Xử lý những tồn đọng tại Công ty Công nghiệp Tàu thủy Dung Quất với quyết tâm cao nhất

11:27 | 12/05/2023

5,490 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Chiều 11/5, tại Hà Nội, Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Hồ Sỹ Hùng chủ trì buổi làm việc về tháo gỡ khó khăn cho Dự án Công ty TNHH MTV Công nghiệp Tàu thủy Dung Quất (DQS).

Tham dự buổi làm việc có đại diện lãnh đạo Vụ Tổng hợp, Vụ Năng lượng và Vụ Pháp chế, Kiểm soát nội bộ (Ủy ban); đại diện lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ Công Thương và Bộ Công an; cùng đại diện Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam).

Xử lý những tồn đọng tại Công ty Công nghiệp Tàu thủy Dung Quất với quyết tâm cao nhất
Phó Chỉ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Hồ Sỹ Hùng chủ trì buổi làm việc.

Theo báo cáo của Petrovietnam, sau khi tiếp nhận từ Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam (Vinashin) (từ tháng 7/2010), Tập đoàn đã triển khai tái cơ cấu DQS. Về nhân sự, từ hơn 2000 lao động đã sắp xếp lại DQS còn hơn 600 người, hiện tại thu nhập bình quân của công nhân 10 triệu đồng/ tháng; tái cấu trúc lại thị trường và sản xuất… Từ 2010 đến nay, số lượng tàu được DQS sửa chữa, đóng mới, hoán cải là 182; trong đó, 68 dự án trong ngành, 30 dự án nước ngoài, tổng doanh thu trên 8000 tỷ đồng. Hiện nay, DQS đang lỗ hơn 2600 tỷ đồng, do giai đoạn trước bàn giao để lại.

Petrovietnam đã tính toán các phương án: Chuyển đổi định giá DQS bán đấu giá tài sản; phương án phá sản DQS theo quy định của pháp luật; tiếp tục tái cơ cấu DQS hoặc thành lập đơn vị mới trên cơ sở chuyển những tài sản, nhân lực của DQS sang và thanh lý những tồn tại. Nhấn mạnh vai trò quan trọng của DQS trong chuỗi liên kết giá trị của ngành dầu khí, Petrovietnam mong muốn tiếp tuc duy trì và nâng cao hiệu quả của hoạt động của DQS, bảo đảm công ăn việc làm cho hơn 600 lao động. Trên cơ sở đó, Petrovietnam đề nghị cấp có thẩm quyền phương án tiếp tục tái cơ cấu DQS, đề xuất một số giải pháp về đầu tư, tài chính để tái cơ cấu hiệu quả DQS trong thời gian tới.

Xử lý những tồn đọng tại Công ty Công nghiệp Tàu thủy Dung Quất với quyết tâm cao nhất
Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Hồ Sỹ Hùng phát biểu kết luận buổi làm việc

Trên cơ sở báo cáo của Petrovietnam, ý kiến đóng góp của đại diện lãnh đạo Vụ Tổng hợp, Vụ Năng lượng và Vụ Pháp chế, Kiểm soát nội bộ (Ủy ban); đại diện lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ Công Thương và Bộ Công an, phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Hồ Sỹ Hùng ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của DQS và sự chủ động chỉ đạo của Petrovietnam trong công tác tháo gỡ khó khăn tại DQS, tạo ra những điều chỉnh bước đầu, giải quyết được việc làm, ổn định thu nhập cho người lao động.

Phó Chủ tịch Hồ Sỹ Hùng nêu quan điểm phải bóc tách, tháo gỡ tất cả các vướng mắc của DQS, mới có thể có một đề án phát triển lâu dài. Trên cơ sở kiên quyết xử lý theo nguyên tắc, cơ chế thị trường, với mục tiêu giải quyết tồn tại, khắc phục tối đa thiệt hại cho Nhà nước, Phó Chủ tịch Hồ Sỹ Hùng lưu ý Petrovietnam xây dựng phương án khắc phục khó khăn cần có sự so sánh, đối chiếu giữa các phương án, cần phải tính toán, dự báo thị trường trước khi đưa ra quyết định.

Nhật Quang

DQS - Thành công từ tích cực mở rộng thị trườngDQS - Thành công từ tích cực mở rộng thị trường
DQS triển khai nhiều dự án mới đầu năm 2023DQS triển khai nhiều dự án mới đầu năm 2023
Kể từ khi Petrovietnam tiếp nhận, lương trung bình của người lao động DQS tăng 4 lầnKể từ khi Petrovietnam tiếp nhận, lương trung bình của người lao động DQS tăng 4 lần
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái: Sớm hoàn thiện đề án xử lý các tồn tại ở DQSPhó Thủ tướng Lê Minh Khái: Sớm hoàn thiện đề án xử lý các tồn tại ở DQS
Công đoàn DQS tổ chức Ngày hội Thể thao DQS năm 2023Công đoàn DQS tổ chức Ngày hội Thể thao DQS năm 2023
Đại hội Công đoàn DQS nhiệm kỳ 2023 - 2028: Hướng đến sự phát triển ổn định của DQSĐại hội Công đoàn DQS nhiệm kỳ 2023 - 2028: Hướng đến sự phát triển ổn định của DQS
Công đoàn DQS phát động thi đua Công đoàn DQS phát động thi đua "65 ngày đêm sửa chữa, đại tu giàn Tam Đảo 01"

DMCA.com Protection Status