Chuyện về Đảng ở Liên doanh Dầu khí Việt - Nga Vietsovpetro

08:57 | 03/02/2015

1,141 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Ngoại trừ tại nước Nga thì trên thế giới, duy nhất có một nơi mà hình ảnh lá cờ Liên Xô với một ngôi sao và chiếc búa liềm vẫn hiện diện trên các tòa nhà làm việc, trên logo thương hiệu của đơn vị… Đó là ở Liên doanh Dầu khí Việt - Nga Vietsovpetro.

Năng lượng Mới số Xuân 2015

1. Ngoại trừ tại nước Nga thì trên thế giới, duy nhất có một nơi mà hình ảnh lá cờ Liên Xô với một ngôi sao và chiếc búa liềm vẫn hiện diện trên các tòa nhà làm việc, trên logo thương hiệu của đơn vị…

Đó là ở Liên doanh Dầu khí Việt - Nga Vietsovpetro.

Vâng, một Liên bang Xôviết hùng cường, là động lực, là chỗ dựa cho bao quốc gia trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc đã không còn nữa.

Và tại Liên doanh Dầu khí Việt - Nga Vietsovpetro, lá cờ của Liên Xô (cũ) vẫn có ở những nơi trang trọng nhất và trên những văn bản quan trọng nhất.

Tổng bí thư Nguyễn Văn Linh thăm Cảng dầu khí Vietsovpetro (năm 1987)

Trong những tài liệu tổng kết về công tác Đảng có tính lịch sử thì bao giờ Đảng bộ phía Liên Xô và nhiều đảng viên Đảng Cộng sản Liên Xô cũng được nhắc đến với tất cả sự trân trọng. Chẳng có một liên doanh kinh tế nào mà suốt 10 năm trời (từ đầu năm 1982 đến cuối năm 1991), có hai Đảng bộ hoạt động song song. Và lúc cao điểm, Đảng bộ phía Liên Xô có 550 đảng viên.

Đã có không ít người thắc mắc rằng, tại sao Đảng Cộng sản Liên Xô đã tan rã từ lâu, vậy mà sao vẫn để lá cờ này trên logo của Liên doanh.

Tôi có nêu ý kiến đó với một số cán bộ của Tập đoàn Dầu khí. Có người thì thẳng thắn trả lời là “không hiểu tại sao?”. Có người lại giải thích “chắc logo đó làm nên thương hiệu, nên cứ giữ…”.

Không thỏa mãn với những lý giải đó, tôi gặp Bí thư Đảng ủy của Đảng bộ Vietsovpetro Đặng Minh Hồng. Anh nói với tất cả sự trang nghiêm: “Sau khi Liên Xô tan rã, đã có nhiều người nêu ý kiến nên bỏ lá cờ Liên Xô khỏi logo. Mà đáng buồn là những ý kiến đó lại từ phía một số người Nga. Nhưng, nếu tôi nhớ không nhầm thì không có một người Việt nào tại Liên doanh đồng tình. Thậm chí, vấn đề đó còn được đưa ra tại nhiều cuộc họp bàn nghiêm túc. Việc này được báo cáo lên Tổng bí thư Đỗ Mười. Và sau này, tôi được nghe lại rằng, Tổng bí thư đã bảo: “Việc gì phải thay. Liên bang Xôviết không còn, nhưng người Nga đã giúp chúng ta khai thác dầu trong giai đoạn khó khăn nhất… Cho nên, không được quên. Chịu ơn chớ nên quên. Cha ông ta dạy thế rồi”.

Vậy là từ sau năm 1994 không ai bàn gì đến chuyện thay logo của Vietsovpetro.

Và thật bất ngờ, việc giữ hình ảnh lá cờ Liên Xô trên logo Vietsovpetro đã được các bạn Nga hiện đang làm việc ở Liên doanh đánh giá rất cao. Họ coi đó là sự thủy chung của tình bạn, là sự trân trọng đối với các thế hệ đi trước… Và đó chính là “chất keo tình nghĩa” gắn kết những người làm dầu khí Việt Nam với những người làm dầu khí của Nga. Chính “chất keo tình nghĩa” này đã góp phần quan trọng giúp cho Liên doanh vượt qua nhiều khó khăn trong những năm qua, bởi mỗi khi có khó khăn, mâu thuẫn gì… thì chính lá cờ đó đã giúp hai bên xích lại gần nhau hơn.

Bây giờ, người dầu khí gọi đó là “Logo tình nghĩa”.

2. Tập đoàn Dầu khí Việt Nam là tập đoàn kinh tế có nhiều đơn vị liên doanh với nước ngoài nhất, có địa bàn hoạt động rộng nhất và làm việc trong những điều kiện đặc thù nhất.

Chính vì vậy mà mới có chuyện ông Tây cũng muốn vào Đảng Cộng sản Việt Nam, rồi Tây cũng tham gia sinh hoạt… chi bộ (như ở Liên doanh Hoàng Long - Hoàn Vũ JOC).

Chính vì thế mà mới có chuyện kết nạp đảng viên mới phải kết nạp qua hệ thống liên lạc đặc biệt giữa đất liền với giàn khoan (như ở BIEN DONG POC).

