Vùng ly khai Ukraine công bố kế hoạch trưng cầu sáp nhập Nga

06:48 | 23/07/2022

1,010 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Vùng ly khai Lugansk, miền Đông Ukraine sẽ lập ra gần 500 điểm bỏ phiếu trưng cầu dân ý sáp nhập vào Nga.
Ukraine sắp có cơ hội phản công, quyết Ukraine sắp có cơ hội phản công, quyết "lật ngược thế cờ" trước mùa đông
Anh cấp lô vũ khí Anh cấp lô vũ khí "khủng"cho Ukraine
Vùng ly khai Ukraine công bố kế hoạch trưng cầu sáp nhập Nga - 1
Ông Alexey Karyakin, một quan chức vùng ly khai Lugansk, miền Đông Ukraine (Ảnh: TASS).

"Công tác lập tổ giám sát tại các điểm bỏ phiếu đã bắt đầu, sẽ có tổng cộng 492 điểm bỏ phiếu ở Cộng hòa Nhân dân Lugansk (LPR) tự xưng", hãng tin TASS dẫn lời ông Alexey Karyakin, một quan chức vùng ly khai Lugansk, cho biết ngày 22/7.

Ông Karyakin cho biết thêm, tại cuộc họp ngày 15/7, lãnh đạo vùng ly khai Lugansk đã thảo luận việc lập ra các điểm trưng cầu dân ý. "Hiện tại, các công tác tổ chức đang được tiến hành theo hướng này", ông Karyakin nói.

Trước đó, một quan chức khác của LPR, ông Leonid Pasechnik, cho biết vùng ly khai này có thể tiến hành trưng cầu dân ý để người dân ở đây đưa ra ý kiến về việc sáp nhập Nga. Đại diện của LPR tại Moscow cũng khẳng định, một cuộc trưng cầu dân ý như vậy sẽ sớm diễn ra khi an ninh được đảm bảo. Hôm 17/6, ủy ban bầu cử của LPR đã thông qua thủ tục lập các điểm bỏ phiếu và trưng cầu.

Lugansk là một tỉnh thuộc vùng Donbass, miền Đông Ukraine. Lực lượng ly khai đã kiểm soát một phần tỉnh này và lập ra LPR cách đây 8 năm. Hồi tháng 2 năm nay, chỉ vài ngày trước khi mở chiến dịch quân sự ở Ukraine, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh công nhận độc lập của Lugansk và vùng ly khai Donetsk ở Donbass.

Đến nay, chỉ có 3 nước gồm Nga, Syria và Triều Tiên công nhận độc lập của hai vùng ly khai này. Trong khi đó, Ukraine tuyên bố sẽ giành lại toàn bộ vùng lãnh thổ đã mất, bao gồm cả bán đảo Crimea và các vùng ly khai miền Đông.