Vietsovpetro tăng trưởng kỳ vọng

07:08 | 19/11/2013

1,048 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Năm 2013, Liên doanh Việt - Nga (Vietsovpetro) tiếp tục đối diện với nhiều khó khăn, thử thách khi sản lượng khai thác ở các mỏ truyền thống tiếp tục giảm, công tác gia tăng sản lượng cũng gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, toàn thể Đảng bộ, Ban Tổng giám đốc, tập thể lao động quốc tế Vietsovpetro đã tìm mọi biện pháp khắc phục khó khăn và từng bước vượt qua nhiều thử thách, hoàn thành vượt mức nhiều kế hoạch trong 9 tháng năm 2013.

Những chặng đường vượt khó

Hiện nay, bên cạnh các biện pháp gia tăng hệ số thu hồi dầu thì Vietsovpetro tăng cường công tác tìm kiếm, thăm dò để gia tăng trữ lượng, mở rộng vùng hoạt động cũng là nhiệm vụ chiến lược. Vietsovpetro đã hoàn thành chương trình tìm kiếm tận thăm dò do hai phía đề ra trong Lô 09-1, đồng thời mở rộng hoạt động tìm kiếm thăm dò ra nhiều lô khác ở Việt Nam, Liên bang Nga và các nước thứ ba. Song song với đó là công tác đẩy mạnh công tác tìm kiếm, thăm dò để gia tăng trữ lượng. Hướng phát triển chủ yếu là thềm lục địa Việt Nam, ưu tiên tìm kiếm, thăm dò ở các vùng nước sâu, xa bờ.

Ở nước ngoài, Vietsovpetro đã cùng Zarubezhneft nghiên cứu triển vọng dầu khí và đề xuất tham gia một số lô ở biển Kaspien, Barents nhưng đến nay vẫn đanh chờ Chính phủ Liên bang Nga chấp thuận. Vietsovpetro cũng đã liên kết tham gia tìm kiếm thăm dò dầu khí ở Tunisia và Myanmar, nhưng do tiềm năng dầu khí không đảm bảo hiệu quả đầu tư nên trong năm 2011 đã kết thúc công việc tìm kiếm thăm dò và quyết toán giữa các bên tham gia các dự án này. Năm 2013, Vietsovpetro đã và đang nghiên cứu cơ hội đầu tư và xem xét tài liệu các khu vực có triển vọng dầu khí của Indonesia.

Giàn khoan trên mỏ Bạch Hổ (ảnh: Hoàng Chương)

Như vậy, mặc dù đã cố gắng ở mức cao nhất nhưng sau gần 3 năm, kết quả tìm kiếm thăm dò đã không đạt như mức kỳ vọng. Các khu vực triển vọng ở Lô 09-1 như Gấu Trắng, Mèo Trắng, Thỏ Trắng... có trữ lượng hạn chế, sản lượng khai thác 2 mỏ Gấu Trắng và Thỏ Trắng nhanh chóng sụt giảm so với ban đầu. Công tác mở rộng hoạt động ra các lô khác ở Việt Nam và nước ngoài rất cần có sự tham gia ủng hộ tích cực hơn từ hai phía, đặc biệt trong việc tạo điều kiện cơ chế và nguồn tài chính.

Bên cạnh công tác gia tăng trữ lượng và tận thăm dò thì Vietsovpetro tiếp tục khai thác một cách an toàn và hiệu quả hệ thống công nghệ hiện có nhằm tận thu tối đa nguồn tài nguyên dầu khí tại hai mỏ Bạch Hổ và Rồng; nhanh chóng nghiên cứu, ứng dụng công nghệ và xây dựng hệ thống thiết bị phù hợp để khai thác khí và condensate tại những vùng mỏ nước sâu.

Tại Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ của Liên doanh nhiệm kỳ 2010-2015 vừa qua, Phó bí thư Đảng ủy, Tổng giám đốc Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro Từ Thành Nghĩa đã nêu ra những nhiệm vụ trọng tâm và các giải pháp cần tập trung thực hiện để đảm bảo hoàn thành Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Vietsovpetro lần thứ IX. Trong đó, phân tích rất sâu những mặt mạnh, thành tựu đạt được cũng như nêu ra những tồn tại, hạn chế đang tồn tại ở Vietsovpetro. Đề cập đến các giải pháp cần thực hiện trong thời gian tới, Tổng giám đốc Từ Thành Nghĩa đặc biệt nhấn mạnh đến 3 giải pháp đột phá là giải pháp về nguồn nhân lực, giải pháp khoa học - công nghệ và giải pháp quản lý.

Các giải pháp đột phá

Trong giải pháp nguồn nhân lực, hằng năm công tác tuyển dụng mới CBCNV được tiến hành theo hướng trẻ hóa, nâng cao tiêu chuẩn cùng với tăng mức lương khởi điểm, bước đầu đã thu hút được nguồn nhân lực chất lượng cao từ các cơ sở đào tạo trong và ngoài nước. Từ đầu năm 2011 đến hết tháng 9/2013, Vietsovpetro đã tuyển dụng mới 1.122 CBCNV (10 tiến sĩ, 55 thạc sĩ, 622 kỹ sư và cử nhân, 86 cao đẳng, 349 trung cấp). Độ tuổi tuyển dụng dưới 30 có 686 người (61,1%), 31-39 tuổi có 313 người (27,9%). Đến ngày 30/9/2013, toàn Vietsovpetro có 7.386 CBCNV, gồm 6.826 người Việt Nam, 560 người Nga, tuổi trung bình CBCNV phía Việt Nam là 41,36. Và để đảm bảo nguồn nhân lực bổ sung lâu dài có chất lượng, từ đầu nhiệm kỳ, Vietsovpetro đã sử dụng chi phí sản xuất để tuyển sinh và gửi 70 sinh viên đi đào tạo đại học các chuyên ngành dầu khí ở Liên bang Nga (năm 2011 và 2012 là 20 sinh viên/năm, từ năm 2013 tăng lên là 30 sinh viên).