Chính vì đặc thù công việc đó mà phải sinh hoạt Đảng qua… điện thoại và Internet (như một số chi bộ thuộc Đảng bộ Vietsovpetro).

Và cũng duy nhất ở Việt Nam có một Liên doanh mà có tới 2.507 đảng viên - đó chính là Liên doanh Dầu khí Việt - Nga Vietsovpetro.

Chẳng thế mà hôm 18/12/2014, trong buổi gặp mặt giữa Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng với một số bí thư chi bộ tiêu biểu của Khối Doanh nghiệp Trung ương, sau khi nghe đồng chí Đào Văn Mạnh, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Sửa chữa Thiết bị - Trung tâm Công nghệ Thông tin và Liên lạc của Vietsovpetro báo cáo, Tổng bí thư đã “quay” anh đến gần 7 phút. Nội dung cuộc “kiểm tra” ấy xung quanh vấn đề tổ chức sinh hoạt Đảng, vai trò của đảng viên trong doanh nghiệp… Và Tổng bí thư rất quan tấm tới việc tổ chức kiểm điểm, sinh hoạt Đảng qua… Internet ra sao. Hóa ra là vì đảng viên thuộc Chi bộ của Đào Văn Mạnh hoạt động rất phân tán. Hầu như không bao giờ có đủ một phần ba đảng viên có mặt trên đất liền, mà chủ yếu là ngoài các giàn khoan.

Lịch sử hình thành Đảng bộ Vietsovpetro là có từ năm 1982 với 22 đảng viên và hơn 30 năm qua, bao giờ cũng được quan tâm đặc biệt. Trong những năm Đảng Cộng sản Liên Xô còn hoạt động, công tác Đảng được cả hai bên xác định là lãnh đạo thực hiện nhiệm chính trị, mà cốt lõi là phải sản xuất, kinh doanh có hiệu quả.

Thời thế thay đổi, Đảng Cộng sản Liên Xô giải thể vào năm 1991 và thế là tại Liên doanh chỉ còn Đảng bộ của phía Việt Nam. Phía Nga chỉ còn công đoàn.

Ấy vậy mà chắc chắn chẳng có liên doanh nào với nước ngoài mà tổ chức công đoàn của họ lại tích cực tham gia các hoạt động an sinh xã hội, các phong trào thi đua sản xuất do Đảng bộ phía Việt Nam lãnh đạo.

Bí thư Đảng ủy chuyên trách Đặng Minh Hồng của Đảng bộ Vietsovpetro khẳng định, những gì Đảng bộ có được như ngày hôm nay là nhờ “hồng phúc của các thế hệ đi trước để lại”.

Từ những ngày đầu tiên, Đảng bộ Vietsovpetro chỉ có 22 đảng viên và đến nay đã có 2.057 đảng viên thì quả thật đó là một bước phát triển rất bền vững. Có những năm như 2013, toàn Đảng bộ kết nạp được 173 đảng viên. Năm nay, Đảnh bộ Vietsovpetro kết nạp được 146 đảng viên và chuyển Đảng chính thức cho 171 người. Đó thực sự là những con số đầy sức thuyết phục.

Vậy hiệu quả của công tác Đảng ở Vietsovpetro là gì?

Nếu nói một cách cô đọng nhất thì trong suốt hơn 30 năm qua, Đảng bộ Vietsovpetro đã làm được những việc mà không phải mấy nơi làm được. Đó là, xây dựng được tinh thần gương mẫu của mỗi cán bộ, đảng viên trong từng chi bộ, động viên mọi người hăng hái lao động sản xuất; vượt qua những khó khăn, thách thức. Tất nhiên cũng có lúc này, lúc khác, cũng có những đảng viên bị xử lý nhưng đó là con số cực nhỏ. Rồi Đảng bộ Vietsovpetro đã lãnh đạo các chi bộ, Đảng bộ trực thuộc làm tốt công tác lãnh đạo để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh; đi đầu trong việc cải tiến quản lý sản xuất, cải tiến kỹ thuật làm sao để có hiệu quả cao nhất. Và điều quan trọng hơn cả là Đảng bộ Vietsovpetro đã làm rất tốt công tác tổ chức, công tác đào tạo và đã tạo được một sự đoàn kết, thống nhất từ trên xuống dưới.

Nếu không có sự đoàn kết này thì có lẽ vào những thời điểm khó khăn, Vietsovpetro đã không thể vượt qua được. Mỗi đảng viên gương mẫu, mỗi chi bộ tốt ở trong mỗi đơn vị của Vietsovpetro đã thực sự là những chiếc đầu máy để kéo mọi người tiến lên phía trước.

Những người Nga tại Vietsovpetro đã rất hiểu vai trò và sức mạnh của các đảng viên, của các chi bộ trong việc lãnh đạo đơn vị thực hiện thắng lợi các kế hoạch sản xuất kinh doanh, mà điều đó thì cũng có lợi cho phía Liên doanh. Vì vậy, họ đã đồng ý chi kinh phí cho công tác Đảng ở Vietsovpetro từ nguồn kinh phí sản xuất.

Đây là Liên doanh với nước ngoài duy nhất ở Việt Nam làm được điều đó.

Nguyễn Như

DMCA.com Protection Status