Ukraine nói tàu chiến Nga bất ngờ rút khỏi Crimea

16:19 | 18/07/2022

1,033 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ukraine nói rằng, Nga bất ngờ di chuyển "số lượng lớn" tàu chiến khỏi bán đảo Crimea giữa lúc Kiev cảnh báo tấn công khu vực này bằng vũ khí tầm xa của phương Tây.
Ukraine cảnh báo tấn công Crimea bằng vũ khí do Mỹ cung cấpUkraine cảnh báo tấn công Crimea bằng vũ khí do Mỹ cung cấp
Ukraine nói tàu chiến Nga bất ngờ rút khỏi Crimea - 1
Cầu Crimea bắc qua eo biển Kerch, nối với lục địa Nga được xây dựng sau khi Nga cho sáp nhập bán đảo này năm 2014 (Ảnh: Moscow Times).

Hãng tin Ukrinform ngày 17/7 dẫn lời ông Serhiy Bratchuk, cố vấn của chính quyền khu vực Odessa (Ukraine), cho biết nhiều tàu chiến của Nga bắt đầu rời khỏi bán đảo Crimea.

"Theo thông tin của Hải quân Ukraine, đối phương (Nga) đang bố trí lại nhiều tàu chiến từ Sevastopol ở bán đảo Crimea về Novorossiysk. Trước đó, các tàu chiến này của Nga được triển khai trong các khu vực được hệ thống phòng không bao bọc trước nguy cơ các vụ tấn công tên lửa", ông Bratchuk nói.

Ông Bratchuk cho biết thêm, quân đội Nga tiếp tục kiểm soát hoạt động lưu thông ở vùng biển Azov. Trước đó, Bộ chỉ huy tác chiến miền Nam Ukraine cũng nói rằng, Nga duy trì 2 tàu mang tên lửa và một tàu đổ bộ cỡ lớn ở Biển Đen.

Bán đảo Crimea sáp nhập vào Nga năm 2014 sau một cuộc trưng cầu dân ý mà đến nay vẫn gây nhiều tranh cãi và không được công nhận rộng rãi. Nga khẳng định Crimea là một phần lãnh thổ không thể tách rời của nước này và cũng là vấn đề "không thể đem ra thương lượng".

Trong các tuyên bố gần đây, giới chức Ukraine cho biết sẽ giành lại toàn bộ lãnh thổ đã mất, trong đó có Crimea. Ông Vadim Skibitskiy, người phát ngôn Cục Tình báo thuộc Bộ Quốc phòng Ukraine, hôm 16/7 nói rằng quân đội nước này đang tìm cách tấn công các tàu chiến thuộc Hạm đội Biển Đen của Nga đóng tại Crimea bằng các tổ pháo hiện đại do phương Tây cung cấp. Theo ông Skibitskiy, Crimea đang trở thành trung tâm vận chuyển tất cả trang thiết bị và vũ khí từ Nga, sau đó được chuyển đi để cung cấp cho lực lượng Nga ở Ukraine.

Nga nhiều lần cảnh báo Ukraine về kế hoạch tấn công Crimea. Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev cuối tháng trước tuyên bố: "Chúng tôi coi Crimea là một phần của Nga, vĩnh viễn thuộc về Nga. Bất kỳ nỗ lực nào nhằm xâm phạm Crimea đều là tuyên chiến với đất nước chúng tôi. Nếu vụ tấn công do một quốc gia thành viên NATO thực hiện, điều này đồng nghĩa xung đột xảy ra với toàn bộ liên minh Bắc Đại Tây Dương, đó chính là Thế chiến III".

Hôm 17/7, ông Medvedev tiếp tục nhấn mạnh: "Trong trường hợp cuộc tấn công nổ ra, ngày phán quyết sẽ đến với họ (Ukraine), một cách nhanh chóng và khắc nghiệt".

Tháng trước, Ukraine đã thực hiện ít nhất 2 vụ tấn công nhằm vào giàn khoan do Nga kiểm soát ngoài khơi Crimea, nơi mà Kiev nghi ngờ Moscow dùng làm một căn cứ quân sự. Gần đây, sau khi tiếp nhận thêm nhiều vũ khí hạng nặng hiện đại của phương Tây, trong đó có các tổ hợp pháo HIMARS và M270, Ukraine dồn dập tấn công các mục tiêu quân sự quan trọng của Nga ở cả Donbass và miền Nam nước này như kho vũ khí, kho nhiên liệu, trung tâm chỉ huy.

Theo Dân trí