Ukraine nêu cách duy nhất chấm dứt xung đột với Nga

06:56 | 28/08/2022

1,682 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Cố vấn Tổng thống Ukraine đã nêu cách chấm dứt cuộc xung đột hiện nay, trong đó có thất bại quân sự của Nga.
Tổng thống Putin lệnh tăng quy mô quân đội NgaTổng thống Putin lệnh tăng quy mô quân đội Nga
Tổng thống Ukraine nêu lằn ranh đỏ với Nga nếu muốn đàm phán hòa bìnhTổng thống Ukraine nêu lằn ranh đỏ với Nga nếu muốn đàm phán hòa bình
Ukraine nêu cách duy nhất chấm dứt xung đột với Nga - 1
Lính Ukraine ở Donetsk (Ảnh: Reuters).

"Chỉ có một cách để kết thúc cuộc chiến này: Nga bị đánh bại về quân sự; các vùng lãnh thổ được trả về Ukraine; xét xử tội phạm; khởi đầu quá trình chuyển đổi của Nga; sự cần thiết của ý chí chiến thắng cũng như các loại vũ khí", ông Mykhailo Podoliak, cố vấn của Tổng thống Ukraine, viết trên Twitter hôm 27/8.

Theo ông Podoliak, việc giành được chiến thắng đòi hỏi phải có quyết tâm chiến thắng cũng như các loại vũ khí, và mọi "thỏa hiệp" với Nga "sẽ để lại hậu quả thảm khốc".

Cùng ngày, ông Leonid Slutsky, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Nga, cho biết Moscow sẵn sàng thảo luận phương án đàm phán với Ukraine, nếu lực lượng Ukraine chấp thuận đầu hàng.

"Chúng tôi sẵn sàng xem xét quá trình đàm phán, nếu phía Ukraine sẵn sàng đầu hàng vô điều kiện, cắt giảm đáng kể lực lượng vũ trang, cũng như phi phát xít hóa toàn bộ, tuyệt đối và vô điều kiện", ông Slutsky nói trong một video đăng trên Telegram.

Trước đó, ông Slutsky hôm 25/8 cho biết, Nga nhận thấy Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hiện không có ý định hội đàm, đối thoại.

"Nếu phía Ukraine tuyên bố họ sẵn sàng đàm phán ở bất cứ cấp độ nào theo bất cứ hình thức nào, khi đó chúng tôi sẽ thảo luận và phản hồi. Tuy nhiên, hiện giờ, điều đó vẫn chưa xảy ra", ông Slutsky nói thêm.

Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine từ cuối tháng 2 nhằm "phi quân sự hóa" và "phi phát xít hóa" quốc gia láng giềng. Xung đột đã bước sang tháng thứ 7 nhưng chưa có dấu hiệu chấm dứt, Nga tiếp tục tiến công ở miền Đông và nhắm vào các mục tiêu trên khắp Ukraine, trong khi Ukraine bắt đầu chiến dịch phản công, đặc biệt ở miền Nam.

Nga và Ukraine vẫn đổ lỗi cho nhau sau khi các cuộc đàm phán hòa bình bị đình trệ. Moscow nói rằng Ukraine không sẵn sàng nối lại đàm phán, trong khi các quan chức ở Kiev cáo buộc Nga mới là bên khiến đàm phán đóng băng.

Cuộc đàm phán trực tiếp gần đây nhất giữa Nga và Ukraine diễn ra tại Thổ Nhĩ Kỳ hôm 29/3. Tại vòng đàm phán này, Kiev đã đề xuất một thỏa thuận về các cam kết an ninh dành cho Ukraine, đổi lại Kiev sẽ chấp nhận trung lập. Tuy nhiên, giới chức Nga sau đó cáo buộc Ukraine rút lại các đề xuất ban đầu.

Nga tuyên bố chỉ chấm dứt chiến dịch quân sự khi Kiev đáp ứng các điều kiện mà Moscow đưa ra gồm cam kết trung lập vĩnh viễn, công nhận bán đảo Crimea thuộc Nga, công nhận độc lập cho vùng Donbass - nơi có hai vùng lãnh thổ ly khai Donetsk và Lugansk. Trong khi đó, giới chức Ukraine nhiều lần khẳng định không bao giờ nhượng bộ lãnh thổ. Trong bài phát biểu trực tuyến vào tối 7/8, Tổng thống Zelensky cho biết Ukraine vẫn giữ lập trường không nhượng bộ lãnh thổ cho Nga.

Người phát ngôn Điện Kremlin ngày 3/8 tuyên bố, Nga đã sẵn sàng cho một thỏa thuận hòa bình với Ukraine và Kiev có thể chấm dứt cuộc xung đột đang diễn ra bất cứ lúc nào bằng cách chấp nhận các điều kiện của Moscow. Tuy nhiên, Tổng thống Ukraine hoài nghi điều này, cho rằng nếu Nga thực sự muốn chấm dứt chiến tranh, họ sẽ không tập hợp quân dự bị ở miền Nam Ukraine ở thời điểm hiện tại.

Theo Dân trí

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps