Xuất khẩu dầu của Nga giảm mạnh sau giới hạn giá

09:16 | 08/12/2022

2,777 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Xuất khẩu dầu thô của Nga chịu ảnh hưởng nghiêm trọng kể từ khi lệnh trừng phạt mới và trần giá có hiệu lực vào đầu tuần, trong khi Thời báo Phố Wall báo cáo rằng số liệu từ hai nhà cung cấp dữ liệu về dầu thô của Nga đều cho thấy sự sụt giảm lớn.
Xuất khẩu dầu của Nga giảm mạnh sau giới hạn giá

Theo công ty phân tích hàng hóa Kpler, xuất khẩu đường biển của Nga đã giảm gần 500.000 thùng/ngày vào ngày 6/12, giảm 16% so với mức trung bình 3,08 triệu thùng/ngày trong tháng 11.

Trong khi đó, TankerTrackers.com đã báo cáo rằng, xuất khẩu dầu thô của Nga đã giảm gần 50%.

Ông Samir Madani, đồng sáng lập TankerTrackers.com cho hay, đây là một sự sụt giảm đáng chú ý chứ không phải là một cú hích nhẹ.

"Xuất khẩu của Nga đã tăng trưởng đều đặn cho đến nay. Hai vùng biển lớn nhất có thể nhìn thấy được là ở Biển Đen và Biển Baltic. Các khu vực Thái Bình Dương và Bắc Cực vẫn không bị ảnh hưởng, ít nhất là vào lúc này", ông Madani nhận định.

Trong khi đó, các nhà phân tích tại StanChart dự đoán sản lượng dầu thô của Nga sẽ giảm mạnh trong năm tới, lưu ý rằng liệu Nga có thể vận chuyển dầu tới những khách hàng chính của mình (bao gồm cả việc cung cấp bảo hiểm đầy đủ) mà không cần sử dụng các dịch vụ của EU hoặc G7 khác hay không.

StanChart nói rằng, kể từ khi xảy ra xung đột Nga - Ukraine, Nga đã có được một hạm đội tàu chở dầu "bóng tối" đủ lớn để có thể sử dụng vận chuyển hầu hết khối lượng hàng hóa, tuy nhiên, các nhà phân tích lưu ý rằng lĩnh vực bảo hiểm có khả năng gây ra các vấn đề nghiêm trọng.

Tình trạng này khiến các nhà phân tích dự đoán rằng sản lượng dầu thô của Nga có khả năng giảm 1,44 triệu thùng/ngày vào năm 2023 do tình trạng thiếu thiết bị chất lượng cao ngày càng tăng và thiếu khả năng tiếp cận với các công ty dịch vụ quốc tế.

Đồng thời, chúng ta đang chứng kiến ​​​​sự tắc nghẽn giao thông với hơn chục tàu chở dầu bị mắc kẹt ở Eo biển Thổ Nhĩ Kỳ do tranh chấp giữa các công ty bảo hiểm hàng hải và chính quyền địa phương liên quan đến các lệnh trừng phạt và giới hạn giá mới.

Bình An