Vì sao Indonesia không cho Mỹ triển khai máy bay do thám Poseidon P-8 giám sát Trung Quốc?

13:25 | 24/10/2020

369 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Chính phủ Indonesia đã bác bỏ đề xuất của chính phủ Mỹ về việc triển khai máy bay do thám Poseidon P-8 tới lãnh thổ của mình để giám sát các hoạt động quân sự của Trung Quốc trên các vùng biển trong khu vực.
0648-4bve3dc40d4ad01r2j6-800c450
Poseidon P-8

Theo Reuters, một số nguồn tin thân cận với vấn đề này trong chính phủ Indonesia cho biết các quan chức Mỹ đã liên lạc với Bộ trưởng quốc phòng và ngoại giao nước này nhiều lần trong tháng 7 và tháng 8 và đưa ra đề xuất. Đề nghị cuối cùng đã bị Tổng thống Indonesia Joko Widodo từ chối.

"Văn phòng tổng thống Indonesia, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ và đại sứ quán Hoa Kỳ tại Jakarta từ chối bình luận về điều này", Reuters đưa tin.

Theo các nguồn tin Indonesia, các quan chức ở Jakarta bất ngờ trước lời đề nghị của Washington do Indonesia có chính sách đối ngoại trung lập ở mức độ cao, vì nước này sẽ không bao giờ cho phép quân đội nước ngoài hoạt động trên lãnh thổ của mình.

"Máy bay do thám và giám sát P-8 đóng vai trò then chốt trong việc giám sát các động thái quân sự của Trung Quốc ở Biển Đông", báo cáo viết tiếp.

Chính phủ Trung Quốc, nước tuyên bố chủ quyền đối với phần lớn vùng biển có tranh chấp với Malaysia, Việt Nam, Brunei và Philippines.

Biển Đông giàu khoáng sản là điểm trung chuyển của hơn 3 nghìn tỷ USD hàng hóa hàng năm.

Mặc dù Indonesia không chính thức tuyên bố chủ quyền các phần chiến lược của Biển Đông nhưng nước này tin rằng các phần của khu vực thuộc về mình. Do đó, có những căng thẳng giữa Jakarta và Bắc Kinh về sự hiện diện của tàu chiến và tàu đánh cá Trung Quốc trong khu vực.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi nói với Reuters rằng Jakarta đang mở rộng quan hệ kinh tế và thương mại với Trung Quốc và không có kế hoạch sát cánh với một trong hai siêu cường Mỹ hoặc Trung Quốc.

Ông nói thêm: “Chúng tôi không muốn tham gia cuộc chạy đua này, Indonesia muốn thể hiện rằng họ sẵn sàng hợp tác với tất cả các quốc gia trên thế giới".

Ông Putin nói về khả năng liên minh quân sự Nga-Trung QuốcÔng Putin nói về khả năng liên minh quân sự Nga-Trung Quốc
Bầu cử Mỹ 2020: Nhân tố Trung Quốc trong cuộc đối đầu Trump - BidenBầu cử Mỹ 2020: Nhân tố Trung Quốc trong cuộc đối đầu Trump - Biden
Mỹ kêu gọi các đồng minh cạnh tranh Mỹ kêu gọi các đồng minh cạnh tranh "mạnh mẽ" hơn với Nga và Trung Quốc

Nh.Thạch

AFP