Trong công tác quản lý, từ năm 2011, Tổng giám đốc Vietsovpetro đã tăng cường ủy quyền cho lãnh đạo các phòng ban, đơn vị thực hiện quản lý lao động, tự tổ chức mua sắm hàng hóa dịch vụ theo các hạn mức. Vietsovpetro đã tổ chức hàng chục hội nghị, hội thảo chuyên đề ở các lĩnh vực khác nhau để tìm cách cải tiến, tháo gỡ các vướng mắc trong thực hiện các thủ tục hành chính nhằm tăng cường hiệu quả sản xuất kinh doanh như quản lý mua sắm và sử dụng vật tư thiết bị và dịch vụ; về cải tiến, đổi mới nâng cao hiệu quả của công tác thương mại - dịch vụ. Một trong những kết quả nổi bật là tốc độ xử lý các đơn hàng trong những năm qua đã được cải thiện rõ rệt. Riêng bộ máy điều hành Vietsovpetro đã xây dựng và áp dụng thành công Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008.

Đối với giải pháp khoa học - công nghệ, có thể nói, trong 3 năm qua, Vietsovpetro đã có nhiều công trình, đề tài nghiên cứu ứng dụng giành giải cao tại các hội thi sáng tạo kỹ thuật - công nghệ của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, của Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật VIFOTEC, của Nhà nước Việt Nam và triển lãm sáng tạo quốc tế tại Hàn Quốc. Đặc biệt, năm 2012, có 2 công trình về Khoa học công nghệ để lại nhiều dấu ấn là “Tìm kiếm, phát hiện và khai thác có hiệu quả các thân dầu trong đá móng granitoit trước Đệ Tam bể Cửu Long, thềm lục địa Việt Nam” và “Các giải pháp khoa học công nghệ trong thiết kế, xây dựng trạm dịch vụ kinh tế - khoa học kỹ thuật (công trình DK1)”.

Những kết quả ấn tượng

Trong công tác thăm dò, theo kế hoạch của Hội đồng 41 Vietsovpetro đã duyệt đã kết thúc khoan và thử vỉa 5 giếng, tổng số mét khoan đã thực hiện là 11.334m (kế hoạch là 11.252m). Gia tăng trữ lượng thu hồi dầu đạt 4,3 triệu tấn (kế hoạch cả năm là 4,2 triệu tấn). Sản lượng dầu khai thác 9 tháng đầu năm đạt 4.163,7 nghìn tấn (bằng 102,0% kế hoạch, vượt mức 79,7 nghìn tấn, sản lượng trung bình đạt 15,252 tấn/ngày). Đã xuất bán 4.100,2 nghìn tấn dầu thương phẩm, đạt giá trị 3,48 tỉ USD, giá dầu trung bình là 849,6USD/tấn. Khối lượng khí thu gom và cung cấp vào bờ đạt 1,03 tỉ m3 (bằng 110,5% kế hoạch), trong đó từ Lô 09-1 là 251,5 triệu m3 và từ các mỏ khác là 774,3 triệu m3; khí dùng cho gaslift tiếp tục ở mức cao, chiếm 1,34 tỉ m3.

Phần nộp ngân sách và lợi nhuận phía Việt Nam đạt 2,14 tỉ USD, bằng 104,2% kế hoạch năm (kể cả phần kết dư theo Nghị quyết kỳ họp 42 hội đồng), bao gồm các khoản thuế 1,61 tỉ USD, phụ thu lãi 181,1 triệu USD và lợi nhuận phía Việt Nam 345,4 triệu USD. Lợi nhuận phía Nga 267,2 triệu USD. Vietsovpetro đã hoàn thành kế hoạch năm về nộp ngân sách Nhà nước vào ngày 20/9/2013, hoàn thành kế hoạch doanh thu cả năm vào ngày 10/10/2013.

Như vậy, 9 tháng đầu năm 2013, Đảng bộ Vietsovpetro đã bám sát các nhiệm vụ trọng tâm theo Nghị quyết Đại hội lần thứ IX, lãnh đạo toàn bộ hệ thống chính trị vượt qua khó khăn, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ đã đề ra. Trong đó, nổi bật nhất là hoàn thành vượt mức kế hoạch khai thác dầu trong điều kiện các mỏ Bạch Hổ và Rồng đều có diễn biến phức tạp về độ ngập nước. Hoàn thành kế hoạch doanh thu và nộp ngân sách trước thời hạn. Điểm nổi bật là tất cả các đơn vị trong Liên doanh đều hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu được giao. Vì thế, những tháng còn lại trong năm 2013, Vietsovpetro sẽ phấn đấu hoàn thành các nhiệm vụ chính trị còn lại để đơn vị tiếp tục xứng đáng là đơn vị đầu tàu trong Tập đoàn Dầu khí Việt Nam. Đó là nhiệm vụ vô cùng khó khăn, nhiều gian nan thử thách nhưng cũng đầy vinh quang của người lao động ở Vietsovpetro.

Nguyệt Anh

DMCA.com Protection Status