngay từ đầu khi xung đột Nga - Ukraine nổ ra. Đó là phản ứng nhanh chóng thông qua các biện pháp trừng phạt (Nga), thông qua hỗ trợ kinh tế, tài chính, quân sự cho Ukraine và bây giờ là thông qua động thái chính trị", nhà lãnh đạo Pháp nói.

Trong thông cáo phát đi sau cuộc họp, Hội đồng châu Âu cho biết: "EU tiếp tục cam kết viện trợ quân sự giúp Ukraine phòng vệ trước các hành động quân sự của Nga và bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ".

Ukraine chính thức trở thành ứng viên EU - 2
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (Ảnh: Reuters).

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã ca ngợi quyết định của châu Âu đồng thời tuyên bố "tương lai của Ukraine là ở trong EU". Trong một video đăng tải trên Instagram ngay sau thông báo của EU, ông Zelensky chia sẻ: "Chúng tôi vừa được trao quy chế ứng viên EU. Đây là thắng lợi mà chúng tôi đã phải chờ đợi 30 năm, 120 ngày. Chúng tôi sẽ đánh bại đối phương và giành lại lãnh thổ. Hoặc chúng tôi sẽ tái thiết Ukraine trước, sau đó sẽ giành lại lãnh thổ đã mất... Chúng tôi nhất định sẽ chiến thắng".

Một cố vấn của chính phủ Ukraine nhận định, quyết định trao quy chế ứng viên đánh dấu khởi đầu con đường gia nhập EU của Ukraine, điều này sẽ tạo ra cú huých lớn giúp nâng cao tinh thần của quân đội và nhân dân Ukraine trong cuộc chiến đối phó chiến dịch quân sự của Nga.

Quyết định của EU đưa ra trong bối cảnh xung đột giữa Nga và Ukraine tiếp tục leo thang, đặc biệt ở vùng Donbass, miền Đông Ukraine. Cố vấn của Tổng thống Ukraine cho biết, giao tranh giành quyền kiểm soát hai thành phố Severodonetsk và Lysychansk đang bước vào "cao trào đáng sợ".

Kiev kêu gọi các đồng minh, đối tác phương Tây đẩy nhanh vũ khí hạng nặng nhằm giúp nước này có năng lực tương xứng Nga trên chiến trường. Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov hôm qua thông báo trên Twitter rằng, Ukraine đã nhận được các hệ thống pháo cơ động cao (HIMARS) của Mỹ, một hệ thống vũ khí tầm xa mà Kiev hy vọng có thể giúp thay đổi cục diện chiến sự. "Mùa hè sẽ rất nóng với người Nga và có thể là mùa hè cuối cùng với một số người trong lực lượng của họ", Bộ trưởng Reznikov viết.

Theo Dân trí

Những thách thức của châu Âu trong nỗ lực thoát năng lượng Nga
Đức có nguy cơ rơi vào suy thoái khi Nga "siết van" khí đốt
Hiệu ứng Boomerang khi phương Tây "vũ khí hóa" dầu mỏ đối phó Nga
Ukraine nêu lý do bắn vào dàn khoan dầu khí của Nga ở Biển Đen
Nhà máy lọc dầu của Nga giáp biên giới Ukraine bị tấn công
IEA: Châu Âu cần chuẩn bị cho tình huống Nga "khóa van" hoàn toàn khí đốt

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc