Xuất dự trữ thương mại để “ứng cứu” thiếu hụt nguồn cung xăng dầu

15:58 | 03/11/2022

2,059 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đề nghị các doanh nghiệp xăng dầu khối Nhà nước khẩn trương xem xét để xuất dự trữ thương mại, ứng cứu cho những địa bàn đang thiếu hụt cục bộ.
Xuất dự trữ thương mại để “ứng cứu” thiếu hụt nguồn cung xăng dầu
Bộ Công Thương đề nghị các doanh nghiệp xăng dầu Nhà nước xuất dự trữ thương mại

Trước tình hình nguồn cung xăng dầu đang gặp khó khăn, chiều ngày 2/11, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã chủ trì cuộc họp với đại diện các doanh nghiệp đầu mối, sản xuất, kinh doanh xăng dầu thuộc Nhà nước.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết, thời gian gần đây đã xuất hiện một số doanh nghiệp thoái thác trách nhiệm trong việc đảm bảo tổng giao xăng dầu mà Bộ đã giao cho.

Đến thời điểm này, trong số 36 doanh nghiệp đầu mối thì chỉ có chỉ có 22 doanh nghiệp đã thực hiện đạt và vượt kế hoạch phân giao kể cả kế hoạch vào đầu năm và bổ sung. 14 doanh nghiệp còn lại hầu hết là các doanh nghiệp đầu mối tư nhân đã chưa hoặc không thực hiện kế hoạch phân giao.

Do đó, các doanh nghiệp có chức năng nhập khẩu, phân phối xăng dầu ngoài việc cung ứng đầy đủ xăng dầu cho thương nhân phân phối, đại lý của mình, phải vươn ra các thị trường đang thiếu hụt cục bộ.

Khẳng định năng lượng nói chung và mặt hàng xăng dầu nói riêng là vật tư chiến lược, không được phép để đứt gãy nguồn cung trong mọi tình huống, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề nghị các doanh nghiệp xăng dầu khối Nhà nước khẩn trương xem xét để xuất dự trữ thương mại, đáp ứng nhu cầu cho hệ thống của mình và ứng cứu cho những địa bàn đang thiếu hụt cục bộ.

Đặc biệt, lãnh đạo Bộ Công Thương đề nghị tất cả các doanh nghiệp đầu mối cả Nhà nước và tư nhân có điều kiện khẩn trương hoàn tất các thủ tục nhập khẩu xăng dầu theo kế hoạch phân giao, khuyến khích nhập khẩu vượt định mức. Đồng thời, tạo điều kiện kinh doanh cho các thương nhân phân phối cũng như các cửa hàng bán lẻ phù hợp thực tế hơn.

Vụ Thị trường trong nước, Thanh tra Bộ, Tổng cục Quản lý thị trường phối hợp với các cơ quan chức năng, chính quyền các địa phương tiếp tục kiểm tra, giám sát và kiên quyết xử lý theo quy định của pháp luật đối với doanh nghiệp từ đầu mối, tới thương nhân phân phối, đại lý, doanh nghiệp bán lẻ nếu như không thực hiện nghiêm quy định của pháp luật.

Thủ tướng Chính phủ ban hành công điện về quản lý, điều hành mặt hàng xăng dầu

Thủ tướng Chính phủ ban hành công điện về quản lý, điều hành mặt hàng xăng dầu

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Công điện số 1039/CĐ-TTg ngày 2/11/2022 của Thủ tướng Chính phủ gửi Bộ trưởng các Bộ: Công Thương, Tài chính, Thông tin và Truyền thông; Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về việc quản lý, điều hành mặt hàng xăng dầu.

P.V (t/h)